Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6; Ngân hàng Thế giới bầu ông David Malpass làm tân Chủ tịch... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: CNN)

Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6: Thủ tướng Anh Theresa May ngày 5/4 gửi thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, đề nghị châu Âu gia hạn Brexit thêm một lần nữa đến ngày 30/6/2019.

Trong lá thư, bà May cho biết chính sách nhất quán của chính phủ Anh vẫn là đưa nước Anh rời khỏi EU một cách có trật tự, tuy nhiên do Hạ viện Anh liên tiếp bác bỏ thảo thuận Brexit cũng như các giải pháp thay thế khác nên chính phủ của bà đề nghị Liên minh châu Âu đồng ý một sự gia hạn mới với Brexit, đến ngày 30/6/2019.

Đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6/2019 lần này giống hệt với đề nghị đầu tiên mà bà May đưa ra về việc tạm hoãn Brexit. Tuy nhiên, khi đó EU đã không đồng ý với mốc 30/6/2019 mà đưa ra cho phía Anh hai lựa chọn: hoặc phê chuẩn thoả thuận Brexit và được hoãn Brexit đến ngày 22/5/2019 hoặc sẽ phải rời EU vào ngày 12/4 mà không có thỏa thuận.

Đáp lại lời đề nghị mới từ nữ Thủ tướng Anh, nguồn tin phát đi từ Brussels cho biết Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk vào tuần tới sẽ đệ trình lên các nhà lãnh đạo 27 nước EU kịch bản tạm hoãn Brexit trong vòng 1 năm, dài hơn nhiều so với đề nghị từ phía Anh. Theo kế hoạch, ngày 10/4 tới sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh EU để đưa ra quyết định mới về Brexit.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6

Chủ tịch tiếp theo của World Bank. (Ảnh: Financial Times)

Ngân hàng Thế giới bầu ông David Malpass làm tân Chủ tịch: Ngày 5/4, Ban giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhất trí phê chuẩn ông David Malpass làm Chủ tịch tiếp theo của WB.

Trong tuyên bố ra cùng ngày, WB cho biết ông David Malpass được Ban giám đốc WB lựa chọn sau một quá trình chỉ định, giới thiệu “công khai và minh bạch” từ tất cả các nước thành viên WB.

Song trên thực tế, ông David Malpass - quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Mỹ - là ứng cử viên duy nhất được đề cử cho vị trí chủ tịch ngân hàng này.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày trước thềm Hội nghị mùa Xuân của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từ ngày 12-14/4 tới tại Washington.

Trước đó, Chủ tịch WB Jim Yong Kim bất ngờ từ chức hôm 1/2, khi còn chưa hết nửa đầu của nhiệm kỳ thứ 2 kéo dài 5 năm.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6

Một bộ phận của máy bay Boeing 737 MAX thuộc Hãng hàng không Ethiopian Airlines tại hiện trường vụ tai nạn gần thủ đô Addis Ababa, ngày 11/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Indonesia tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Indonesia hôm 5/4 thông báo sẽ cử hai điều tra viên tới Ethiopia hỗ trợ công tác điều tra vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Ethiopia Airlines hôm 12/3 vừa qua khiến 157 người thiệt mạng và trao đổi dữ liệu về hai vụ tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX.

Hồi tháng 10 năm ngoái, máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) cũng gặp nạn sau ít phút cất cánh.

Thông báo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết nhiệm vụ của hai điều tra viên nước này là hỗ trợ điều tra và xem xét dữ liệu để đánh giá sự tương đồng cũng như so sánh những điểm khác biệt trong hai vụ tai nạn.

Trước đó, trong báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Ethiopia công bố ngày 4/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết các phi công lái máy bay gặp nạn đã tuân thủ đúng theo quy trình hướng dẫn do hãng sản xuất máy bay Boeing cung cấp, song vẫn không thể giành quyền kiểm soát để điều khiển máy bay.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6

Lửa bốc lên từ đám cháy tại Donghae, tỉnh Gangwon ngày 5/4. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hàn Quốc họp khẩn về các biện pháp tổng lực chống cháy rừng: Chiều 5/4, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban thường trực Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) dưới sự chủ trì của Cố vấn An ninh quốc gia Chung Eui-yong, thảo luận các biện pháp ứng phó tổng lực đối với thảm họa cháy rừng ở tỉnh Gangwon.

Phủ Tổng thống cho biết các ủy viên thường trực đã thảo luận các biện pháp ứng phó với những thiệt hại do cháy rừng, cũng như các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn đám cháy lan rộng và hạn chế thiệt hại gia tăng.

Trước đó, hỏa hoạn xảy ra từ tối 4/4 đã làm ít nhất một người thiệt mạng và 11 người bị thương. Ước tính lửa đã thiêu rụi hơn 380ha đất và ít nhất 300 nhà ở, công trình xây dựng. Hơn 4.200 người đã được sơ tán ra khỏi thị trấn Goseong thuộc tỉnh Gangwon, nơi lửa bùng phát.

Gió mạnh đã khiến lửa lan nhanh về phía Nam ra các khu vực lân cận, trong đó có các vùng Sokcho và Gangneung, hai địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia, tạo điều kiện huy động nhanh chóng những nguồn lực cần thiết để dập lửa.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6

Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách các vấn đề kinh tế và thuế Pierre Moscovici tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 3/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Eurozone giải ngân gói hỗ trợ tài chính 1,1 tỷ USD cho Hy Lạp: Ngày 5/4, các bộ trưởng tài chính của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã chính thức giải ngân gói hỗ trợ tài chính cho Hy Lạp, sau khi chính phủ nước này đã thực hiện được những cải cách đúng như cam kết.

Phát biểu sau cuộc thảo luận với các bộ trưởng Eurozone tại Bucharest (Romania), Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách các vấn đề kinh tế và thuế Pierre Moscovici xác nhận Hy Lạp đã hoàn tất những gì cần thiết để tôn trọng cam kết.

Theo ông, quyết định này sẽ đem lại tín hiệu mới và mạnh mẽ cho các thị trường. Tuyên bố của các bộ trưởng tài chính Eurozone nêu rõ Hy Lạp đã có những hành động cần thiết để đạt được cam kết cải cách cụ thể.

Điều này đồng nghĩa với việc Hy Lạp đã đủ điều kiện để được giải ngân gói hỗ trợ tài chính trị giá 970 triệu euro (1,1 tỷ USD).

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast