“Mục sở thị” trung đội nòng cốt bảo vệ rừng cấp xã ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự tham gia của 30 thành viên, nhiều năm qua, Trung đội nòng cốt bảo vệ rừng Thạch Xuân (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã góp phần giữ an toàn cho hơn 1.355 ha rừng trong mùa nắng nóng.

Những ngày tháng 5, Hà Tĩnh liên tiếp đón những đợt nắng nóng với mức nhiệt cao. Dù đang là cao điểm của mùa gặt nhưng các thành viên Trung đội nòng cốt bảo vệ rừng của xã Thạch Xuân vẫn thường xuyên bám rừng.

“Mục sở thị” trung đội nòng cốt bảo vệ rừng cấp xã ở Hà Tĩnh

Thời tiết nắng nóng, các thành viên của trung đội nòng cốt phải thường xuyên bám rừng tuần tra.

Theo chân Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Trần Văn Lượng - cán bộ phụ trách lâm nghiệp và các thành viên của Trung đội nòng cốt băng qua những cung đường dốc, những con suối gập ghềnh đi tuần tra rừng giữa cái nắng thiêu đốt mới thấy hết sự vất vả của lực lượng xung kích.

Anh Trần Văn Lượng cho biết: “Trung đội nòng cốt bảo vệ rừng của xã có 30 thành viên gồm các lực lượng công an viên, dân quân tự vệ, thôn đội trưởng với nhiệm vụ trọng tâm là tuần tra, canh gác, bảo vệ rừng và tập trung phòng chống cháy rừng (PCCR) mùa nắng nóng. Thời tiết này rất dễ xẩy ra cháy rừng nên anh em chúng tôi càng phải phát huy cao độ tinh thần cảnh giác và trách nhiệm với công việc”.

“Mục sở thị” trung đội nòng cốt bảo vệ rừng cấp xã ở Hà Tĩnh

Tuyên truyền trực quan là một trong những biện pháp được xã Thạch Xuân áp dụng để nâng cao ý thức bảo vệ rừng của toàn dân.

Hiện xã Thạch Xuân có hơn 1.355 ha rừng và đất lâm nghiệp (chiếm hơn 53% diện tích đất tự nhiên) được phân bố trên địa bàn 7 thôn. Mặc dù những năm gần đây chưa ghi nhận vụ cháy rừng nào nhưng chính quyền địa phương luôn đề cao cảnh giác.

Để đảm bảo hiệu quả PCCR, các thành viên trung đội được trang bị đầy đủ áo quần bảo hộ lao động, máy thổi, can nước, dao rựa… phục vụ cho việc sẻ phát, mở đường băng, tham gia chữa cháy kịp thời khi có sự cố.

“Mục sở thị” trung đội nòng cốt bảo vệ rừng cấp xã ở Hà Tĩnh

Các hộ dân sống ở bìa rừng cũng tham gia tích cực bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Các thành viên còn đóng vai trò là một tuyên truyền viên tích cực. Năm 2019, trung đội đã tổ chức ký cam kết với 300 học sinh, 80 hộ dân sống gần rừng, 22 hộ dân có rừng; quán triệt các quy định về bảo vệ rừng đến người dân trên địa bàn qua loa truyền thanh, truyền thanh lưu động.

Chị Bùi Thị Hoa (thôn Quý Linh) cho hay: “Được sự tuyên truyền của các anh trong Trung đội bảo vệ rừng, những hộ sống quanh rừng như chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của công tác PCCR. Mọi người vẫn thường xuyên nhắc nhở nhau phải hết sức cẩn thận trong sinh hoạt, khai thác, chế biến lâm sản để bảo vệ rừng”.

“Mục sở thị” trung đội nòng cốt bảo vệ rừng cấp xã ở Hà Tĩnh

Trung đội nòng cốt nhắc nhở du khách trải nghiệm tại thác Khe Xai giữ gìn vệ sinh môi trường và phòng cháy rừng.

Với lợi thế về rừng, Thạch Xuân cũng được biết đến là địa phương có nhiều điểm du lịch khá đẹp. Nhiều thác nước tự nhiên, không khí trong lành, lại gần thành phố, nên những năm gần đây, dù chưa đưa vào khai thác nhưng lượng du khách tìm đến đây vui chơi, giải trí tăng nhanh. Thực tế đó cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huy Hà thông tin: “Ý thức của một bộ phận người dân đến tham quan, trải nghiệm chưa cao nên chúng tôi phải tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, giám sát thường xuyên. Không chỉ nhắc nhở người dân phải giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là phòng nguy cơ đuối nước, cháy rừng. Đã bắt đầu mùa nắng nóng, vai trò của các tổ, đội nòng cốt, xung kích bảo vệ rừng càng phải được phát huy hơn bao giờ hết”.

“Mục sở thị” trung đội nòng cốt bảo vệ rừng cấp xã ở Hà Tĩnh

Có trung đội nòng cốt, rừng Thạch Xuân luôn được bảo vệ an toàn

Chính quyền địa phương lên kế hoạch bài bản, mô hình các đội, nhóm xung kích hoạt động tích cực và phối hợp tốt với Hạt Kiểm lâm huyện, công tác bảo vệ và PCCR ở Thạch Xuân đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Những năm gần đây, không ghi nhận điểm cháy, vụ việc khai thác rừng trái phép nào; hoạt động chế biến lâm sản được quản lý chặt chẽ; toàn xã đã sẻ phát được 3.000m đường băng tại các vùng trọng điểm…

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast