Cẩn thận khi mua vôi từ các xe bán dạo

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, người dân xóm 16, xã Hà Linh (Hương Khê) xôn xao về việc mua phải vôi không đạt chất lượng từ xe vôi bán dạo…

Hàng chục hộ dân xóm 16 đã mua vôi từ các xe rao bán dọc đường để diệt nấm, sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi… Hộ mua ít nhất 10 kg, hộ mua nhiều nhất lên đến hơn 3 tấn với giá 1.700 đồng/kg. Anh Phan Bá Phúc (mua hơn 3 tấn) trộn vôi với đồng sunfat để tưới cây nhằm phòng trừ nấm thì cây cháy lá và chết. Nghi ngờ đây là vôi giả, anh ngừng phun thuốc.

Cẩn thận khi mua vôi từ các xe bán dạo ảnh 1
Sự việc xảy ra ở xóm 16, xã Hà Linh, Hương Khê là lời cảnh báo bà con nông dân khi mua vôi ở các xe bán lưu động.

Bằng kinh nghiệm dân gian, anh Phúc cùng các hộ dân ở đây đã cho vôi vào hòa tan với nước chè, trộn nghệ tươi vào vôi, thậm chí lấy vôi này ăn thử với trầu nhưng kết quả không cho ra màu đỏ như vôi tôi bình thường. Vôi tôi thường sẽ có mùi hắc, có vị chát, mặn, nếu ăn với lượng nhiều, lưỡi sẽ bị phồng rộp, nhưng khi trực tiếp nếm loại vôi này không hề có mùi vị. Do vẫn giữ số điện thoại từ xe bán vôi, nên anh Phúc đã nhanh ý gọi điện thoại “nhử” chủ hàng quay lại bằng cách đặt thêm 2 tấn vôi để họ chở vào.

Sáng 31/10, chủ hàng chở 2 tấn vôi vào xóm 16 như lời hẹn trong sự “chờ đón” của lực lượng công an viên, lãnh đạo xóm và bà con nhân dân. Ông Phạm Hải Âu - Xóm trưởng xóm 16 cho biết: Qua tra hỏi, chủ xe vôi cho biết, ông ta tên Luyện, quê Quỳnh Lưu (Nghệ An) chở vôi vào đây bán. Vôi được làm ra từ bột đá trắng. Ông Âu cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu ông Luyện hoàn lại số tiền cho bà con theo đúng số lượng, giá thành đã bán”.

Tình trạng xe vôi bán rao dọc các tuyến đường, về tận thôn, xóm đã diễn ra trong những năm gần đây mà không hề có sự quản lý. Vôi thật và vôi giả có màu sắc giống hệt nhau, được đóng gói trong các bao tải cũ, vỏ bao xi măng tái sử dụng không có thông tin về cơ sở sản xuất hay người bán… Sự việc xảy ra ở xóm 16 vừa qua là lời cảnh báo bà con nông dân khi mua vôi ở các xe bán lưu động. Đồng thời, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan cũng cần thông báo rộng rãi để người dân cảnh giác và có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh, buôn bán trên địa bàn.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast