Giám sát “Việc thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiếm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động”

Ban VHXH HĐND tỉnh vừa tổ chức buổi làm việc với Bảo hiểm Xã hội tỉnh để giám sát “Việc thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động” từ năm 2010 đến nay.

Giám sát “Việc thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiếm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động” ảnh 1

Triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và các văn bản pháp lý liên quan đến Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quán triệt triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Ngành BHXH đã tổ chức tốt công tác quản lý, điều hành cũng như yêu cầu phục vụ đối tượng, đảm bảo chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện một cách tốt nhất, kịp thời nhất. Bình quân mỗi năm, ngành BHXH tiếp nhận và xử lý hơn 800 ngàn lượt thủ tục hành chính về chế độ, chính sách BHYT, BHXH, BHTN. Các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết đúng quy trình, thời hạn với phương châm đơn giản hoá, tránh phiền hà, sách nhiễu. Trong 2 năm 2010 và 2011, tổng số thu BHXH, BHYT trên toàn tỉnh đạt 1.485 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch giao. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, ngành BHXH thu được hơn 500 tỷ đồng. Hiện nay, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 817.000 người, chiếm 64% dân số toàn tỉnh. Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động thu, công tác chi trả và quản lý đối tượng cũng được ngành BHXH tỉnh tố chức thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh hiện có 66.391 người hưởng chế độ BHXH. Từ đầu năm đến nay, đã thực hiện chi trả BHXH trên 2.400 tỷ đồng; chi BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh cho người tham gia BHYT hơn 117 tỷ đồng cho các đối tượng thụ hưởng.

Tại buổi làm việc này, các đại biểu đã đi sâu phân tích những tồn tại, vướng mắc trong tổ chức thực hiên và những bất cấp của các chính sách, pháp luật đối với hoạt động thực tiễn. Đồng thời, nêu lên các giải pháp và những kiến nghị, đề xuất để việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng đi vào nề nếp, đạt kết quả tốt hơn.

Sau buổi làm việc này, Đoàn giám sát của Ban VHXH HĐND tỉnh sẽ thực tế giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN ở một số cơ quan, đơn vị để tập hợp tình hình và các kiến nghị đề xuất trình lên Thường trực HĐND và đưa vào chương trình nghị sự tại kỳ họp HĐND trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast