Thái Lan cấm phe áo đỏ tổ chức lễ kỷ niệm cuộc biểu tình đổ máu

Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia Thái Lan cho rằng, việc tổ chức lễ kỷ niệm nêu trên có thể làm gia tăng mâu thuẫn giữa các phe phái.

Ngày 5/4, thiếu tướng Sanrasern, Phó phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho biết: Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia đã quyết định không cho phép phe áo đỏ tổ chức lễ kỷ niệm vụ trấn áp biểu tình gây đổ máu hồi năm 2010. Lễ kỷ niệm này dự kiến diễn ra vào ngày 10/04 tới.

Thái Lan cấm phe áo đỏ tổ chức lễ kỷ niệm cuộc biểu tình đổ máu ảnh 1

Một cuộc biểu tình của phe áo đỏ tại Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia Thái Lan cho rằng, việc tổ chức lễ kỷ niệm nêu trên trong bối cảnh đặc biệt hiện nay có thể tiếp tục làm gia tăng mâu thuẫn giữa các phe phái; gây bất lợi cho tiến trình cải cách của Thái Lan.

Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia đề nghị các phe phái hãy để cho hệ thống tư pháp giải quyết các vụ án mang tính chất chính trị và hãy tin tưởng vào sự công minh của luật pháp. Về vấn đề soạn thảo Hiến pháp mới, thiếu tướng Sanrasern đề nghị các phe phái cần phản biện theo hướng đóng góp tích cực; không nên chỉ trích mọi nội dung của tiến trình cải cách và soạn thảo Hiến pháp là tồi tệ.

Cùng ngày, Viện nghiên cứu dư luận Dusit của Thái Lan đã công bố kết quả thăm dò ý kiến của người dân nước này về việc chính quyền bãi bỏ thiết quân luật và áp dụng điều 44 của Hiến pháp tạm thời năm 2014.

Theo đó, đa số ý kiến được hỏi ủng hộ chính quyền chuyển sang áp dụng điều 44 của Hiến pháp để bảo vệ an ninh trật tự; song họ muốn chính quyền Thái Lan khi áp dụng điều luật này cần thận trọng và phải đảm bảo công bằng, công lý đối với tất cả mọi đối tượng trong xã hội.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast