Triều Tiên từ chối đề nghị đàm phán đoàn tụ của Hàn Quốc

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, ngày 6/3, Triều Tiên đã từ chối đề nghị của Hàn Quốc về đàm phán giữa Hội Chữ thập đỏ hai miền để thảo luận việc tổ chức thường xuyên hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Giây phút chia tay của các gia đình Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc đoàn tụ tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Giây phút chia tay của các gia đình Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc đoàn tụ tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phía Triều Tiên cho rằng "chưa tạo ra được bầu không khí thích hợp để tiến hành đàm phán về việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán."

Bộ Thống nhất Hàn Quốc bày tỏ "lấy làm tiếc" về sự từ chối của Triều Tiên.

Ngày 5/3, Hàn Quốc đã chính thức đề nghị Hội Chữ thập đỏ hai miền Triều Tiên nhóm họp vào ngày 12/3 tới tại khu nhà hành chính thuộc phía Hàn Quốc trong làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai miền.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đề nghị Bình Nhưỡng có phản hồi sớm và tích cực, xét "nỗi đau mà các gia đình ly tán phải chịu đựng."

Hàn Quốc đưa ra đề xuất trên sau khi hai miền Triều Tiên tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán lần đầu tiên sau hơn 3 năm. Cuộc đoàn tụ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang trong các ngày 20-25/2.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên đã làm hàng triệu người bị ly tán gia đình, và phần lớn đã qua đời mà không được gặp lại người thân. Hiện còn khoảng 71.000 người, trong đó hầu hết đã trên 70 tuổi, đang trong danh sách chờ đợi các cuộc đoàn tụ.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast