Báo động xu hướng trẻ hóa đối tượng nhiễm HIV/AIDS

(Baohatinh.vn) - Số lượng người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn ngày càng tăng và diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Điều đáng lo ngại là đối tượng nhiễm ngày càng trẻ hóa và nguyên nhân xuất phát từ quan hệ tình dục không an toàn chiếm phần lớn. Từ đây đặt ra những vấn đề cấp thiết đối với cộng đồng trong việc đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.

Bác sĩ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tư vấn cho đối tượng nhiễm H.

Bác sĩ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tư vấn cho đối tượng nhiễm H.

24 tuổi, chị P.T.S (Hương Khê) đã có vài năm nhiễm H. Cuộc đời của cô gái tuổi đôi mươi tưởng sẽ tươi sáng, song vì những phút giây nông nổi khiến bao mơ ước tuổi trẻ bỗng chốc tan biến. Điều đáng nói là ở Hà Tĩnh, không chỉ S. mà nhiều người nhiễm H. khi còn rất trẻ. Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, lũy tích số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn Hà Tĩnh tính đến thời điểm 31/12/2015 là 1.543 trường hợp.

Trong đó, dưới 5 tuổi là 20 người (1,32%), từ 5-19 tuổi 52 người (3,37%), từ 20-29 tuổi 815 người (52,8%), từ 30-39 tuổi 506 người (32,8%), từ 40-49 tuổi 109 người (7,06%) và trên 50 tuổi là 41 người (2,65%). Những con số này cho thấy, tỷ lệ người nhiễm trẻ hóa thể hiện rõ nét, trong đó, số người trong độ tuổi lao động chiếm đa phần.

Vấn đề đặt ra ở đây là khi đối tượng nhiễm H. có xu hướng trẻ hóa sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Người nhiễm H. trong độ tuổi lao động sẽ tác động xấu tới chất lượng dân số, làm giảm nguồn lao động, kìm hãm sự phát triển KT-XH. Hơn nữa, những người trẻ nhiễm H., đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên rất dễ có tâm lý bi quan, phó mặc, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng tăng cao.

Đua đòi bè bạn, ưa thể hiện cái tôi cá nhân đã khiến cuộc sống L.C.T (20 tuổi, ở huyện Kỳ Anh) rơi vào ngõ cụt. Những cuộc tụ tập, nhậu nhẹt diễn ra thâu đêm suốt sáng và khi men rượu đã ngấm, T. tìm đến gái mại dâm mà không sử dụng biện pháp bảo vệ nên nhiễm H. lúc nào không hay. Trên thực tế, T. chỉ là một trong rất nhiều trường hợp nhiễm H. do quan hệ tình dục không an toàn.

Tiêm chích ma túy lây truyền từ mẹ sang con và quan hệ tình dục không an toàn là những con đường lây nhiễm H. Tuy nhiên, điều đáng báo động hiện nay là tỷ lệ lây nhiễm do quan hệ tình dục tăng cao trong cộng đồng. Theo bác sỹ Nguyễn Du - Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh thì những năm gần đây, các dự án nước ngoài cắt giảm, nguồn kinh phí tài trợ để cấp phát bao cao su miễn phí cho các điểm vui chơi giải trí của Việt Nam không còn, số lượng gái mại dâm tăng, nhiều người sử dụng rượu bia quá đà dẫn tới hành vi quan hệ tình dục bừa bãi… là những nguyên nhân chính làm gia tăng số người nhiễm H.

Theo bác sỹ Nguyễn Du: “Để giảm thiểu tình trạng lây nhiễm H. trong cộng đồng, từng bước đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS, ngành Y tế cần tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ y tế tốt hơn như tạo điều kiện xét nghiệm HIV tại chỗ, mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị. Ngoài ra, tăng cường công tác đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở, y tế thôn bản để nâng cao khả năng tiếp cận, vận động người nhiễm H., người nghiện ma túy đến các cơ sở điều trị”. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng.

Điều quan trọng hơn là mỗi người phải biết tự bảo vệ mình, tự trang bị kiến thức hoặc đến các cơ sở y tế để được thông tin về cách phòng chống H. Đặc biệt là các bạn trẻ cần xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, hạn chế sử dụng rượu bia; quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast