Cho trẻ uống Vitamin A để phòng chống suy dinh dưỡng

(Baohatinh.vn) - Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho nâng cao sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống. Các bậc phụ huynh hãy đưa con trong độ tuổi đi uống Vitamin A đầy đủ và quan tâm phòng chống thiếu vi chất cho bé.

Nhân viên Trạm Y tế phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A
Nhân viên Trạm Y tế phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A

Theo báo cáo từ Trung tâm YTDP tỉnh, năm 2013, tỷ lệ trẻ SDD nhẹ cân tại Hà Tĩnh là 18%; tỷ lệ SDD hệ thấp còi là 30,7%. Hà Tĩnh là một trong 22 tỉnh có tỷ lệ trẻ SDD cao trong cả nước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó nguyên nhân về đời sống vẫn là chủ yếu nhất. Qua kết quả điều tra hàng năm của Viện Dinh dưỡng trung ương trên địa bàn Hà Tĩnh cho thấy, sự chênh lệch mức sống giữa miền biển, miền núi, nông thôn và thành thị còn quá lớn. Đặc biệt, ở vùng miền núi và một số vùng ở miền biển đời sống còn thấp nên sự quan tâm, chăm sóc của gia đình đối với trẻ chưa được quan tâm đúng mực.

Mặt khác, công tác phòng chống SDD của các địa phương, ngành chức năng còn nhiều khó khăn. Trưởng trạm Y tế xã Phú Gia (Hương Khê) Lương Sơn Hùng cho biết: Điều kiện kinh tế khó khăn, đời sống người dân thấp, một phần do dân trí còn hạn chế nên trẻ em chưa thực sự được chăm sóc đầy đủ. Bên cạnh đó, hoạt động của các chương trình phòng chống SDD cũng còn rất hạn chế; tuyên truyền chưa mở được chiến dịch mà chủ yếu qua lồng ghép (vì thiếu kinh phí). Hàng năm, trạm chỉ triển khai được từ 1 đến 2 buổi trình diễn bữa ăn dinh dưỡng để hướng dẫn bà con. Do điều kiện chung như vậy nên việc triển khai cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A bổ sung vi chất được trạm Y tế hết sức coi trọng.

Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay (từ 1 - 2/6), đơn vị được chỉ đạo tổ chức nhiều điểm cho trẻ uống, không tập trung, nhưng do điều kiện thiếu cán bộ y tế nên Trạm Y tế xã Phú Gia chỉ tổ chức được 2 điểm. Hôm nay (2/6), xã bắt đầu cho các trẻ uống tại Trạm y tế xã; ngày tới tổ chức một điểm riêng tại xóm Phú Lâm (cách trung tâm xã 14 km) và tiếp tục cho trẻ uống vét tại Trạm Y tế xã.

Triển khai Ngày Vi chất dinh dưỡng 2014, Trung tâm YTDP tỉnh đã tăng cường công tác truyền thông; mở lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách dinh dưỡng và cán bộ trực tiếp tham gia bổ sung Vitamin liều cao của 12 huyện, thị, thành phố; phát và chỉ đạo treo 272 băng rôn truyền thông về vi chất dinh dưỡng tại các xã, phường và thực hiện phát tờ rơi tuyên truyền về lời khuyên dinh dưỡng; cấp 118.500 viên Vitamin A 200.000 IU và 17500 viên Vitamin loại 100.000 IU cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Trưởng Khoa Dinh dưỡng cộng đồng Trung tâm YTDP tỉnh Trần Thị Cẩm Thạch cho biết: Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể, phòng chống bệnh khô mắt do thiếu Vitamin A, bảo vệ sự toàn vẹn của da và niêm mạc, giác mạc mắt, làm tăng khả năng đề kháng của cơ thể đối với bệnh nhiễm trùng. Thiếu vitamin A làm cho trẻ chậm lớn, trẻ dễ bị nhiễm trùng nặng ở đường hô hấp và tiêu hóa, tăng nguy cơ tử vong. Thiếu vitamin A nặng sẽ gây ra bệnh khô mắt, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả mù vĩnh viễn.

Việc bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6 – 60 tháng tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và các bà mẹ sinh con trong vòng 1 là vô cùng cần thiết. Khác với những năm trước, năm nay tỉnh không tổ chức các điểm uống tập trung cho trẻ và không tổ chức cân, đo trẻ để hạn chế tập trung đông người, phòng tránh bệnh dịch lây nhiễm cho trẻ. Trường hợp trẻ bị bệnh phải cho uống Vitamin tại nhà. Đối với những trẻ đã được uống Vitamin liều cao khi điều trị bệnh sởi trong vòng 4 tuần qua thì không cho bổ sung đợt này và cần tiếp tục theo dõi từ 4 – 6 tuần kể từ ngày uống Vitamin A điều trị bệnh sởi. Nếu trẻ có biểu hiện lâm sàng thiếu vitamin thì cho uống một liều vitamin bổ sung theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Được biết, do cán bộ y tế phải trực tiếp cho các đối tượng bổ sung Vitamin A chứ không sử dụng thêm đội ngũ y tế thôn bản như trước đây nên Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay có thể sẽ kéo dài thêm 1 đến 2 ngày.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống. Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cần:

1. Bữa ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm. Chú ý các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng.

2. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu.

3. Cần sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D.

4. Cho trẻ trong độ tuổi quy định uống Vitamin liều cao 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.

5. Phụ nữ trước và trong khi mang thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

6. Sử dụng muối Iốt và các sản phẩm có bổ sung Iốt trong bữa ăn hàng ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast