Thị trường cây cảnh tết ở Hà Tĩnh ngày cận tết: Chờ người mua!

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng nhiều tiểu thương kinh doanh mai, đào, quất cảnh tại Hà Tĩnh đang như “ngồi trên đống lửa” vì sức tiêu thụ khá chậm.

Thị trường cây cảnh tết ở Hà Tĩnh ngày cận tết: Chờ người mua!

Các loại hoa, cây cảnh như quất, mai, đào... vẫn còn khá nhiều ở khu vực Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh).

Tại khu vực Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh), đông đảo tiểu thương đã nhập hàng tết về bày bán phục vụ nhu cầu của thị trường từ ngày 16 tháng Chạp. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tình hình mua bán tại đây vẫn khá trầm lắng, sức tiêu thụ yếu hơn so với năm ngoái.

Anh Lê Xuân Tỉ (xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) chia sẻ: “Tôi đã chở xuống trước 50 gốc đào nhưng 3 ngày qua chưa xuất được gốc nào, người xem hàng cũng rất thưa thớt. Đào hiện đang có mức giá khá rẻ từ khoảng 400.000 đồng - 1 triệu đồng/cây. Những cây tán to, nhiều năm tuổi thì giá cũng giảm hơn so với năm ngoái từ 200 - 300.000 đồng/cây”.

Thị trường cây cảnh tết ở Hà Tĩnh ngày cận tết: Chờ người mua!

Nhiều hộ kinh doanh đào phai bán ra thị trường với giá khá rẻ do lo ngại dịch bệnh và ảnh hưởng của thời tiết đào sẽ bung nở sớm.

Bỏ một khoản vốn lớn để nhập về 400 gốc quất phục vụ thị trường tết Nhâm Dần, anh Nguyễn Văn Nhật (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) thông tin: “Dù giá quất năm nay đã xuống thấp hơn năm ngoái một vài giá nhưng sức mua vẫn cầm chừng. Mấy ngày qua, tôi mới xuất được hơn 1/3 số hàng, chủ yếu là các gốc giá tầm trung. Chỉ còn hơn 3 ngày nữa là đến tết, tôi đang rất lo lắng vì sợ hàng tồn quá nhiều, lỗ vốn kinh doanh”.

Theo chia sẻ của tiểu thương, nhận định được tình hình thị trường tết năm nay nên người kinh doanh không dám “ôm” nhiều hàng, chủ yếu nhập về những cây đào, quất tầm trung với giá bán từ 400.000 đồng - 1 triệu đồng mà vẫn rất ế ẩm. Hầu hết người kinh doanh hoa, cây cảnh đều đang trong tình trạng ngồi “ngóng” khách đến xem hàng.

Thị trường cây cảnh tết ở Hà Tĩnh ngày cận tết: Chờ người mua!

Thị trường hoa, cây cảnh đến thời điểm này tại TP Hà Tĩnh vẫn còn trầm lắng.

Không chỉ lo ngại về sức mua, nhiều người còn “đứng ngồi không yên” vì thời tiết nắng ấm kéo dài, hàng loạt gốc hoa đào, hoa mai đã bị bung nở.

Nhiều năm kinh doanh mai tại khu vực Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, anh Nguyễn Văn Danh (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mình nhập mai từ tỉnh Bình Định. Do năm nay thời tiết vùng trồng khó khăn nên giá nhập cao hơn hẳn so năm trước. Vì thế, vốn của những người buôn bỏ ra cũng khá nhiều".

Cũng theo anh Danh, khi mới về hàng, những cây mai khá đẹp, đồng đều, tuy nhiên, đợt này thời tiết tại Hà Tĩnh lại nền nhiệt cao, sáng sớm có sương mù dày đặc càng khiến cây nhanh chóng bung nụ. "Nhiều gốc đã nở được 1/2 số nụ nên tôi buộc phải hạ giá xuống vì khó tìm được người mua. Chúng tôi chỉ mong vài ngày tới, khi người dân chính thức được nghỉ tết thì sức mua sẽ tăng lên, buôn bán thuận lợi hơn” - anh Danh chia sẻ thêm.

Thị trường cây cảnh tết ở Hà Tĩnh ngày cận tết: Chờ người mua!

Thời tiết ấm áp trước tết đã khiến nhiều chậu mai nở bung, khó xuất bán ra thị trường.

Đang tư vấn cho khách mua hàng, anh Trần Văn Xuân (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) cho biết: “Các chủng loại hoa, cây cảnh dịp tết Nguyên đán vẫn phong phú, đa dạng như mọi năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của các tiểu thương, tình hình dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng đến kinh tế chung nên những ngày qua, người dân chỉ đến tham khảo, trả giá rồi đi. Mong những ngày tiếp theo bán được nhiều hơn để sớm thu hồi vốn”.

Thị trường cây cảnh tết ở Hà Tĩnh ngày cận tết: Chờ người mua!

Những ngày qua, người tiêu dùng vẫn đang chủ yếu đi xem, chưa quyết định mua.

Theo đánh giá chung, giá cả các loại cây cảnh, nhất là đào, mai, quất đang ở mức thấp là cơ hội để người dân quyết định chưng tết sớm. “Thời điểm này, giá các loại cây cảnh khá dễ mua. Giá đào từ 700.000 - 1 triệu đồng/cành, quất từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng/cây, mai khoảng 3 - 4 triệu đồng/cây là đã khá đẹp rồi”, chị Nguyễn Thị Phương Mai (thị trấn Lộc Hà) chia sẻ.

Theo lịch nghỉ tết của Nhà nước, chỉ còn hôm nay nữa, cán bộ, công nhân viên chức chính thức bước vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Người kinh doanh cây cảnh tết đang hy vọng, sức mua sẽ tăng lên trong những ngày tới.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast