Căn phòng bí mật ít người biết tới trên núi Tổng thống

Núi Rushmore là một trong những biểu tượng lịch sử của nước Mỹ, là một tác phẩm điêu khắc gồm gương mặt của 4 vị Tổng thống khắc vào khối đá. Nhưng ít người biết được, có một căn phòng bí ẩn trên núi, nơi lưu giữ những tài liệu về lịch sử của quốc gia này.

Núi Rushmore – khu tưởng niệm quốc gia, là tác phẩm điêu khắc tạc vào khối đá granite trên núi, gần thành phố Keystone, Mỹ. Tác phẩm thể hiện gương mặt của 4 vị Tổng thống nước Mỹ, từ trái qua phải lần lượt là George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln, với chiều cao 18m.

can phong bi mat it nguoi biet toi tren nui tong thong

Núi Rushmore là một trong những biểu tượng lịch sử của nước Mỹ, với tác phẩm điêu khắc gồm gương mặt 4 vị Tổng thống nước Mỹ

Núi Rushmore từng xuất hiện trong nhiều bộ phim Hollywood nổi tiếng. Đây là tác phẩm của nhà điêu khắc lừng danh Gutzon Borglum. Tuy nhiên, ẩn giấu sau gương mặt của các vị Tổng thống Mỹ còn là bí mật ít người biết tới. Đó là một căn phòng nhỏ được dựng ở ngay phía sau tượng của Tổng thống Abraham Lincoln.

can phong bi mat it nguoi biet toi tren nui tong thong

Ít người biết tới có một căn phòng bí mật được xây dựng phía sau tượng của Tổng thống Abraham Lincoln.

Đây là một trong những kế hoạch của nhà điêu khắc Gutzon Borglum lúc sinh thời. Ông có ý định tạo nên căn phòng bí mật, nơi cất giữ những tài liệu văn bản liên quan tới lịch sử nước Mỹ để truyền lại cho thế hệ sau. Vào thời điểm đó, Chính phủ Mỹ đã phê chuẩn ý tưởng trên, tuy nhiên, yêu cầu ông cần tập trung hoàn thiện tác phẩm, trước khi thiết kế căn phòng bí mật.

can phong bi mat it nguoi biet toi tren nui tong thong

Căn phòng được xây dựng ở vị trí rất hiểm hóc, người ngoài khó lòng tiếp cận

Sau khi đảm bảo khoản ngân sách liên bang, năm 1927, việc xây dựng khu tưởng niệm bắt đầu. Hoàn tất việc điêu khắc chân dung của 4 vị Tổng thống được thực hiện trong khoảng thời gian từ 1934 tới 1939. Năm 1941, nhà điêu khắc Gutzon qua đời. Con trai ông, Lincoln Borglum, tiếp tục đảm nhận công việc còn dang dở của cha. Với ý tưởng ban đầu, tượng của 4 Tổng thống sẽ tạc đến thắt lưng, nhưng do thiếu nguồn kinh phí, nên mọi việc đã chấm dứt vào năm 1941.

can phong bi mat it nguoi biet toi tren nui tong thong

Cha đẻ của tác phẩm đã qua đời trước khi căn phòng bí mật được hoàn thiện

Như vậy, dù Gutzon đã thiết kế căn phòng bí mật, nhưng ông đã qua đời trước khi kịp hoàn thiện nó. Các bức phù điêu gốm sứ có ghi lại nhiều văn bản liên quan tới thời khắc lịch sử quan trọng của nước Mỹ như Tuyên ngôn Độc lập, Hiến pháp, Tuyên ngôn Nhân quyền và cả bản tiểu sử về nghệ sỹ điêu khắc Gutzon Borglum, được đặt trong một hộp gỗ. Tất cả được bảo vệ trong chiếc hòm bằng ti tan có khóa kín. Ý tưởng đưa ra đó là, hàng ngàn năm sau, khi con người ở thời đại văn minh khác có thể tìm hiểu về thời đại này.

can phong bi mat it nguoi biet toi tren nui tong thong

Nơi đây lưu giữ nhiều văn bản lịch sử quan trọng của nước Mỹ với mục đích truyền lại cho thế hệ sau

Tuy nhiên, các du khách khi tới núi Rushmore tham quan, khó lòng tiếp cận căn phòng bí mật bởi nó được xây dựng ở vị trí quá hiểm hóc.

Trung tâm Dịch vụ Công viên Quốc gia bắt đầu quản lý khu tưởng niệm vào năm 1933 khi công trình còn đang dang dở và vẫn quản lý cho đến tận hôm nay. Hàng năm, nơi đây thu hút khoảng 2 triệu khách đến thăm.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast