Thị trấn Thạch Hà lại sai phạm trong quá trình cấp đất ở

Trong quá trình xét cấp 18 lô đất quy hoạch khu dân cư khu vực cổng trường Phan Huy Chú và đường Thượng - Ngọc năm 2008 và 2009, Hội đồng tư vấn thị trấn Thạch Hà đã có 1 số sai phạm gây thất thoát ngân sách Nhà nước và quan trọng nhất là làm giảm lòng tin trong nhân dân đối với các cấp chính quyền.

>Dự án cấp đất cho hộ nghèo ở thị trấn Thạch Hà: Đợi chờ trong… vô vọng!

Là trung tâm kinh tế - chính trị của huyện Thạch Hà, thị trấn Thạch Hà có nhiều cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn nên nhu cầu đất ở cho người dân và cán bộ, công chức là rất lớn nhưng quỹ đất của địa phương lại không đáp ứng được. Vì vậy, việc cấp đất quy hoạch làm nhà ở càng phải được xem xét thấu đáo, cân đối 1 cách cụ thể, chi tiết.

Thế nhưng, trong 18 lô đất quy hoạch, có 10 lô đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đúng đối tượng được xét, đúng quy định về trình tự, thủ tục giao đất. Có 6 hộ được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, 1 hộ được xét cấp đất đúng đối tượng nhưng đã chuyển nhượng ngay sau khi được giao đất và 1 hộ được cấp đất nhưng không có biên bản họp xét, có vi phạm về mặt thủ tục.

Người dân thị trấn Thạch Hà từng bức xúc với dự án cấp đất cho hộ nghèo ở khối 4

Người dân thị trấn Thạch Hà từng bức xúc với

dự án cấp đất cho hộ nghèo ở khối 4

Một số người dân ở thị trấn Thạch Hà cho rằng, đây là các hộ người nhà cán bộ huyện, thị trấn nên được "ưu tiên" cấp đất để bán lấy tiền bỏ túi. Quá trình xác minh cho thấy, thắc mắc, kiến nghị của người dân không phải là không có cơ sở. Và, xét đến cùng của bản chất vấn đề, có thể kết luận được rằng, một số cán bộ của thị trấn Thạch Hà đã lợi dụng chức năng nhiệm vụ được giao, cố tình làm sai quy trình thủ tục trong việc xét cấp đất ở.

Điển hình như việc cấp đất không đúng đối tượng cho 6 hộ trên cơ sở đơn xin giao đất của người khác. Trong biên bản họp xét trước đó của Hội đồng tư vấn thì các hộ này không có tên nhưng sau đó, không biết bằng cách nào họ lại lọt vào "trích biên bản họp xét của Hội đồng tư vấn thị trấn trình Phòng TN - MT".

Một điều..kỳ lạ khiến người dân rất bức xúc là các hộ này đều liên quan đến cán bộ huyện và thị trấn và đều thuộc diện... chính sách, được miễn giảm tiền cấp quyền sử dụng đất. Có những lô đất được giảm từ 200 triệu đồng xuống còn 40 triệu đồng. Điều đó cho thấy, việc "đổi tên" cấp đất thực chất là để miễn giảm tiền cấp quyền sử dụng đất. Phải chăng vì thế, 1 số hộ đã "lại quả" - nộp lại 1 phần tiền được giảm cho UBND thị trấn Thạch Hà như: hộ ông Nguyễn Sỹ Phúc, ông Mai Đức Tài(?!).

Đối với trường hợp xét cấp đất cho hộ ông Lê Xuân Bình và bà Ngô Thị Giang (Bà Giang là cán bộ địa chính thị trấn), ngay sau khi được cấp giấy CNQSD đất, ông Bính, bà Giang đã chuyển nhượng cho 1 hộ gia đình khác. Việc làm này chứng tỏ ông Bính, bà Giang không thực sự có nhu cầu về đất ở mà chỉ là "giữ lấy miếng đất được cấp để bán kiếm lời" như dư luận từng phản ánh. Mặc dù trong cuộc làm việc ngày 23-11-2009, Thường trực Đảng uỷ thị trấn Thạch Hà đã chỉ đạo "chưa đồng ý việc "đổi tên" trong hồ sơ cấp đất" của 6 hộ nói trên nhưng Hội đồng tư vấn vẫn không chấp hành.

Đặc biệt, trong biên bản thẩm định hồ sơ cấp quyền ngày 16-12-2009 của Phòng TN-MT, Chi cục Thuế huyện Thạch Hà đã kết luận: "Đối với các trường hợp không có tên trong hồ sơ xét duyệt ban đầu của Hội đồng tư vấn Thị trấn thì đề nghị UBND thị trấn Thạch Hà xem xét lại, không đưa vào danh sách đề nghị giao đất". Thế nhưng, Hội đồng tư vấn đã "hợp lý hoá" bằng cách gửi "trích biên bản họp xét", UBND thị trấn có báo cáo "xin chịu trách nhiệm" về 6 đối tượng này để họ đương nhiên "lọt" qua quy trình kiểm tra để được cấp đất. Thậm chí, trong thời gian này, một số công dân thị trấn Thạch Hà đã có đơn thư khiếu nại, tố cáo về những khuất tất trong việc xét cấp đất nhưng UBND và Hội đồng tư vấn thị trấn vẫn "phớt lờ", khiến cho việc làm sai trái ngày càng nghiêm trọng hơn.

Việc làm sai trái của lãnh đạo UBND và Hội đồng tư vấn thị trấn Thạch Hà cũng như các cán bộ cấp huyện có liên quan vào thời điểm đó đến nay đã có kết luận thanh tra của UBND huyện. Tuy nhiên, điều mà dư luận hết sức quan tâm hiện nay là quan điểm và hình thức xử lý đối với những cá nhân sai phạm này sẽ được thể hiện như thế nào. Thiết nghĩ, UBND huyện cần sớm có quyết định xử lý vụ việc, thông báo rộng rãi trong quần chúng nhân dân để trấn an dư luận, đồng thời đảm bảo tính giáo dục, phòng ngừa chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast