Món ăn kinh dị tép nhảy tanh tách trong miệng khi thưởng thức

Thái Lan - đất nước có nhiều món ăn ngon hấp dẫn các du khách, một trong số đó là goong ten (tép nhảy) với hương vị ấn tượng, khó quên.

Điểm đặc biệt của món ăn này là thực khách thưởng thức trong khi những con tép vẫn còn sống, thậm chí chúng có thể bật nhảy trong miệng.

Món ăn kinh dị tép nhảy tanh tách trong miệng khi thưởng thức

Đây là món ăn truyền thống của người Isaan, có nguồn gốc từ các khu vực ven sông Mekong trên đất Thái Lan. Để làm ra goong ten, đầu bếp phải chuẩn bị tép tươi sống, gia vị gồm: chanh, nước mắm, ớt bột, lá bạc hà, sả...

Tại Bangkok, thực khách vẫn có thể mua được món tép nhảy này để thưởng thức với giá 30bath (hơn 21.000 đồng). Chúng không được phục vụ trong nhà hàng mà thường được bán tại xe đẩy trên vỉa hè hoặc chợ địa phương.

Món ăn kinh dị tép nhảy tanh tách trong miệng khi thưởng thức

Những con tép tươi sống là nguyên liệu quan trọng của món goong ten.

Đầu tiên, người bán sẽ dùng thìa xúc tép sống đổ vào bát kim loại, dùng túi nilon đậy phía trên ngăn tép nhảy ra ngoài. Tiếp đó, ớt, nước mắm, nước cốt chanh và một nắm rau thơm gồm bạc hà, sả, hẹ... thái nhỏ được cho vào và hỗn hợp được đảo bằng thìa để các con tép ngấm đều gia vị. Người bán càng đảo thì những con tép càng bật nhảy trong bát.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ ngon nhờ vị chua, cay ở trong miệng. Các thực khách từng thưởng thức goong ten đánh giá đây là món ăn độc đáo, lạ lùng của xứ sở Chùa Vàng.

Tuy vậy, không phải ai cũng dám thưởng thức goong ten do cảm giác đưa tép sống vào miệng quả thực không dễ dàng.

Món ăn kinh dị tép nhảy tanh tách trong miệng khi thưởng thức

Vị chua, cay cùng các loại rau thơm làm nên độ ngon của món ăn không phải ai cũng dám thử.

Goong ten được ăn với xôi trắng hoặc gói trong lá xà lách. Tùy theo từng vùng của Thái Lan có thể món ăn này được biến đổi về hương vị cho phù hợp với khẩu vị.

Mark Wiens, một blogger ẩm thực người Mỹ gốc Hoa nói về cảm giác khi ăn goong ten: “Miếng đầu tiên làm tôi thích thú với hương vị lạ. Mỗi con tôm thấm vị mặn kết hợp cùng gia vị và rau thơm, rất đặc biệt”.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast