Sớm có phương án tôn tạo đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp

(Baohatinh.vn) - La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp là một nhà tư tưởng, nhà thơ, học giả nổi tiếng, là vị quân sư tối cao của Hoàng đế Quang Trung. Ðền thờ ông ở xã Kim Lộc (Can Lộc) được Bộ Văn hóa - Thông tin cấp bằng di tích lịch sử cấp quốc gia ngày 20/7/1994. Thế nhưng, sau hơn 20 năm, hiện nay, đền thờ đang xuống cấp trầm trọng.

Sớm có phương án tôn tạo đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp

Đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp

Theo quan sát của chúng tôi, ngôi đền trú ngụ trên một khuôn viên nhỏ hẹp, cỏ cây rậm rạp. Thượng điện, trung điện, hạ điện đều được xây dựng giản đơn; gạch ở nền nhà và sân bật lên lỗ chỗ; tường bị rong rêu phủ kín, nứt toác, vôi vữa bong tróc; nhiều chi tiết bằng gỗ mục nát, mái ngói thủng dột...

Ông Nguyễn Văn Giai - hậu duệ của La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp, người trông coi đền chia sẻ: “Đã từ rất lâu ngôi đền không được tu sửa; đường dây điện trong đền bị đứt cũng chưa được nối lại. Tất cả tài liệu liên quan, tôi phải đưa về nhà thờ của nhánh họ để cất giữ. Tại đền chỉ còn tấm bằng được trao 20 năm trước. Đền xuống cấp nhưng với khả năng của dòng họ chúng tôi thì không thể làm gì được...”.

Mong rằng, Sở VH-TT&DL, UBND huyện Can Lộc sớm quan tâm, xem xét, có phương án tu sửa lại đền La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp.

Chủ đề Kỷ niệm 300 năm ngày sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast