Triều Tiên phóng tên lửa, Hàn Quốc tuyên bố hành động quyết liệt

Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra cùng ngày của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động quyết liệt trước mọi động thái mang tính khiêu khích.

trieu tien phong ten lua han quoc tuyen bo hanh dong quyet liet

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong ảnh chụp ngày 28/5 do KCNA công bố.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin trong một tuyên bố, bộ trên nhấn mạnh việc Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa "rõ ràng là một hành động vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với bán đảo Triều Tiên mà còn nền hòa bình và an ninh toàn cầu".

Tuyên bố khẳng định: "Chính phủ Hàn Quốc sẽ không bỏ qua bất kỳ hành động mang tính khiêu khích nào và sẽ có biện pháp nghiêm khắc".

Bộ trên cũng kêu gọi Bình Nhưỡng cần ngay lập tức chấm dứt mọi hành động khiêu khích và hướng tới việc thúc đẩy nhanh chóng tiến trình phi hạt nhân hóa".

Trước đó, sáng sớm cùng ngày, Triều Tiên đã tiến hành phóng một tên lửa đạn đạo từ vị trí gần sân bay Wonsan, thuộc tỉnh Gangwon của Triều Tiên, trước khi được cho là rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế trên Biển Nhật Bản. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho rằng tên lửa được Triều Tiên phóng đi là loại Scud, đã bay được 450 km với độ cao tối đa là 560 km. Seoul cho rằng đây là tên lửa Scud tầm ngắn hoặc tên lửa Scud-ER tầm trung có khả năng tấn công phía Tây Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 9 của Triều Tiên tính từ đầu năm đến nay và cũng là vụ phóng thứ 3 kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức hôm 10/5.

Một người phát ngôn quân đội Hàn Quốc nhận định những vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng là một nỗ lực nhằm gia tăng sức ép buộc Seoul thay đổi chính sách. Quan chức này cho biết hiện quân đội Hàn Quốc đang phân tích có bao nhiêu tên lửa đã được phóng trong ngày 29/5, ám chỉ khả năng còn có thêm những tên lửa khác đã được phóng đi. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới kêu gọi cần gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Trước đó một ngày, trả lời trong một cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo một cuộc xung đột nổ ra trên bán đảo Triều Tiên sẽ là "một cuộc chiến thảm khốc", trong trường hợp các biện pháp ngoại giao để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay tại khu vực này gặp thất bại. Ông cũng khẳng định hiện Mỹ vẫn đang phối hợp với cộng đồng quốc tế để giải quyết vấn đề này.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Mattis cho rằng Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa đối với khu vực châu Á mà là "mối đe dọa trực tiếp đối với nước Mỹ". Tuy nhiên, ông lưu ý Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump không vạch ra giới hạn đỏ trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên và ông chủ Nhà Trắng vẫn cần thời gian cân nhắc để xem xét vấn đề này.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast