Sức sống vùng mưa bom bão đạn

(Baohatinh.vn) - Đồng Lộc và những xã vùng thượng huyện Can Lộc những năm chiến tranh chống Mỹ phải gồng mình hứng chịu mưa bom bão đạn. Vậy nhưng, qua thời gian, bằng ý chí mạnh mẽ và sự sáng tạo của con người, những vùng đất khô cằn, chết chóc năm xưa đã hồi sinh mạnh mẽ, mở ra những hướng đi mới trong tương lai.

“Túi bom” xưa

Nói đến Đồng Lộc là người ta nghĩ ngay đến huyết mạch giao thông, nơi Mỹ ngày đêm dội bom như mưa trút vào năm 1968 nhằm cắt đứt sự chi viện của hậu phương miền Bắc đối với tiền tuyến miền Nam. Song song với ném bom quốc lộ 1A, địch tăng cường ném bom vùng thượng Can, trọng tâm là Ngã ba Đồng Lộc, đến mức ngã ba này được gọi là “tọa độ lửa”.

suc song vung mua bom bao dan

Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc thành địa chỉ đỏ để giáo dục về lịch sử cho thế hệ trẻ hôm nay

Ngoài trọng điểm là xã Đồng Lộc, địch còn rải bom với mật độ dày đặc khu vực các xã Phú Lộc, Nhân Lộc, Thượng Lộc, Vĩnh Lộc, Trung Lộc, Mỹ Lộc, Xuân Lộc, tập trung là hệ thống cầu cống như khu vực: Cống 19 xã Phú Lộc, Khe Bạng (Thượng Lộc); cầu Tùng Cóc, cầu Tối (Đồng Lộc); Khe Trét (Sơn Lộc)… Riêng xã Đồng Lộc và Ngã ba Đồng Lộc trong năm 1968 đã bị máy bay Mỹ đánh 1.863 lần với 42.990 quả bom các loại, bằng 2 lần bom đạn máy bay Mỹ đánh phá toàn tỉnh Hà Tĩnh năm 1965. Bom đạn Mỹ đã gây cho ta nhiều tổn thất, thương vong. Riêng xã Đồng Lộc đã có 403 người chết, 3.788 nóc nhà bị sập, cháy, hàng trăm con trâu, bò bị chết.

Sức sống mới

Vùng thượng Can Lộc ngày nay là một vùng trù phú. Để có được gần 3.000 ha đất đồi bãi và gần 4.000 ha đất lâm nghiệp tạo nên những cánh rừng, những đồi cam, bưởi và các trang trại chăn nuôi lớn, không biết bao nhiêu sức lực của con người đã đổ ra. Chỉ tính cây ăn quả, hiện người dân đã phát triển lên gần 480 ha cam, tập trung ở Sơn Lộc, Thượng Lộc, Mỹ Lộc, Đồng Lộc.

suc song vung mua bom bao dan

Cuộc chỉnh trang hướng tới xây dựng đô thị được xã Đồng Lộc thực hiện trước hết ở khâu hạ tầng.

Cùng với phát triển kinh tế, các xã vùng thượng Can hiện đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng. Những ngày tháng 4 này, toàn xã Mỹ Lộc như một đại công trường xây dựng. Trên địa bàn 8 thôn, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh thi công đường, mương thoát nước; nhiều cột điện được tập trung di dời, một số tường rào ảnh hưởng hành lang giao thông được đập bỏ; người dân cùng nhau chỉnh trang khu dân cư. Tất cả sức lực và quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân đang dồn về mục tiêu cán đích NTM năm 2017, trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Toàn xã đã tiến hành đổ bê tông trục đường xã dài gần 950m và 195m đường bê tông nội thôn.

“Với việc ra quân đồng loạt trên toàn xã và tại 8 thôn, nhân dân làm được 1.468m rãnh thoát nước nội thôn, 80m mương rãnh thoát nước ở phía sau trường tiểu học; 100% km đường trục xã, thôn đã làm được toàn bộ mương thoát nước. Tính sơ bộ, xã đã đạt 12/19 tiêu chí xã NTM” - Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc Trần Đình Trung cho hay.

Cùng với đó, các thôn cũng tập trung chỉnh trang, hoàn thành khuôn viên 7 nhà văn hóa; lát gạch, hoàn thiện công trình nhà văn hóa xã; xây dựng các bồn hoa ở 3 tuyến đường trong khu dân cư. Dừng tay trộn bê tông, ông Trần Nhân Nhân (thôn Đô Hành) chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi đã bỏ ra 15 triệu đồng để làm ngõ, mương bê tông. Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng chúng tôi rất phấn khởi, xác định đây là việc phải làm”.

suc song vung mua bom bao dan

Vẻ đẹp của mô hình kinh tế vùng thượng Can Lộc (Trong ảnh: mô hình có quy mô 2.500 cây cam, 1,5ha ao cá, hơn 2.000 con gà, gần 1.000 con vịt của chị Phạm Thị Thu, xã Mỹ Lộc).

Tương tự Mỹ Lộc, Đồng Lộc đang tập trung cao cho chiến dịch chỉnh trang toàn xã, phấn đấu đạt mục tiêu đô thị loại 5 vào năm 2018. “Những tháng đầu năm, nhân dân 7 thôn đã làm 2.900m, 300m đường bê tông, phá dỡ hơn 1.000m tường rào. Sau quy hoạch, chúng tôi đang tập trung chỉnh trang, gắn với đó, làm thay đổi nhận thức của người dân về xây dựng đô thị. Đến nay, cơ bản xã đã đạt 12 tiêu chí đô thị loại V” - ông Nguyễn Đình Tứ - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc cho biết. Anh Hà Văn Nhàn (thôn Tùng Liên) đang thi công hàng rào, phấn khởi: “Để thi công tuyến đường nối quốc lộ 15B sang 15A, gia đình tôi đã lùi hàng rào vào 1,5m, tổng chiều dài 27,5m. Ở đây, các gia đình đều vui vẻ lùi hàng rào, hiến đất để làm đường, vì làm đường là làm cho chính người dân”.

Về vùng đất có ý nghĩa quan trọng này, Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng cho hay: “Với lợi thế đất đai, thổ nhưỡng, vùng thượng Can được huyện xác định là vùng kinh tế quan trọng của huyện, nhất là phát triển các loại cây ăn quả có múi gắn với thương hiệu cam Thượng Lộc; phát triển gia trại, mô hình kinh tế tổng hợp. Trong định hướng, vùng này vừa phát triển kinh tế, vừa xây dựng các mô hình du lịch vườn, sinh thái gắn với du lịch tâm linh, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong vùng. Hiện tại, huyện đang tập trung chỉ đạo sâu sát, cụ thể để đưa xã Thượng Lộc, Sơn Lộc, Mỹ Lộc, Trung Lộc về đích NTM trong năm 2017”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast