Campuchia điều xe quân sự bao vây trụ sở đảng đối lập

Hàng chục xe tải chứa lính vũ trang bao vây trụ sở đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP), sau khi phe đối lập lên kế hoạch tổ chức biểu tình.

campuchia dieu xe quan su bao vay tru so dang doi lap

Xe tải quân sự chở lính vũ trang di chuyển gần trụ sở CNRP đêm 12/9. Ảnh: Cambodia Daily

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 12/9 đăng một lời đe dọa cứng rắn trên Facebook, kêu gọi loại bỏ những lực lượng "phá hủy trật tự xã hội", sau khi phe đối lập thông báo kế hoạch tổ chức biểu tình, theo Cambodia Daily.

"Tôi ra lệnh cho tất cả lực lượng có thẩm quyền sẵn sàng loại bỏ tất cả hoạt động bất hợp pháp, để bảo vệ hạnh phúc của nhân dân với bất cứ giá nào", ông Hun Sen viết.

Hai giờ sau, khoảng 30, 40 xe tải quân sự, bao gồm cả xe thuộc đơn vị cảnh vệ của Thủ tướng Hun Sen, bắt đầu lái xe chậm qua trụ sở chính của phe đối lập trên Quốc lộ 2 ở Phnom Penh, trong khi xuồng cao tốc có gắn súng máy đi qua mặt sau của tòa nhà trên sông Tonle Bassac, các nhân chứng cho biết.

"Các xe tải chở lính vũ trang bịt mặt đến vào khoảng 22h20. Khoảng 1h30, họ đậu ở phía trước trụ sở CNRP hơn nửa giờ", Suong Neakpoan, 26 tuổi, thành viên một nhóm sinh viên liên quan đến CNRP, cho biết.

"Họ chiếu đèn LED vào trụ sở CNRP và cảnh báo người dân không chụp ảnh", Neakpoan nói thêm.

Các binh sĩ không cố gắng bắt giữ phó lãnh đạo đối lập Kem Sokha, người đã ẩn mình trong trụ sở từ cuối tháng 5. Ông này tuần trước bị kết án 5 tháng tù vì từ chối xuất hiện tại tòa, trong một vụ kiện lên quan đến mại dâm.

Xe tải rời đi vào khoảng 2h, trong khi xuồng cao tốc rời đi lúc mặt trời mọc, Neakpoan nói.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat cho biết lực lượng được điều đến trụ sở CNRP theo lệnh trực tiếp của ông Hun Sen.

"Mục đích của chúng tôi là dẹp bỏ bất kỳ cuộc biểu tình bất hợp pháp của CNRP, để bảo vệ sự an toàn cho người dân và ổn định xã hội, vì hành vi tuyên bố kế hoạch tổ chức biểu tình của CNRP là bất hợp pháp", tướng Sucheat nói.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast