Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tai nạn giao thông (TNGT) đã đẩy nhiều gia đình ở Hà Tĩnh vào những bi kịch chua xót khi vợ mất chồng, con mất cha, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh hay người đang khỏe mạnh trở thành tàn phế…

Căn nhà cấp bốn của vợ chồng ông Nguyễn Phi Sơn (SN 1947) và bà Nguyễn Thị Mai (SN 1952) nằm khuất sâu trong con đường nhỏ ở thôn Tân Đình, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Dù đã ở độ tuổi sắp “gần đất xa trời” nhưng ít ai biết rằng ông bà vừa phải gắng chịu nỗi đau mất người thân khi cháu trai Nguyễn Hoàng Nhật H. (SN 2004) không may ra đi sau vụ TNGT cách đây chừng một tháng.

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Mai thất thần khi nhắc tới sự ra đi của cháu trai.

Nhắc tới đứa cháu trai, khuôn mặt bà Nguyễn Thị Mai lại đượm buồn, ngân ngấn nước mắt. Theo lời bà Mai, từ nhỏ, H. đã phải chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa khi mẹ mất lúc em 9 tháng tuổi. Gia cảnh khó khăn nên sau đó, bố của H. – anh Nguyễn Phi Ngọc (SN 1977), phải gửi con cho ông bà để vào miền Nam làm ăn, chỉ thỉnh thoảng mới về quê thăm gia đình.

Thương H. thiếu thốn tình cảm, ông Sơn, bà Mai đã dành hết tình yêu thương cho cháu trai.

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, H. đã cố gắng học hành. Năm 2022, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh, H. xin vào làm tại một cơ sở gia công sắt thép, inox ở khu vực gần cầu vượt đường tránh TP Hà Tĩnh. Nhật H. dự tính thời gian đầu học hỏi kinh nghiệm rồi có thể “tự lực cánh sinh” với mong muốn đỡ đần khi ông bà ngày càng già yếu.

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Một vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà khiến 1 người tử vong.

Dự tính là thế nhưng Nhật H. chưa thể thực hiện được thì đã phải rời xa cuộc đời sau vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh vào tháng 10 vừa qua khi đang trên đường trở về nhà sau giờ làm.

“Chiều hôm ấy, H. gọi điện xin về muộn do phải tăng ca. Dù biết cháu về muộn nhưng hai vợ chồng tôi cũng chờ cơm để cả nhà ăn cho vui. Chờ mãi nhưng cháu thì không về thì tin buồn đến, có người thân gọi điện là H. đã mất do tai nạn giao thông. Nhận tin báo mà vợ chồng tôi không tin nổi vào tai mình nữa, trời đất như đổ sập xuống. Đau đớn lắm!” - bà Nguyễn Thị Mai khóc nghẹn.

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Cảnh “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh” do TNGT thực sự quá đau xót.

Thắp nén nhang lên bàn thờ con trai, anh Nguyễn Phi Ngọc – bố Nhật H., chua xót: H. vốn chịu nhiều thiệt thòi khi mẹ mất sớm, anh thường xuyên xa nhà, ít có thời gian quan tâm con. Mỗi khi 2 bố con nói chuyện qua điện thoại, H. nói rằng rất thương ông bà và mong muốn sau này đi làm sẽ dành dụm tiền để chăm lo cho mọi người. Dự định là thế nhưng giờ H. chẳng thực hiện được nữa rồi…

Nhìn di ảnh của em với khuôn mặt trẻ trên bàn thờ khiến ai chứng kiến cũng cảm thấy quặn lòng. Những bữa cơm ấm cúng giờ chỉ còn lại trong ký ức của mọi người trong gia đình.

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Anh Trần Đình Q. ở TDP Tân Long, phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh cũng không may ra đi do TNGT.

Cũng chịu cảnh mất người thân do TNGT gây ra là chị Nguyễn Thị Hải ở TDP Tân Long, phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh. Gia đình chị Hải từng là hộ nghèo của xã nhưng nhờ chí thú làm ăn nên đã thoát nghèo và xây dựng được ngôi nhà khá kiên cố.

Ấy thế mà “ngày vui ngắn chẳng tày gang” thì tai ương lại ập đến với gia đình chị khi người chồng là anh Trần Đình Q. (SN 1976) không may bị tử vong do TNGT cách đây 6 tháng.

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban ATGT thị xã Kỳ Anh thăm hỏi, động viên chị Nguyễn Thị Hải.

Là trụ cột lao động chính trong nhà với 4 đứa con đang tuổi ăn học nên khi anh Q. mất, mọi gánh nặng đều đổ lên vai người vợ. Chị Hải phải tất tả ngược xuôi làm đủ mọi nghề để nuôi các con ăn học nhưng do không có bằng cấp, chị cũng chỉ có thể làm các việc tay chân với số tiền công ít ỏi. Viễn cảnh “tái nghèo” từ hậu quả của TNGT đang hiển hiện trước mắt gia đình này.

TNGT không chỉ khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh vợ mất chồng, con mất cha, “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh” mà còn khiến nhiều người đang khỏe mạnh, là trụ cột, lao động chính trong nhà, lại trở thành tàn phế, gánh nặng cho người thân.

Đó là trường hợp của anh Lê Đức Bảo (SN 2000, thôn Phúc Tiến, Xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) bị ngã xe máy khi đang cùng người bạn di chuyển trên tuyến quốc lộ 8C đoạn qua địa bàn xã xảy ra 2 năm trước. Cả 2 đều bị thương nặng sau vụ ngã xe nhưng trong khi người bạn hồi phục thì với chấn thương vùng cột sống, Bảo đã không thể đi lại được dù gia đình tốn nhiều tiền bạc đưa anh đi chạy chữa khắp các bệnh viện.

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Dù gia đình đã cố chạy chữa nhưng do chấn thương nặng nên tình trạng của anh Bảo không tiến triển.

Từ chàng thanh niên khỏe mạnh với bao hoài bão nhưng sau vụ ngã xe “định mệnh” đó, anh Bảo buộc phải chấp nhận “làm bạn” với chiếc giường trong 2 năm qua. Mọi sinh hoạt của anh đều cần tới sự giúp đỡ từ người thân.

“Thương cháu lắm nhưng thực sự gia đình chẳng biết phải làm gì nữa. 2 năm quan, hễ cứ nghe người ta nói tới bệnh viện nào chữa cột sống tốt thì chúng tôi đều đưa cháu tới nhưng rồi lại thất vọng vì chấn thương của Bảo quá nặng”, bà Nguyễn Thị Hợp – mẹ của anh Lê Đức Bảo, chia sẻ.

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường trong Cụm công nghiệp Thái Yên, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ khiến 1 bé trai 8 tuổi tử vong vào tháng 9/2022.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: TNGT và những hậu quả để lại đang là vấn đề khiến xã hội quan tâm, lo lắng, bởi những mất mát trong các vụ tai nạn giao thông không gì có thể bù đắp được. Rất nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã và đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề, lâu dài của TNGT.

TNGT khiến cuộc sống của người trong cuộc lẫn người thân của họ đảo lộn, thậm chí nhiều gia đình rơi vào bi kịch khi người ra đi mãi mãi để lại những khoảng trống không thể bù đắp cho người ở lại, còn người may mắn sống sót lại mang thương tật suốt đời.

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Đội CSGT - TT Công an TP Hà Tĩnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh vào đầu năm học mới.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, thời gian qua, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, Ban ATGT các cấp còn phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị TNGT với mong muốn nâng cao nhận thức, ý thức của mọi tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT và cảnh báo các hậu quả do TNGT để lại.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong tháng 10/2022 (tính từ 15/9 tới 14/10), Hà Tĩnh xảy ra 11 vụ TNGT, trong đó 8 vụ TNGT nghiêm trọng và 3 vụ TNGT ít nghiêm trọng, làm 8 người chết, 5 người bị thương.

Trong tháng 10, lực lượng chức năng toàn tỉnh lập biên bản xử lý 2.598 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền hơn 4,89 tỷ đồng.

Như vậy, tính chung 10 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ TNGT khiến 68 người tử vong, 33 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 9 vụ TNGT, giảm 8 người chết và giảm 2 người bị thương.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast