Các nhà tài trợ kiểm tra thực địa các chương trình, dự án ODA

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam tổ chức tại Hà Tĩnh, sáng ngày 8-6, các nhà tài trợ đã có chuyến kiểm tra thực địa các chương trình, dự án được đầu tư từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh.

Trước ngày khai mạc Hội nghị CG

* Tuyến thực địa số 1 có sự tham gia của các đoàn : Ngân hàng thế giới Ngân hàng Phát triển châu Á , Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế, thăm các dự án : Hỗ trợ thủy lợi Việt Nam - Tiểu dự án Hiện đạo hóa hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ tại huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà ; Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo tại xã Khánh Lộc và tham quan Khu tưởng niệm Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dẫn đoàn đi thực địa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn dẫn đoàn thăm hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn dẫn đoàn thăm hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ

Tại hồ Kẻ Gỗ, Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Kẻ Gỗ đã báo cáo Đoàn thực địa về Tiểu dự án Hiện đại hóa hệ thống thủy lợi và quy trình vận hành cống hệ thống thủy lợi. Dự án do WB tài trợ, được triển khai từ năm 2006-2011 với tổng mức đầu tư 419.072 triệu đồng. Đến nay, phần lớn các hạng mục của dự án đã hoàn thành, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra. Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Kẻ Gỗ cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được các nhà tài trợ quan tâm đầu tư để đầu tư hệ thống kênh mương tưới, dẫn nước về đồng ruộng. Các nhà tài trợ đã bày tỏ sự hài lòng về hiệu quả dự án và lưu ý sự quan tâm đến vấn đề Hà Tĩnh cần duy tu, sửa chữa, vận hành công trình một cách bền vững.

Đại biểu các đoàn thực địa thắp hương tại Khu mộ 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

Đại biểu các đoàn thực địa thắp hương tại Khu mộ 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

Đoàn cũng đã đến thăm Tiểu dự án xã Khánh Lộc thuộc Dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo (IMPP) tỉnh Hà Tĩnh do Quỹ nông nghiệp quốc tế(IFAD) và tổ chức GTZ (Đức) tài trợ. Khánh Lộc là một trong 50 xã nghèo được dự án đầu tư xây dựng cơ sở hậ tầng nông thôn, cấp vốn tín dụng cho phụ nữ và tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho người nghèo. Từ sự hỗ trợ của dự án, Khánh lộc đã giảm được tỷ lệ họ nghèo từ 42%(2007) xuống còn 19,5% (năm 2011). Xã đã thành lập được HTX chế biến nông sản và dịch vụ thương mại tổng hợp với 35 hộ tham gia, quy hoạch được vùng nguyên liệu phụ vụ cho sản xuất rượu, đưa thu nhập của xã viên tăng gấp 3 lần so với trước khi dự án triển khai. Đoàn các thực địa đã thăm nhà xưởng chế biến rượu của HTX và thăm hộ xã viên Trần Thị Hà ở xóm Thượng Thăng- một trong những hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ của dự án IMPP. Các nhà tài trợ đã đặt câu hỏi với xã Khánh Lộc về những tiêu chí lựa chọn đối tượng hưởng lợi dự án và quan tâm đến việc người nghèo đã nhận được những sự hỗ trợ hiệu quả như thế nào.

* Đoàn các nhà tài trợ tham gia tuyến thực địa số 2 đã kiểm tra các công trình ở thành phố Hà Tĩnh và huyện Nghi Xuân. Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng thường trực Bộ KH&ĐT Cao Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật.

Đoàn khảo sát thực địa tại Dự án Cải thiện môi trường đô thị Miền Trung – Tiểu dự án Hà Tĩnh do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ

Đoàn khảo sát thực địa tại Dự án Cải thiện môi trường đô thị Miền Trung – Tiểu dự án Hà Tĩnh do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ

Đoàn đã đi khảo sát thực địa tại Dự án Cải thiện môi trường đô thị Miền Trung – Tiểu dự án Hà Tĩnh do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ. Đây là dự án nhằm góp phần nâng cao năng lực quản lý, thực thi của cán bộ địa phương; nâng cao nhận thực của người dân về vệ sinh môi trường, sức khỏe cộng đồng, bình đẳng giới. Dự án được bắt đầu từ năm 2006 và kết thúc vào năm 2011, được thực hiện tại 6 đô thị thuộc 6 tỉnh Miền. Tổng mức đầu tư tại Tiểu dự án Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 17,5 triệu USD trong đó vốn ADB 7,3 triệu USD, AFD 6,6 triệu USD, vốn Việt Nam đối ứng 3,6 triệu USD.

...và khảo sát tại công trình Dự án Hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng tỉnh Hà Tĩnh (CBRIP), Tiểu dự án Đường giao thông liên xã Xuân Yên, Xuân Hải, Xuân Phổ

...và khảo sát tại công trình Dự án Hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng tỉnh Hà Tĩnh (CBRIP), Tiểu dự án Đường giao thông liên xã Xuân Yên, Xuân Hải, Xuân Phổ

Đoàn cũng đã đến khảo sát tại công trình Dự án Hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng tỉnh Hà Tĩnh (CBRIP), Tiểu dự án Đường giao thông liên xã Xuân Yên, Xuân Hải, Xuân Phổ. Đây là dự án do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ với quy mô đầu tư chiều dài tuyến đường 6, 64km chiều rộng nền đường 5m, chiều rộng mặt đường 3,5m được khởi công vào năm 2005 và hoàn thành vào 2008. Dự án đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân địa phương đi lại sản xuất cũng như trong sinh hoạt, trao đổi hàng hóa dễ dàng hơn, góp phần tích cực trong việc nâng cao thu nhập, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân vùng hưởng lợi.

Đánh giá về mục tiêu của công trình, các đại biểu ADB, AFD, WB đều cho rằng, sau khi dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã nâng cao chất lượng sống của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương địa phương.

* Tuyến thực địa số 3 do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự - đại diện địa phương đăng cai hội nghị, dẫn đầu đoàn, đến thăm các điểm: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng nghề Việt Đức, Tỉnh lộ 28, Khu mộ Cố TBT Trần Phú và nhà thờ Phan Đình Phùng. Đoàn các nhà tài trợ tham gia thực địa gồm có bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam; ông Antony Stokes – Đại sứ Anh; ông Toshio Nagase – Tổ chức JICA (Nhật Bản)..Cùng đi có Bộ trưởng Bộ KH & ĐT Võ Hồng Phúc.

Đoàn thực địa tại BV Đa khoa Hà Tĩnh

Đoàn thực địa tại BV Đa khoa Hà Tĩnh

Tại điểm thực địa Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các đại biểu được chứng kiến Dự án Phát triển BV Đa khoa Hà Tĩnh do Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với tổng mức đầu tư 705 triệu Yên đã hoàn thành tất cả các hạng mục theo cam kết và phát huy tác dụng tốt. Hầu hết các khoa được trang bị thiết bị của dự án được sử dụng hiệu quả trong chẩn đoán, điều trị…thực sự nâng cao chất lượng chuyên môn kỹ thuật, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật của bệnh viện.

và Trường Cao đẳng nghề Việt Đức Hà Tĩnh

và Trường Cao đẳng nghề Việt Đức Hà Tĩnh

Tiếp đó, đoàn đến thực địa Trường Việt Đức và thăm hỏi cán bộ giáo viên, học sinh của trường. Trong khuôn khổ dự án Việt Đức “Hỗ trợ kỹ thuật dạy nghề Việt Nam” (2006-2010), Trường Cao đẳng nghề Việt Đức Hà Tĩnh là 1 trong 11 cơ sở đào tạo nghề được hỗ trợ trên toàn quốc. Dự án do Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) tài trợ với tổng mức 104 tỷ VND. Với sự đầu tư của dự án, Trường Cao đẳng nghề Việt Đức đã có các trang thiết bị giảng dạy hiện đại cho các ngành điện, điện tử, cơ điện tử, và đóng góp một phần kinh phí xây dựng nhà xưởng của trường. Đến nay, có trên 95% học sinh tốt ngiệp tại trường được bố trí việc làm và có thu nhập ổn định.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc và các thành viên trong đoàn thắp hương tại nhà thờ Phan Đình Phùng và dâng hoa tại khu mộ Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc và các thành viên trong đoàn thắp hương tại nhà thờ Phan Đình Phùng

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc và các thành viên trong đoàn thắp hương tại nhà thờ Phan Đình Phùng và dâng hoa tại khu mộ Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

và dâng hoa tại khu mộ Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Tiếp đó, đoàn đi thực địa kiểm tra Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 28, đi qua 6 xã của huyện Đức Thọ, do Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với tổng mức đầu tư 43 tỷ đồng. Dự án sau khi hoàn thành đã thúc đẩy phát triển kinh tế; tạo cảnh quan du lịch, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân các xã vùng thượng Đức Thọ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast