Đức đàm phán mua vaccine Sputnik V của Nga

Đức sẽ đàm phán mua vaccine Sputnik V ngay khi loại vaccine ngừa COVID-19 này của Nga được cấp phép tại Liên minh châu Âu.

Đức đàm phán mua vaccine Sputnik V của Nga

Vaccine Sputnik V của Nga. (Ảnh: AP)

Đây là thông báo của Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Jens Spahn vào ngày 8/4.

Giới chức Đức cho biết, các cuộc thảo luận sẽ diễn ra theo hình thức song phương. Lý do là bởi Ủy ban châu Âu tuyên bố sẽ không thay mặt khối 27 quốc gia thành viên để đàm phán mua vaccine Sputnik V như đối với các loại vaccine ngừa COVID-19 khác.

Sử dụng hay không sử dụng vaccine Sputnik V là một trong những chủ đề gây tranh cãi tại châu Âu. Một số nước phản đối do lo ngại Nga có thể sử dụng vaccine để phục vụ các mục đích chính trị và ngoại giao, trong khi các nước khác cho rằng, vaccine của Nga là cần thiết để cứu chiến dịch tiêm chủng đang bị tụt hậu của khối.

Theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, vaccine Sputnik V dự kiến sẽ phải được bàn giao trong từ 2 đến 4 hoặc 5 tháng tới để có thể tạo ra sự khác biệt về số lượng người được tiêm chủng so với hiện nay.

Chính phủ Đức đang phải chịu áp lực lớn trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ 3, trong khi mới chỉ có 13% dân số nước này nhận được ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Đức đàm phán mua vaccine Sputnik V của Nga

Vaccine Sputnik V của Nga đạt hiệu quả 91%. (Ảnh: AP)

Trước đó, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ, Anthony Fauci đã lên tiếng thừa nhận, vaccine Sputnik V của Nga “khá hiệu quả”. Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Tiến sĩ Fauci nói rằng: “Tôi đã xem một số báo cáo về loại vaccine này. Nó có vẻ khá tốt”.

Tháng 2/2021, một báo cáo công bố trên tạp chí y học The Lancet của Anh cho thấy, vaccine Sputnik V của Nga đạt hiệu quả 91%, ngăn ngừa được các ca lây nhiễm nghiêm trọng.

Trước đó, nhiều người lo ngại về tính an toàn của vaccine Sputnik V sau khi Nga phê chuẩn hồi tháng 8/2020 trước khi thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn. Tổng thống Vladimir Putin cho biết, con gái ông đã tiêm vaccine dù vaccine mới thử nghiệm trên vài chục người. Vào thời điểm này, ông Fauci cũng tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của vaccine Sputnik V.

Ưu điểm của Sputnik V là có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thường thay vì điều kiện đông lạnh thấp hơn nhiều so với một số vaccine khác. Nga đã đạt được thỏa thuận sản xuất vaccine Sputnik V ở các nước châu Âu quan trọng, bất chấp Cơ quan quản lý được phẩm châu Âu đang thận trọng cân nhắc việc chính thức phê duyệt vaccine này.

Cụ thể, Nga đạt được thỏa thuận với các công ty từ Italy, Tây Ban Nha, Pháp và Đức để bắt đầu sản xuất Sputnik V. Nếu được phê duyệt, Sputnik V sẽ là vaccine đầu tiên không phải của Liên minh châu Âu (EU) được cấp chứng nhận sử dụng trên toàn bộ 27 nước thành viên EU.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast