Bão số 10 ngấp nghé, ngư dân TX Kỳ Anh lo nơi tránh trú cho tàu thuyền

(Baohatinh.vn) - Mặc dù trên địa bàn TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), một số âu tránh trú, bến neo đậu đã được đầu tư xây dựng nhưng cho đến nay vẫn không phát huy được hiệu quả như mong muốn. Trước hiện tình bão số 10 đang tăng cấp ngoài Biển Đông, bà con ngư dân nơi dây lại thấp thỏm lo tìm nơi tránh trú bão cho tàu thuyền.

bao so 10 ngap nghe ngu dan tx ky anh lo noi tranh tru cho tau thuyen

Âu tránh trú bão Kỳ Hà chưa hoàn thành nên tàu thuyền chưa thể vào tránh trú khi có bão.

Với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, dự án âu tránh trú bão Kỳ Hà được kỳ vọng sẽ là điểm đến an toàn cho hơn 200 tàu thuyền trong mùa mưa bão. Thế nhưng, đến nay, dự án chỉ mới hoàn thành giai đoạn I và đang “án binh bất động”, chưa có dấu hiệu tái khởi động.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà Lê Văn Luyện cho biết, đến nay, âu thuyền vẫn chưa thể vào để tránh trú bão được. Chính vì thế, mỗi khi có bão là bà con lại phải loay hoay, vất vả tìm nơi tránh trú an toàn.

Không khá hơn so với âu tránh trú của Kỳ Hà là dự án bến neo đậu tàu, thuyền nghề cá tại phường Kỳ Phương. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng, được thi công và hoàn thành từ năm 2016, tuy vậy, đến nay, công trình này vẫn chưa được bàn giao bởi nhiều hạng mục hạ tầng xuống cấp, thiết kế không phù hợp, quy hoạch vị trí không thuận lợi.

Đặc biệt, qua khảo sát thực tế thì phía trong bến neo đậu đã bị cát bồi lấp chiếm diện tích lớn, cửa ra vào nhỏ nên tàu thuyền có công suất trung bình và lớn khó có thể ra, vào.

bao so 10 ngap nghe ngu dan tx ky anh lo noi tranh tru cho tau thuyen

Bến neo đậu tàu thuyền Kỳ Phương bị cát bồi lấp, tàu thuyền gặp khó khăn khi vào tránh trú

Để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi có mưa bão, hiện nay, bà con ngư dân TX Kỳ Anh đang neo đậu nhờ trong khu vực cảng Sơn Dương của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và cảng Vũng Áng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi đây là 2 cảng thương mại, phục vụ SXKD nên việc tàu thuyền vào các cảng này tránh trú sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn hàng hải.

Theo đại diện UBND thị xã Kỳ Anh, trước thực trạng các dự án chưa phát huy được hiệu quả, thị xã đã có nhiều văn bản kiến nghị lên tỉnh, trong đó, đối với âu tránh trú bão ở Kỳ Hà, đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 để sớm hoàn thiện dự án.

Đối với dự án bến neo đậu tàu thuyền tại Kỳ Phương, sau khi thị xã kiến nghị về những bất cập, tỉnh đã thành lập hội đồng khoa học để đánh giá thực trạng thiết kế, thi công sử dụng và đề xuất giải pháp điều chỉnh. Mong rằng, tỉnh sớm bố trí nguồn lực và chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án để tàu thuyền ngư dân TX Kỳ Anh có nơi tránh trú bão an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast