Thiếu quyết liệt trong xử lý sai phạm quản lý, sử dụng đất ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những sai phạm về việc cho thuê đất trái thẩm quyền hay sử dụng sai mục đích tại TP Hà Tĩnh thời gian qua đã rõ. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm chưa được các cấp, ngành chú trọng. Một biểu hiện rõ nhất chính là chờ cấp trên chỉ đạo, định hướng, dẫn đến tình trạng sai phạm cũ “đẻ” sai phạm mới…

Khi chúng tôi đến UBND phường Trần Phú tìm hiểu về những sai phạm trong việc cho thuê đất sai thẩm quyền, ông Hồ Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND phường tỏ vẻ ngạc nhiên, không hề hay biết về những vi phạm này.

thieu quyet liet trong xu ly sai pham quan ly su dung dat o tp ha tinh

Nhà hàng Bồng Lam - đường Lê Duẩn (phường Trần Phú) đã có quyết định thu hồi nhưng vẫn hoạt động công khai.

Khi được chúng tôi chỉ ra cụ thể, ông Tuấn giải thích: “Đây đều là những vi phạm từ nhiệm kỳ trước, một số điểm đã được UBND thành phố trực tiếp cùng UBND phường xử lý như khu đất cho Nhà hàng Bồng Lam thuê nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể, dứt điểm khiến cơ sở này tiếp tục vi phạm”.

Cũng theo ông Tuấn, một số điểm cho thuê đất trên địa bàn, mặc dù UBND phường trực tiếp ký kết hợp đồng nhưng thực chất lại là thực hiện chủ trương của thành phố hoặc tỉnh (có văn bản chỉ đạo). Chính vì vậy, khi nào có chủ trương và văn bản chỉ đạo xử lý của tỉnh, của thành phố, phường mới vào cuộc xử lý. Còn nếu không thì việc “chây ì” không thực hiện quyết định thu hồi đất của Nhà hàng Bồng Lam hay thuê đất xong bỏ không của ông Bạch Đình Nga (tại thửa đất 700 m2 bám kênh N1-9) vẫn tiếp diễn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua, Phòng TN&MT đã tiến hành rà soát công tác quản lý nhà nước về đất đai tại các phường, xã và việc sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Sau hoạt động của Phòng TN&MT, hầu như các đơn vị sai phạm đều chưa có động thái khắc phục.

thieu quyet liet trong xu ly sai pham quan ly su dung dat o tp ha tinh

Khu đất ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Nguyễn Du) mặc dù được xác định cho thuê để kinh doanh vui chơi giải trí tạm thời nhưng cũng là một trong những điểm cho thuê đất trái thẩm quyền.

Ông Trương Quốc Long - Trưởng phòng TN&MT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo và đề xuất UBND thành phố thu hồi đối với các tổ chức được giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng đất không đúng mục đích, triển khai dự án không đúng thời hạn theo quy định của Luật Đất đai để kêu gọi đầu tư dự án mới; chỉ đạo chấm dứt tình trạng cho thuê đất sai thẩm quyền đối với các phường, xã vi phạm”.

Hiện nay, UBND thành phố đã tiếp nhận báo cáo của Phòng TN&MT và đang có kế hoạch thành lập đoàn thanh tra để xử lý vi phạm tại chỗ. Ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Đối với những địa điểm do UBND tỉnh bàn giao đất thì chúng tôi sẽ gửi văn bản đề nghị tỉnh xử lý. Đối với những sai phạm trên địa bàn, điểm nào sai thẩm quyền hoặc không đúng mục đích, thành phố sẽ chỉ đạo thu hồi. Đối với những trường hợp chưa đúng hồ sơ, thủ tục thì sẽ hướng dẫn bổ sung, nếu không thì buộc các cá nhân, tổ chức phải dời dọn trả lại mặt bằng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, vướng mắc lớn nhất khiến các đơn vị chưa quyết liệt trong xử lý sai phạm là việc đền bù tài sản trên đất cho người thuê. Ông Võ Tá Thanh - người thuê thửa đất số 01 tại tổ dân phố 6, phường Nguyễn Du, cho biết: “Thấy đất bỏ hoang thì chúng tôi xin phường nhận thầu để kinh doanh khu vui chơi giải trí. Nay, nếu thành phố thu hồi thì chúng tôi cũng phải tìm mặt bằng mới để dời dọn kiến trúc, cơ sở vật chất”.

Cho thuê đất sai thẩm quyền và sử dụng đất được Nhà nước bàn giao không đúng mục đích, không hiệu quả đang là vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển KT-XH của thành phố. Đặc biệt là quá trình xây dựng đô thị loại II, yếu tố mỹ quan đô thị, sự cần thiết đầu tư các dự án nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng... là rất cấp thiết. Thiết nghĩ, cấp thẩm quyền và ngành chức năng cần tập trung vào cuộc xử lý, đảm bảo pháp luật về đất đai được thực thi nghiêm túc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast