Kinh nghiệm từ công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ cơ sở ở Thạch Hà

Đảng bộ huyện Thạch Hà có 56 tổ chức cơ sở đảng; trong đó có 31 đảng bộ xã, thị trấn và 25 đảng bộ, chi bộ khối cơ quan trực thuộc, với trên 8.000 đảng viên. Xác định đội ngũ cán bộ là gốc của mọi công việc, có cán bộ tốt thì phong trào tốt, những năm qua Đảng bộ huyện Thạch Hà luôn đặt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lên một vị trí quan trọng, có tính nền tảng trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.

Sau mỗi kỳ Đại hội, cùng với việc kiện toàn, bố trí cán bộ phù hợp để phát huy năng lực, sở trường trong lãnh đạo, chỉ đạo, Thạch Hà đặc biệt chú trọng nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và MTTQ, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ các địa phương, cơ sở trong toàn huyện, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Hội thi Báo cáo viên tìm hiểu chương trình MTQG xây dựng NTM ở Thạch Hà

Hội thi Báo cáo viên tìm hiểu chương trình MTQG xây dựng NTM ở Thạch Hà

Quý I năm 2012, ngoài việc tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, Thạch Hà triển khai 3 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Là một trong những hoạt động thường kỳ nhưng nét mới của đợt tập huấn lần này được đông đảo cán bộ, đảng viên đồng tình và được tỉnh đánh giá cao, đó là sự phong phú về nội dung và các chuyên đề tập huấn; mở rộng về đối tượng tham gia và đổi mới về phương pháp giảng dạy.

Đồng chí Nguyễn Phi Quang - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Hà cho biết: “Năm 2012, công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực và nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong cả hệ thống chính trị của huyện được BTV Huyện ủy Thạch Hà coi là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, chúng tôi đã có sự tập trung chuẩn bị một cách đầy đủ, thực hiện qui trình bài bản dựa trên chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa và năm 2012 của BTV và Ban chấp hành, đồng thời có sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức tập huấn. Với sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, trong đó thực hiện lên lớp theo hình thức trao đổi, tương tác, gắn lý luận với thực tiễn, “học đi đôi với hành”, chất lượng và hiệu quả của các buổi tập huấn được nâng lên rõ nét. Tin tưởng rằng sau khi được tập huấn, bồi dưỡng, trong quá trình vận hành các nhiệm vụ chính trị, đội ngũ cán bộ cơ sở từ thôn xóm trở lên sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nội dung 3 lớp tập huấn cho cán bộ năm 2012 của Thạch Hà gồm: Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng cho đội ngũ chuyên trách làm công tác đảng gồm: bí thư, phó BT các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy; lớp bồi dưỡng kiến thức cho cốt cán cơ sở, gồm: các đồng chí đảng ủy viên, cán bộ chuyên trách, công chức, phó đoàn thể các xã, thị trấn và lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ bí thư, xóm trưởng.

Tổng số học viên trong các lớp tập huấn lên đến 1.645 lượt người. Nhìn chung các học viên theo học với một tinh thần phấn khởi và tin tưởng. Chất lượng học tập được đánh giá là cao nhất từ trước đến nay. Tài liệu tập huấn được giao cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách biên soạn theo hệ thống tài liệu mới nhất của Trung ương, của tỉnh và tình hình, nhiệm vụ thực tiễn từ các các địa phương cơ sở trên địa bàn toàn huyện. Sau khi được Thường trực Huyện ủy xét duyệt, tài liệu được in và cung cấp cho các giảng viên và 100% học viên phục vụ việc học tập và nghiên cứu.

Mô hình sản xuất rau, củ, quả an toàn ở xã Tượng Sơn đem lại hiệu quả kinh tế cao

Mô hình sản xuất rau, củ, quả an toàn ở xã Tượng Sơn đem lại hiệu quả kinh tế cao

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thìn, Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn thì, các chuyên đề tập huấn, bồi dưỡng lần này của huyện được cơ cấu nội dung theo hướng sâu sát với tình hình thực tiễn của địa bàn cơ sở. Đặc biệt đối với đối tượng bí thư và xóm trưởng, chuyên đề “Tiếp tục hoàn thiện, triển khai thực hiện hương ước, quy ước thôn xóm, khối phố gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được coi là cuốn cẩm nang thiết thực để các đồng chí cán bộ thôn xóm tham khảo xây dựng bộ hương ước, quy ước của địa phương, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động trong đời sống cộng đồng”.

Mặc dù được tổ chức quán triệt theo chuyên đề riêng, nhưng trong đợt tập huấn này, BTV Huyện ủy Thạch Hà đã dành thời gian thỏa đáng cho chuyên đề giới thiệu Nghị quyết TW 4 (Khóa XI) “Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”.

Ngoài việc phổ biến nội dung của Nghị quyết, các giảng viên đã lồng ghép phân tích, làm rõ tình hình, nguyên nhân, mục tiêu, phương châm và giải pháp tổ chức thực hiện.

Trong đó, tập trung cao độ việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt ba vấn đề cấp bách: Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Đồng thời liện hệ với thực tiễn nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng của địa phương, nhìn thẳng sự thật, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đề ra biện pháp khắc phục triệt để, tạo được sự chuyển biến rõ nét, góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền từ huyện đến thôn xóm ngày một trong sạch vững mạnh.

Tuổi trẻ Thạch Hà tham gia làm vệ sinh môi trường

Tuổi trẻ Thạch Hà tham gia làm vệ sinh môi trường

Đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ cơ sở năm 2012 ở Thạch Hà kết thúc với nhiều kết quả đáng phấn khởi và được coi là thành công nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên theo đồng chí Nguyễn Văn Thắng, ủy viên BTV - Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Thạch Hà thì, dù sao đây cũng chỉ mới dừng lại ở vấn đề kiến thức; kết quả cuối cùng vẫn là việc vận dụng và thể hiện kiến thức được học trên các lĩnh vực công tác cụ thể của đội ngũ cán bộ tại địa bàn cơ sở.

Do đó, sau tập huấn, bồi dưỡng, việc tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện là hết sức cần thiết. Hiện BTV Huyện ủy đang triển khai xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đến từng Đảng bộ, chi bộ, kết hợp với việc kiểm tra, giám sát của các đoàn công tác BTV phụ trách các cụm, điểm để đánh giá kết quả học tập, đồng thời đôn đốc thực hiện, qua đó giúp đội ngũ cán bộ cơ sở giỏi về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; có phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng, tác phong và lề lối làm việc khoa học, có uy tín trong Đảng và trong nhân dân; đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast