Xét xử nhóm đối tượng làm giả, sử dụng chứng chỉ nghề giả để xin việc

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng sơ hở trong việc tuyển dụng tại các công ty ở TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhóm đối tượng đã tiến hành làm giả, sử dụng chứng chỉ nghề giả để xin việc.

Tòa án nhân dân TX Kỳ Anh vừa tiến hành xét xử: Dương Thị Tuyết (SN 1985, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) về tội “Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức"; Lê Trung Hới (SN 1981, phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh), Võ Sỹ Bằng (SN 1984, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên) và Dương Ngọc Hoàng (SN 1988, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) về tội danh “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Xét xử nhóm đối tượng làm giả, sử dụng chứng chỉ nghề giả để xin việc

Từ trái sang phải: Hới, Tuyết, Hoàng, Bằng tại phiên xét xử.

Theo bản cáo trạng, Dương Thị Tuyết là nhân viên quản lý an toàn của Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (gọi tắt là Công ty MCC Việt Nam). Do biết nhiều người có nhu cầu làm chứng chỉ nghề giả để xin việc nên vào khoảng đầu tháng 12/2019, Tuyết vào mạng xã hội Zalo lấy số điện thoại và làm quen với một người có tên Zalo là “Phượng Đào Tạo.E” (không rõ nhân thân, địa chỉ) đặt vấn đề làm giả chứng chỉ.

Hai bên thống nhất giao hàng qua bưu điện, chi phí mà Tuyết phải trả là 800 nghìn đồng/chứng chỉ giả.

Dương Thị Tuyết đã liên hệ với 3 người là công nhân lao động phổ thông của Công ty MCC Việt Nam đang có ý định xin tuyển vào vị trí việc làm mới (có yêu cầu chứng chỉ nghề trong Công ty MCC Việt Nam) và 2 người không quen biết để làm giả chứng chỉ nghề cho họ với chi phí làm 1,4 triệu đồng/chứng chỉ giả.

Từ tháng 12/2019 đến ngày 17/01/2021, Tuyết đã 4 lần làm giả 5 loại chứng chỉ nghề.

Cụ thể, làm cho: Lê Trung Hới 1 chứng chỉ nghề vận hành máy công trình xe xúc lật; Võ Sỹ Bằng 1 chứng chỉ nghề công nghệ hàn 4G, Dương Ngọc Hoàng 1 chứng chỉ nghề công nghệ hàn cắt và làm cho người không quen biết 2 chứng chỉ nghề vận hành thiết bị nâng (cẩu) mang tên là Nguyễn Xuân Duy và Lê Quốc Vương. Tất cả chứng chỉ đều mang tên Trường Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn.

Các đối tượng Lê Trung Hới, Võ Sỹ Bằng và Dương Ngọc Hoàng, sau khi nhờ Tuyết làm các chứng chỉ nghề giả và đã sử dụng các chứng chỉ nghề giả nói trên để nộp cho Công ty MCC Việt Nam xin việc. Công ty MCC Việt Nam đã ký hợp đồng lao động đối với 3 người này theo đúng nghề được ghi trong chứng chỉ nghề giả.

Riêng 2 chứng chỉ nghề giả “Vận hành thiết bị nâng (cẩu)” mang tên Nguyễn Xuân Duy và Lê Quốc Vương, sau khi làm xong, khoảng 17h30 phút ngày 23/1/2021, Tuyết mang theo hai chứng chỉ nghề giả nói trên đến trước Ngân hàng Agribank chi nhánh TX Kỳ Anh (thuộc tổ dân phố Long Sơn, phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh) để giao cho người đặt làm chứng chỉ nghề giả.

Trong lúc các đối tượng đang giao dịch thì bị Công an TX Kỳ Anh phát hiện, bắt giữ.

Tổng số tiền Dương Thị Tuyết thu được từ những người nhờ làm chứng chỉ nghề giả là 5,2 triệu đồng và trả cho người làm chứng chỉ nghề giả là 4 triệu đồng; Tuyết thu lợi bất chính 1,2 triệu đồng.

Qua xem xét kỹ các tình tiết vụ án, HĐXX tuyên phạt Dương Thị Tuyết 18 tháng tù giam; 3 bị cáo Lê Trung Hới, Võ Sỹ Bằng và Dương Ngọc Hoàng cùng nhận mức án 15 tháng cải tạo không giam giữ và nhận thêm án phạt bổ sung xử phạt hành chính 10 triệu đồng/đối tượng.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast