Ngày càng nhiều gia đình tìm cách nhập cư trái phép vào Mỹ

Số gia đình nhập cư bị tạm giữ tăng lên sau khi tòa án Mỹ yêu cầu chính quyền ngừng chia tách trẻ nhỏ khỏi gia đình nhập cư trong thời gian dài.

Ngày càng nhiều gia đình tìm cách nhập cư trái phép vào Mỹ

Trong ảnh: Người nhập cư chờ được hỗ trợ tại một trung tâm nhân đạo ở thị trấn McAllen, bang Texas, Mỹ ngày 14/6 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi thực thi luật nhập cư cứng rắn hơn, sau khi số liệu mới nhất cho thấy ngày càng nhiều gia đình đang tìm cách vượt qua biên giới Mexico để nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Số liệu của Cơ quan Hải quan và tuần tra biên giới Mỹ công bố ngày 12/9 cho thấy đã có tổng cộng 12.774 người bị tạm giữ khi nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ trong tháng Tám vừa qua, tăng 38% so với tháng trước đó và đánh dấu mức cao kỷ lục trong tháng, bất chấp các biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ của các lực lượng chức năng.

Trên thực tế, số gia đình nhập cư bị tạm giữ tăng lên sau khi tòa án Mỹ yêu cầu chính quyền ngừng chia tách trẻ nhỏ khỏi gia đình nhập cư trong thời gian dài.

Tính đến tuần trước, vẫn có hơn 400 trẻ nhỏ bị tách khỏi người thân dù đã quá giới hạn 20 ngày, thời gian tối đa mà trẻ nhỏ có thể bị chia tách với gia đình của mình.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump tuần trước đã quyết định dỡ bỏ mức giới hạn 20 ngày này, nhằm thực thi một bước đi mạnh mẽ hơn đối với làn sóng nhập cư bất hợp pháp.

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho rằng số liệu nhập cư bất hợp pháp trong tháng Tám vừa qua là chỉ dấu rõ ràng cho thấy người nhập cư đang tận dụng những kẽ hở trong hệ thống pháp luật.

Chính quyền Mỹ cho rằng, các gia đình nhập cư hiểu nếu họ nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ và bị bắt giữ, họ có thể lấy lý do xin tỵ nạn và có thể được trả tự do trong lãnh thổ Mỹ trong thời gian chờ xử lý.

Hầu hết các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ hiện đến từ Trung Mỹ, chủ yếu là El Salvador, Honduras và Guatemala, khiến việc hồi hương họ trở nên khó khăn hơn so với những người đến từ Mexico.

Ngày càng nhiều gia đình tìm cách nhập cư trái phép vào Mỹ
Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast