Sớm xây dựng các chính sách đặc thù để hỗ trợ các vùng dân tộc thiểu số

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (13/8), tại phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức chất vấn đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến về việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Sớm xây dựng các chính sách đặc thù để hỗ trợ các vùng dân tộc thiểu số

Tham dự và điều hành buổi chất vấn có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội: Phùng Quốc Hiển, Đỗ Bá Tỵ, Uông Chu Lưu. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và các thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn và giải trình về những vấn đề có liên quan.

Tại phiên chất vấn, trên 30 đại biểu đã gửi đến Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các thành viên Chính phủ các câu hỏi tập trung vào trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc liên quan đối với tình trạng hạ tầng cơ sở, nhất là giao thông, côn trình văn hóa, y tế, trường lớp tại các vùng dân tộc thiểu số còn thiếu thốn, yếu kém; vấn đề việc làm và phát triển sản xuất của bà con dân tộc thiểu số đang gặp nhiều khó khăn khiến cho tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao.

Sớm xây dựng các chính sách đặc thù để hỗ trợ các vùng dân tộc thiểu số

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

Một số đại biểu phản ánh, tình trạng du canh du cư, phá rừng đang làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như đời sống của chính bà con. Trên cơ sở các vấn đề đặt ra tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến và các thành viên Chính phủ đưa ra các giải pháp căn cơ để khắc phục.

Giải trình các câu hỏi chất vấn của các đại biểu, nhất là liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các vùng dân tộc thiểu số, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến khẳng định, một trong những giải pháp quan trọng nhất hiện nay là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, tập trung phát triển giáo dục và nguồn nhân lực; có các chính sách tạo sinh kế, hỗ trợ khởi sự kinh doanh và tiêu thụ các sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho bà con về ý chí vươn lên trong phát triển sản xuất.

Sớm xây dựng các chính sách đặc thù để hỗ trợ các vùng dân tộc thiểu số

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trả lời chất vấn. (Ảnh: Trọng Đức /TTXVN)

Đối với vấn đề bố trí dân cư gắn với phát triển sản xuất ở vùng dân tộc thiểu số, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến cho rằng, hiện trạng hiện nay, dân cư phân bố rất rải rác, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng. Do đó việc bố trí, ổn định dân cư là hết sức cần thiết, tuy nhiên việc này đòi hỏi nguồn lực lớn nên Ủy ban Dân tộc đang tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với Chính phủ có các phương án huy động nguồn lực để triển khai.

Về tổng thể, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến khẳng định sẽ nghiên cứu, tham mưu Chính phủ tập hợp tất cả các chính sách để xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về đầu tư đối với bà con vùng dân tộc thiểu số, cùng với đó là tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư để thực hiện.

Sớm xây dựng các chính sách đặc thù để hỗ trợ các vùng dân tộc thiểu số

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: Mặc dù nhà nước đã có rất nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các dự án đầu tư vào vùng dân tộc thiểu số, song số doanh nghiệp, dự án đầu tư vào còn rất hạn chế.

Tại phiên chất vấn, các Bộ: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, NN&PTNT, GTVT, KH&ĐT, Tài chính, VH-TT&DL.. đã cùng tham gia trả lời, làm rõ thêm các vấn đề mà đại biểu chất vấn liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách.

Phát biểu tại buổi chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt Chính phủ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, đề xuất của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn. Đồng thời khẳng định, dân tộc thiểu số là một bộ phận hết sức quan trọng cộng đồng dân tộc. Trong thời gian qua, Chính phủ cũng đã có sự quan tâm bằng nhiều chính sách, chương trình thiết thực, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã không ngừng được nâng lên.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy một số chính sách trong thời gian qua còn thiếu đồng bộ, xây dựng chưa sát với thực tế, chưa tạo được động lực để người dân tộc thiểu số vươn lên; thu hút đầu tư của xã hội vào các vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế; các bộ, ngành, địa phương chưa chủ động, sáng tạo trong phát huy các tiềm năng, lợi thế của từng vùng để nâng cao đời sống cho người dân.

Sớm xây dựng các chính sách đặc thù để hỗ trợ các vùng dân tộc thiểu số

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, để giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình xây dựng NTM và chương trình giảm nghèo, ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số miền núi còn nhiều khó khăn.

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về các vấn đề có liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast