Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội Người mù TP Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hòa nhập với cộng đồng; chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ hội; từng bước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên.

Sáng 24/6, Hội Người mù TP Hà Tĩnh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Lãnh đạo Hội người mù tỉnh, lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh cùng 100 hội viên tiêu biểu tham dự đại hội.

Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, tổ chức hội tiếp tục được xây dựng củng cố, vững mạnh. Hội đã vận động kết nạp mới thêm 41 thành viên đưa tổng số hội viên hiện có là 263 người. Hằng năm, các hội viên đều tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị, tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp phát động...

Đối với công tác tuyên truyền văn hóa, giáo dục, nhiệm kỳ qua, hội đã quan tâm tạo điều kiện cho hội viên, nhất là hội viên trẻ tham gia các lớp học xóa mù và nâng cao chữ Braille ở trung tâm dạy chữ, dạy nghề. Đến nay, hội đã có 57 người sử dụng thông thạo chữ Braille.

Hội còn vận động cán bộ, hội viên tích tham gia các cuộc thi do như cuộc thi “cán bộ cơ sở giỏi”, “đọc viết nhanh chữ Braille”, viết bài dự thi “ONKIO” …

Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Phó Chủ tịch Hội người mù thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Văn Bình trình bày báo cáo chính trị.

Hội người mù thành phố Hà Tĩnh cử hội viên tham gia học các ngành, nghề phù hợp như làm tăm, bện chổi, tẩm quất tại trung tâm dạy chữ, dạy nghề. Hiện nay, hội có 2 tổ làm tăm giải quyết việc làm cho 12 người mù với mức thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng. Hội cũng đã thành lập câu lạc bộ tẩm quất cổ truyền với 11 cơ sở, 59 nhân viên, thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/ tháng.

Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Em Đỗ Nam Khánh - Học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ về quá trình nỗ lực vươn lên của bản thân, đạt nhiều kết quả trong học tập.

Để người mù có điều kiện tham gia lao động sản xuất, hội đã thực hiện ủy thác qua Ngân hàng CSXH cho vay 9 dự án với số tiền gần 1 tỷ đồng. Nhờ vậy, đời sống của người mù thành phố được nâng cao về mọi mặt, số hội viên thuộc diện hộ nghèo còn 27 hộ (chiếm 10,5% theo tiêu chí mới, giảm 7,4% so với nhiệm kỳ trước).

Công tác chăm sóc đời sống cho hội viên được quan tâm thường xuyên bằng nhiều hoạt động đa dạng như: hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người mù, khám mắt và cấp thuốc miễn phí, mổ mắt thay thủy tinh thể; chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em…

Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Ông Phạm Văn Dương - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tẩm quất cổ truyền chia sẻ về định hướng nghề nghiệp cho người mù.

Đại hội đại biểu Hội người mù thành phố Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 xác địch tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực hướng về cơ sở; tuyên truyền, vận động hội viên vươn lên hòa nhập cộng đồng; kết nạp thêm nhiều hội viên mới; chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ hội, chăm sóc tốt đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên; duy trì và phát huy tốt các nghề tẩm quất và đóng hộp tăm nhọn để tăng thu nhập cho hội viên…

Đại hội đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể:

- 100% hội cơ sở ở các phường, xã hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 30% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Bảo đảm 100% người mù nằm trong diện được hưởng các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước.

- 100% người mù trong độ tuổi lao động có nhu cầu được vay vốn, học chữ, hoc nghề, tạo việc làm có thu nhập ổn định cuộc sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối nhiệm kỳ xuống còn khoảng 5%.

- Duy trì nâng cao chất lượng câu lac bộ tẩm quất, phấn đấu cuối nhiệm kỳ doanh thu đạt 7 tỷ đồng, lương bình quân đạt 3,8 - 4 triệu đồng/người/ tháng.

Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Phó Chủ tịch Hội người mù tỉnh Hà Tĩnh Hà Huy Thông: Đề nghị Hội quan tâm, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ trẻ, cán bộ kế cận, cử cán bộ trẻ đi học các lớp bồi dưỡng cán bộ; thực hiện tốt chính sách vay vốn từ nhiều nguồn để giúp người mù có điều kiện sản xuất kinh doanh tốt hơn, hướng dẫn cho hội viên sử dụng đồng vốn đúng mục đích…

Tại đại hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Duy Đức mong muốn, nhiệm kỳ tới, Hội người mù TP Hà Tĩnh tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ hội có năng lực, có trách nhiệm; chăm lo đời sống, chú trọng kết nạp hội viên; đẩy mạnh các phong trào, các hoạt động nhất là ở các hội xã, phường; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể cá nhân nhằm thúc đẩy phong trào của hội ngày càng phát triển bền vững.

Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Duy Đức phát biểu tại hội nghị.

Các cấp hội cần phát triển thêm tổ sản xuất dịch vụ, tạo thêm việc làm, tiến tới xây dựng cơ sở sản xuất tập trung cho người mù; chăm sóc tốt cho các đối tượng thiệt thòi nhất trong xã hội đó là phụ nữ và trẻ em mù… Bản thân người mù trên địa bàn thành phố cần có ý thức nỗ lực vươn lên, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau để tái hòa nhập cộng đồng; tích cực tham gia các lớp xóa mù chữ, đào tạo nghề phù hợp của các ngành, địa phương.

Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Dịp này, Phó Chủ tịch Hội người mù tỉnh Hà Tĩnh Hà Huy Thông đã trao tặng bằng khen của Hội người mù Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua.

Tại đại hội, các đại biểu đã bầu BCH Hội người mù thành phố Hà Tĩnh khóa VIII nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 5 đồng chí. BCH Hội người mù thành phố Hà Tĩnh đã bầu đồng chí Đinh Nho Long tiếp tục được giữ chức Chủ tịch Hội người mù thành phố Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Hội viên người mù TP Hà Tĩnh không ngừng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh tặng hoa BCH Hội người mù thành phố Hà Tĩnh khóa VIII nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast