4 quy định mới gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có văn bản chấp thuận một số đề xuất của Cục Đăng kiểm VN liên quan đến kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Một chiếc sơmi rơmoóc được cải tại để nâng sức chở từ 27 lên 32 tấn (chụp ngày 12/7 tại Công ty TNHH ô tô chuyên dụng Hiệp Hòa, KCN Phố Nối, Hưng Yên)

Một chiếc sơmi rơmoóc được cải tại để nâng sức chở từ 27 lên 32 tấn (chụp ngày 12/7 tại Công ty TNHH ô tô chuyên dụng Hiệp Hòa, KCN Phố Nối, Hưng Yên)

Sơmi rơmooc chở container 2-3 trục: Được nâng tải trọng

3.465 chiếc sơmi rơ moóc (SMRM) loại 2 trục được dịch chuyển chốt kéo, cụm trục theo mẫu thiết kế và hướng dẫn của Cục Đăng kiểm VN để tăng sức chở chuẩn theo hồ sơ kiểm định là 33 tấn. 3.640 chiếc loại 3 trục xe được cải tạo theo phương pháp trên để nâng lên sức chở 38 tấn. Sau khi thi công cải tạo đưa phương tiện đến đơn vị đăng kiểm để kiểm tra, nghiệm thu. Thời gian cho phép đến ngày 31/12/2014. Từ 1/1/2015, những xe không cải tạo theo hướng dẫn trên chỉ được cấp Giấy chứng nhận theo giá trị thực tế được phép chở (đa số do tự ý cải tạo nên chỉ được cấp phép chở thấp hơn từ vài đến chục tấn so với 33 tấn (xe 2 trục) và 38 tấn (xe 3 trục).

Tự ý gia cố khung xe: Giảm trừ lượng hàng được chở

Các đơn vị đăng kiểm ghi nhận trọng lượng thực tế của xe tải đã gia cường khung xe hoặc lắp thêm tôn sàn, thành thùng; sơmi rơ moóc khung xương lắp thêm tôn sàn chở container... và ghi vào sổ kiểm định. Trên cơ sở đó, đối chiếu với khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của phương tiện theo thiết kế ban đầu, sẽ giảm trừ tương ứng khối lượng hàng.

Ô tô tải có cần cẩu: giảm trừ lượng hàng chở hoặc buộc cải tạo

Trường hợp xe có khối lượng tự thân (chưa chở hàng) nặng hơn đến 50% so với thông số trong tài liệu kỹ thuật sẽ bị giảm trừ lượng hàng được phép chở giống như xe tải.

Trường hợp nặng hơn 50%, buộc phải cải tạo theo quy định tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT để ghi nhận thông số mới.

Ôtô có xi téc lớn hơn quy định: Phải xin phép lưu hành đặc biệt

Ô tô chở xi téc được nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/10/2012 (thời điểm Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực) có thể tích xi téc không phù hợp quy định tại Thông tư 32 và có khối lượng chuyên chở thực tế lớn hơn đến 20% so với khối lượng cho phép theo tài liệu kỹ thuật tiếp tục được kiểm định. Tuy nhiên, trên Giấy chứng nhận kiểm định có dòng ghi chú: “Khi tham gia giao thông phải xin phép cơ quan quản lý đường bộ cấp giấy phép lưu hành đặc biệt” và trên Tem kiểm định có đóng vạch màu đỏ.

Miễn thủ tục thiết kế, thẩm định cho chủ xe tự nguyện cải tạo

Bộ GTVT cho phép miễn thủ tục thiết kế, thẩm định thiết kế (theo quy định tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT) đối với trường hợp xe tải tự đổ, ô tô xi téc được nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/10/2012 mà có các thông số thùng hàng, xi téc không phù hợp quy định tại Thông tư 32/2012/TT-BGTVT và chủ xe tự nguyện cắt giảm thể tích, thùng hàng cho phù hợp với quy định hiện hành tại Thông tư 32.

Theo GTVT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast