Thế giới ngày qua: Lật thuyền ở Malaysia, 13 người mất tích

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 8/2.

the gioi ngay qua lat thuyen o malaysia 13 nguoi mat tich

Chỉ huy lực lượng ly khai bị ám sát ở Đông Ukraine: Mikhail Tolstykh, biệt danh Givi một trong những thủ lĩnh nổi tiếng nhất của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã bị ám sát vào sáng ngày 8/2 ngay tại văn phòng của ông này, hãng tin Donetsk của phe nổi dậy cho biết.

Hãng tin trên miêu tả sự việc là một vụ tấn công khủng bố. Một số phương tiện truyền thông của Nga cho biết ông Tolstykh đã thiệt mạng trong một vụ nổ ngay tại chính văn phòng của mình.

Truyền hình quốc gia Nga phát hình ảnh các tay súng dập lửa trong tòa nhà nơi được cho là đặt văn phòng của ông Tolstykh.

Ông Tolstykh là một trong những gương mặt nổi bật nhất trong cuộc xung đột vũ trang giữa lực lượng ly khai và quân chính phủ Ukraine, bùng phát từ năm 2014. (Ảnh: Xe tăng xuất hiện trên đường phố Avdiyivka trong bối cảnh khi các cuộc xung đột mới giữa quân đội chính phủ Kiev và lực lượng nổi dậy tái bùng phát những ngày qua ở miền Đông Ukraine)

the gioi ngay qua lat thuyen o malaysia 13 nguoi mat tich

Lật thuyền ở Malaysia, 13 người mất tích: 13 người mất tích khi một chiếc thuyền bị lật vào khoảng 18h chiều ngày 8/2 khi đang trên đường từ Tinagat, Malaysia đến khu vực sông Nyamuk ở Indonesia.

Theo Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA), những người dân địa phương tại Sabah đã cứu được 2 trong số những người trên tàu.

Hiện các nhân viên cứu hộ đã đến hiện trường vụ tai nạn để tìm kiếm người mất tích.

Hôm 28/1, một chiếc tàu chở 28 khách du lịch từ Trung Quốc cũng bị lật tại vùng biển Sabah khiến 4 người Trung Quốc thiệt mạng và một người Malaysia mất tích. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua lat thuyen o malaysia 13 nguoi mat tich

Các nước TPP có thể nhóm họp vào tháng 3 tới: Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay ngày 8/2 cho rằng “quá sớm” để từ bỏ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và 11 quốc gia thành viên còn lại cần thảo luận về bước đi tiếp theo sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định này.

Ông McClay đưa ra phát biểu trên tại Tokyo trong chuyến thăm Nhật Bản trong khuôn khổ nhiệm vụ tìm hiểu quan điểm của các thành viên khác trong TPP về tương lai của hiệp định này.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Kyodo, ông McClay cho biết một cuộc họp các bộ trưởng đại diện cho các quốc gia thành viên TPP có thể diễn ra vào tháng 3 tới tại Chile. Ông nhấn mạnh: "Còn quá sớm để từ bỏ thành quả sau 9 năm đàm phán", đồng thời khẳng định TPP là một hiệp định "chất lượng cao".

Theo Bộ trưởng Thương mại New Zealand, trong các nước thành viên TPP có nhiều quan điểm, song một lựa chọn có thể là tiếp tục tiến tới hiệp định này ngay cả khi không có Mỹ. Ông McClay cũng cho rằng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mang tính "bổ sung" và không thể thay thế cho TPP. (Ảnh: Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lat thuyen o malaysia 13 nguoi mat tich

Đánh bom ngoài Tòa án Tối cao Afghanistan, 21 người chết: Ít nhất 21 người thiệt mạng trong một vụ nổ bom bên ngoài trụ sở toà án tối cao, nằm ngay giữa lòng thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 7/2.

Cảnh sát Afghanistan khẳng định vụ tấn công rõ ràng nhằm vào các quan chức làm việc tại toà án. Kẻ đánh bom đi bộ, kích nổ tại điểm đỗ xe khi các nhân viên Tòa án Tối cao bắt đầu lên xe buýt về nhà, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Najibullah Danish hôm 7/2 nói.

Bộ Y tế Afghanistan cho biết ngoài 21 người chết còn có hơn 40 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Cảnh sát đã phong tỏa các tuyến đường quanh tòa án.

Hiện chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này. Đây là lần thứ hai trong chưa đầy một tháng một cơ quan chính phủ Afghanistan bị tấn công. Tháng 1, phiến quân Taliban đánh bom kép ngay gần quốc hội Afghanistan làm 30 người thiệt mạng, 80 người bị thương. (Ảnh: Cảnh sát Afghanistan tại hiện trường vụ nổ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua lat thuyen o malaysia 13 nguoi mat tich

15.000 người dân Philippines mất nhà sau hỏa hoạn: Trận hỏa hoạn lớn, bắt đầu từ đêm 7/2 ở gần cảng Manila khiến 1.000 căn nhà trong khu liên hợp Parola bị thiêu rụi. 15.000 người sống trong khu này đã rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

AFP cho biết, trong khu vực này, nhiều gia đình cùng chung sống trong những căn nhà nhỏ lụp xụp, dọc theo những con hẻm. Vụ hỏa hoạn khiến giao thông trong khu vực bị đình trệ, nhiều xe tải không thể đi vào cảng.

Theo quan chức của sở cứu hỏa Edilberto Cruz, ngọn lửa lan rất nhanh trong đêm khiến 7 người bị thương, không có ai tử vong. Chính phủ đã lập 3 trung tâm sơ tán, cung cấp đồ ăn, nước uống cho khoảng 3.000 gia đình bị mất nhà. (Ảnh: Hiện trường vụ cháy. Nguồn: AFP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast