Kiểm soát tải trọng xe (bài cuối): “Cuộc chiến” gian nan

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là địa phương “tuyên chiến” sớm với xe quá tải. Tuy nhiên, cuộc chiến này đang đối diện với nhiều gian nan, thách thức. Sự “chia lửa” từ các phía là điều không thể thiếu trong lúc này.

>> (Bài 1): Chặn đàng đông, sổng đàng tây!

Thử thách nào lớn?

Theo Trạm Kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) lưu động, từ 3/3 - 6/7/2014, trong số 2.563 xe tải vào trạm cân thì có 455 xe vi phạm bị lập biên bản xử phạt 4,3 tỷ đồng (cả nước là 77 tỷ đồng). Đáng chú ý, trên tuyến QL 12C, cả 14 xe vào cân đều vượt tải. Và tính đến thời điểm hiện tại, Trạm KSTTX Hà Tĩnh là một trong 45 trạm trong cả nước hoạt động 24/24h trong ngày và 7/7 ngày trong tuần…

Hàng chục chiếc xe "hổ vồ" loại 4 chân có thể chở được 65-70 tấn vật liệu tập kết tại mỏ đã Cơn Tria (Kỳ Tân - Kỳ Anh) chờ thời cơ (Trạm KSTTX trên QL 12C chuyển đi nơi khác) để hoạt động
Hàng chục chiếc xe "hổ vồ" loại 4 chân có thể chở được 65-70 tấn vật liệu tập kết tại mỏ đã Cơn Tria (Kỳ Tân - Kỳ Anh) chờ thời cơ (Trạm KSTTX trên QL 12C chuyển đi nơi khác) để hoạt động

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công tác KSTTX đã bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc cần sớm khắc phục, nhất là khi nhiều chủ xe, lái xe đang tìm mọi cách để né trạm. Khó khăn dễ nhìn thấy nhất trong việc KSTTX hiện nay đó là lực lượng mỏng, phương tiện, thiết bị… và cả chế độ, kinh phí… phục vụ công tác KSTTX thiếu, chưa phù hợp… Song, sự vào cuộc thiếu đồng bộ, thiếu chặt chẽ trong phối hợp giữa các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, ban, ngành… mới chính là thách thức lớn nhất. Trước thực tế không thể phủ nhận: hàng trăm xe quá tải, quá khổ 3 chân, 4 chân… ngày đêm tung hoành trên mọi tuyến từ quốc lộ đến huyện lộ, xã lộ… trên địa bàn huyện Kỳ Anh, nhưng 6 tháng qua, Công an huyện không xử phạt được chiếc xe quá tải nào (?!)

Lý giải vấn đề này, Thượng tá Hoàng Văn Hoan - Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh, đơn giản: “Công an huyện không có chức năng xử lý trên các tuyến quốc lộ. Còn xe quá tải thì huyện không có cân tải trọng để xác định…”. Khi trao đổi lại chuyện này, một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đồng tình với quan điểm trên! Lời lý giải trên liệu có thuyết phục khi một người dân bình thường nào cũng dễ dàng nhận thấy hàng trăm xe chở đầy cát, đá… với thùng xe được cơi nới gấp 2–3 lần thùng nguyên bản, ngang nhiên lăn bánh trên khắp mọi tuyến đường, không riêng gì quốc lộ?

Chưa hết, “cuộc chiến” với xe quá tải đang diễn ra “gay cấn”, quyết liệt là vậy mà không ít địa phương, ngành chức năng… trong tỉnh lại thờ ơ đến khó hiểu. Bằng chứng là khi nói về tình trạng xe quá tải lưu thông tự do trên đường Hồ Chí Minh, ông Phan Ngọc Quyết - Chánh thanh tra Sở GTVT, ngạc nhiên: “Đến thời điểm hiện nay, Thanh tra ngành GTVT vẫn chưa nhận được bất cứ một phản ánh nào về xe quá tải hoành hành trên đường Hồ Chí Minh…”. Thượng úy Lê Doãn Thái - Đội phó Đội CSGT Công an huyện Kỳ Anh cũng bất ngờ không kém khi hay tin xe quá tải tránh trạm cân trên QL 12C, chạy vào các tuyến đường liên xã, nội thị, qua các xã Kỳ Hoa và thị trấn Kỳ Anh. “Lực lượng CSGT huyện chưa nhận được bất cứ một ý kiến phản ánh nào của các xã về tình trạng này”, anh Thái cho biết.

Những giải pháp chủ yếu

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước đối với công tác KSTTX trên địa bàn là việc không thể không làm. Theo chúng tôi, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết thực hiện chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện đến chủ phương tiện, lái xe và cả chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp để có sự đồng tình, vào cuộc một cách đồng bộ với thái độ tích cực, trách nhiệm, tránh tình trạng lập lờ do không biết, không nhận được thông tin như hiện nay.

Tình trạng hằn lún mặt đường đang được Bộ GTVT chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, giải quyết tận gốc. (Ảnh: TTXVN)
Tình trạng hằn lún mặt đường đang được Bộ GTVT chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, giải quyết tận gốc. (Ảnh: TTXVN)

Tích cực hơn, trong nội dung ký cam kết với chủ phương tiện, chủ mỏ… cần có sự ràng buộc đảm bảo thực hiện chở đúng tải ngay tại gốc (tức là tại kho, bãi vật liệu…); nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở, lần 2 lập biên bản xử phạt và lần 3 là tạm giữ phương tiện hoặc rút giấy phép khai thác mỏ… “Chủ mỏ, chủ phương tiện đều có danh tính, địa chỉ rõ ràng, chúng ta có thể kiểm tra việc thực hiện thông qua đội kiểm soát liên ngành hoặc thanh tra giao thông, CSGT…” - Đại tá, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Võ Trọng Hùng nói.

Cùng với việc bổ sung biên chế, phương tiện, trích phần trăm từ tiền xử phạt để hỗ trợ lực lượng làm công tác KSTTX, cần xem lại công tác chỉ đạo, phối hợp trong cùng lực lượng, giữa các lực lượng, chính quyền các cấp. Việc phân cấp xử lý đã được quy định nhưng rất cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa CSGT tỉnh và huyện để đảm bảo phương tiện quá tải phải được xử lý đúng với hành vi vi phạm. Người dân không khỏi nghi vấn trước tình trạng hàng ngày có tới hàng ngàn lượt xe quá tải, quá khổ đi tự do trên mọi tuyến đường ở hầu hết các địa phương trong tỉnh nhưng số xe bị phát hiện vi phạm, bị xử lý vì quá tải chỉ chưa đầy 800 xe (số thống kê từ 3/3 – 30/6). Như vậy là mỗi ngày chưa đến 10 xe bị phát hiện quá tải trong cả tỉnh! “Chỉ đứng 15 phút trên đường 12C hoặc QL 1A đoạn qua Kỳ Anh cũng nhìn ra hàng chục xe quá tải”, nhiều người dân khẳng định.

Các ngành chức năng, chính quyền cấp trên cần có sự chỉ đạo đối với một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là ở Kỳ Anh - nơi có vài trăm mỏ đá, mỏ cát… và KKT Vũng Áng cần nêu cao vai trò trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác KSTTX. Việc phối hợp, hỗ trợ của các lực lượng chức năng tỉnh, huyện, Cục Đường bộ Việt Nam… với lực lượng công an và quân sự địa phương không chỉ làm tăng hiệu quả mà còn tăng số lượng người tham gia “cuộc chiến” chống xe quá tải trong điều kiện lực lượng mỏng như hiện nay.

Tỉnh cần đầu tư hoặc có cơ chế cho mỗi địa phương có ít nhất một cân xách tay để cùng phối hợp tổ chức cân tải trọng xe trên các tuyến đường nhánh. Cách làm này đã được huyện Cẩm Xuyên thực hiện và cho kết quả tốt.

Trước sức ép về tiến độ tại các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, chỉ có sự vào cuộc đồng bộ, “chia lửa” mạnh mẽ từ nhiều phía mới mong ngăn chặn được tình trạng xe quá tải, quá khổ “băm nát” các tuyến đường, gây mất ATGT trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast