Nhiều không gian phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Hà Tĩnh trong dịp hè

(Baohatinh.vn) - Để khuyến khích, phát triển văn hóa đọc và tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi, nhiều không gian đọc sách đã được các địa phương, trường học ở Hà Tĩnh triển khai trong dịp hè này.

Dù đã nghỉ hè nhưng đều đặn một tuần 3 buổi, em Đinh Lê Thục Quyên - học sinh lớp 7 - Trường THCS Nguyễn Hoành Từ (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) vẫn cùng bạn bè đến trường.

Nhiều không gian phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Hà Tĩnh trong dịp hè

Thục Quyên (ngoài cùng bên phải) thường xuyên cùng các bạn đến đọc sách tại thư viện của trường trong dịp hè.

Thục Quyên cho biết: “Chúng em lên trường để tìm đọc sách. Thư viện trường mở cửa vào các ngày thứ 2, 4, 6 hằng tuần với rất nhiều đầu sách hay nên dù nghỉ hè nhưng em và các bạn vẫn đến thường xuyên”.

Trong không gian phòng đọc mát mẻ, thoáng đãng và yên tĩnh, các bạn nhỏ say sưa với những cuốn sách hay, những tác phẩm văn học hấp dẫn. Với hơn 5.600 đầu sách thuộc các thể loại như: sách tham khảo, tác phẩm văn học, kỹ năng sống, nghiệp vụ sư phạm..., thư viện trường trở thành kho tài liệu quý giá, phong phú cho học sinh, giáo viên.

Nhiều không gian phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Hà Tĩnh trong dịp hè

Với 5.600 đầu sách, thư viện Trường THCS Nguyễn Hoành Từ trở thành kho tư liệu quý giá, phong phú cho học sinh, giáo viên.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Long - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với mong muốn lan tỏa, phát triển văn hóa đọc, bồi đắp tâm hồn, trí tuệ cho học sinh, nhà trường luôn chú trọng hoạt động đọc sách trong trường học. Vào hè, chúng tôi đã huy động được hàng chục triệu đồng từ cán bộ, giáo viên để mua bổ sung các đầu sách mới; quyên góp sách giáo khoa cũ từ học sinh để sang năm học mới tặng cho học sinh nghèo”.

Tận dụng công năng của mô hình ngôi nhà trí tuệ, các địa phương cũng đang tạo nên những không gian đọc sách, học tập lý thú, bổ ích cho trẻ em ngay tại các nhà văn hóa cộng đồng. Vừa được tổ chức lễ ra mắt nhưng từ trước đó, ngôi nhà trí tuệ tại TDP 3 phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) đã trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa của người dân, nơi đọc sách, học tập của các em nhỏ trên địa bàn.

Nhiều không gian phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Hà Tĩnh trong dịp hè

Ngôi nhà trí tuệ TDP 3 - phường Nguyễn Du là địa điểm mà các em nhỏ đọc sách, vui chơi trong dịp hè.

Ông Hoàng Ngọc Lâm - Bí thư Chi bộ TDP3 - Chủ nhiệm ngôi nhà trí tuệ cho biết: “Bên cạnh thành lập 6 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, Tiếng Anh, Ban Chủ nhiệm đã xây dựng được 4 tủ sách với 2.000 đầu sách, báo, tạp chí. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng trao tặng 1.000 đầu sách của hệ thống Ngôi nhà trí tuệ Việt Nam”.

Nhiều không gian phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Hà Tĩnh trong dịp hè

Một tiết học của Câu lạc bộ Tiếng Anh tại ngôi nhà trí tuệ TDP 3.

Đầu sách phong phú, không gian đọc sách lý tưởng đã khuyến khích người dân nói chung, trẻ em nói riêng tìm đến với sách, góp phần xây dựng cộng đồng học tập suốt đời.

Bên cạnh dạy bơi, phòng chống đuối nước, Huyện đoàn Hương Khê cũng đang triển khai một số hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dịp hè này. Một trong những hoạt động đó là mang sách về với trẻ em ở địa bàn khu dân cư.

Nhiều không gian phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Hà Tĩnh trong dịp hè

Cán bộ đoàn và thủ thư các trường học hướng dẫn các em thiếu nhi lựa chọn sách phù hợp với lứa tuổi.

Bí thư Huyện đoàn Hương Khê Dương Hạnh Đạt cho biết: “Đoàn thanh niên cơ sở phối hợp với các trường học để phân công nhân viên thư viện nhà trường mang sách về tận các thôn xóm, tổ dân phố cho trẻ em đọc. Cán bộ đoàn, thủ thư sẽ vừa hướng dẫn các em tìm đọc những đầu sách phù hợp với lứa tuổi, vừa tổ chức cho các em chơi những trò chơi hấp dẫn, bổ ích".

Tại tuần lễ hội sách TP Hà Tĩnh được tổ chức trong dịp kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 15 năm thành lập thành phố, đã có gần 6 vạn đầu sách được trưng bày. Không gian của lễ hội sách được bài trí công phu, bắt mắt với các đầu sách theo từng chủ đề, lứa tuổi đã thu hút gần 29.000 lượt người đến tham quan, đọc và mua sách. Điều đó cho thấy, dù với sự phát triển của công nghệ, việc tìm kiếm thông tin, các hình thức giải trí trở nên dễ dàng hơn nhưng đọc sách vẫn là lựa chọn của nhiều người.

Nhiều không gian phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Hà Tĩnh trong dịp hè

Tuần lễ hội sách tại TP Hà Tĩnh vừa đây đã thu hút gần 29.000 lượt người tham quan, đọc và mua sách.

Ông Trần Văn Thuần (phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Thế hệ chúng tôi, có những cuốn sách kinh điển được coi là “sách gối đầu giường”, đọc đến thuộc từng trang, từng chữ. Ngày nay, dù có nhiều kênh tiếp cận thông tin, tri thức nhưng tôi vẫn muốn con cháu mình giữ thói quen đọc sách báo truyền thống. Thế nên, tôi luôn động viên các cháu tham gia những hoạt động liên quan đến sách như: lễ hội sách, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”...”

Nhiều không gian phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Hà Tĩnh trong dịp hè

Đầu sách phong phú, không gian thân thiện sẽ khuyến khích niềm đam mê với sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong học sinh.

Có thể thấy, nhiều không gian đọc sách cho trẻ em đã được tạo dựng, song, để duy trì được thói quen, niềm đam mê đọc sách lâu dài cho các em thì các địa phương, đơn vị cũng cần quan tâm đến nhiều yếu tố. Chẳng hạn như đầu sách phải phong phú, đổi mới phù hợp với tâm lý, lứa tuổi; không gian được bài trí sinh động, thoáng mát; có các hoạt động tương tác đi kèm như kể chuyện, chia sẻ những cuốn sách hay...

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast