Tình người Việt – Trung

(Baohatinh.vn) - Dù bất đồng về ngôn ngữ nhưng sự có mặt của gia đình anh Lê Hòa (54 tuổi, ở TP Thanh Trấn, tỉnh Quế Châu, Trung Quốc) tại nhà bà Lê Thị Khai (75 tuổi, xóm Yên Thắng, xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh) lâu nay đã trở nên quen thuộc. Tình cảm đó càng được nhân lên sau những ngày xảy ra vụ xô xát trên công trường Dự án Formosa.

Từ lâu, bà Khai đã xem gia đình anh Hòa như những thành viên trong gia đình
Từ lâu, bà Khai đã xem gia đình anh Hòa như những thành viên trong gia đình

Bà Khai cho biết: “Họ hiền lắm, thật thà lắm, từ lâu, chúng tôi đã xem họ là những thành viên trong gia đình”. Họ mà bà Lê Thị Khai nhắc đến chính là gia đình anh Lê Hòa (54 tuổi, ở TP Thanh Trấn, tỉnh Quế Châu, Trung Quốc).

Anh này là một công nhân của Công ty Cường Vạn – Thượng Hải. Ngay từ những ngày đầu Công ty Formosa đi vào hoạt động, anh Lê Hòa là một trong những công nhân đầu tiên có mặt. Anh đã thuê nhà của bà Lê Thị Khai làm nhà ở. Bà đã nấu cơm, giúp anh nhiều điều trong cuộc sống khi bắt đầu cuộc sống mới tại Khu Kinh tế Vũng Áng.

Thời gian gắn bó, những người hàng xóm đã coi anh như những người ruột thịt. Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Hòa cởi mở: “Tôi rất thích sống ở đây. Mọi người ở đây rất tốt với chúng tôi. Do đó tôi mời cả gia đình ở bên đất nước Trung Hoa sang đây sinh sống và làm việc. Sự việc vừa qua chỉ là sự cố nhỏ. Chúng tôi rất yêu đất nước của các bạn”.

Chị Chân coi nhà bà Khai là ngôi nhà thứ hai của mình
Chị Chân coi nhà bà Khai là ngôi nhà thứ hai của mình

Sau một thời gian làm việc tại Vũng Áng, anh Lê Hòa đã mời vợ là chị Tru Ngọc Chân (50 tuổi) và cậu con trai duy nhất Lê Ti (24 tuổi) sang sống cùng nhà bà Lê Thị Khai. Dù mới sống cùng bà Khai gần 2 tháng nhưng tình cảm gắn bó của chị cùng cậu con trai đối với bà thật gần gũi và gắn bó. Chị Chân coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình vì mọi người rất tốt với gia đình.

Trên đại công trường Formosa, những công trình lại rộn ràng tiếng máy. Bước chân, tiếng nói, tiếng cười của công nhân như xua tan cái nắng tháng 5 gay gắt. Khu Kinh tế Vũng Áng được đảm bảo về an ninh trật tự. Cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà thầu thi công đúng tiến độ.

Vụ xô xát xảy ra tại Khu Kinh tế Vũng Áng là điều không ai muốn, nhưng những tình cảm chân tình người của công nhân Trung Quốc với người dân Hà Tĩnh thật đáng trân trọng. Họ đã sống, gắn bó, chia sẻ ngọt bùi.

Trong ánh mắt, nụ cười của họ, chúng tôi cảm nhận một tình người không còn khoảng cách về ngôn ngữ, về địa lý. Giờ đây, họ đang hăng say làm việc để trông chờ những “quả ngọt đầu mùa” tại Khu kinh tế Vũng Áng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast