Thực phẩm làm giảm nguy cơ tiểu đường

Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đa omega-6, đặc biệt được tìm thấy trong hạt óc chó, cá, đậu nành, dầu hướng dương có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường týp 2.

Những phát hiện này đã làm sáng tỏ lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của omega-6 và củng cố các khuyến nghị lâm sàng về tăng cường thấp thu thực phẩm giàu omega-6. Các kết quả chỉ ra rằng những người có hàm lượng axit linoleic, chất béo omega-6 chính trong máu cao nhất sẽ giảm 35% nguy cơ bị tiểu đường týp 2 trong tương lai so với những người có lượng aixt này ít hơn.

Thực phẩm làm giảm nguy cơ tiểu đường

Tiến sĩ Jason Wu thuộc Viện Sức khỏe toàn cầu George tại Sydney cho biết sự thay đổi đơn giản trong chế độ ăn có thể bảo vệ chúng ta tránh bệnh tiểu đường týp 2, hiện đã tăng lên mức báo động trên thế giới.

Tác giả nghiên cứu chính Dariush Mozaffarian từ ĐH Tufts ở Massachusetts cho biết những người tham gia nghiên cứu nhìn chung là khỏe mạnh và không được hướng dẫn đặc biệt về những gì họ ăn. Tuy nhiên, những người có hàm lượng omega-6 trong máu cao nhất có nguy cơ thấp hơn bị tiểu đường týp 2.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 20 nghiên cứu có sự tham gia của 39.740 người đến từ 10 nước, trong đó 4.347 trường hợp mắc mới tiểu đường.

Họ đã kiểm tra những người tham gia về 2 chỉ dấu omega-6 chính là axit linoleic và axit archidonic. Axit linoleic có liên quan tới giảm nguy cơ, mặc dù hàm lượng axit archidonic không liên quan đáng kể tới nguy cơ tiểu đường cao hơn hoặc thấp hơn.

TS Wu lưu ý rằng chất béo omega-6 chính có liên quan tới giảm nguy cơ tiểu đường týp 2. Axit linoleic không được hình thành trong cơ thể và có thể thu được từ chế độ ăn. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng ăn thực phẩm giàu axit linoleic có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường týp 2.

Nghiên cứu được đăng trên Lancet Diabetes and Endocrinology.

Theo BS Thu Vân/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast