Thế giới ngày qua: Maroc thu giữ lô cần sa kỷ lục lên tới 27,3 tấn

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng mới của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức; Tổng thống Ukraine đề nghị gặp Tổng thống Nga Putin... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Maroc thu giữ lô cần sa kỷ lục lên tới 27,3 tấn

Ông Mitsotakis tuyên thệ tại Dinh thự Tổng thống trước sự chứng kiến của Tổng thống Prokopis Pavlopoulos. (Ảnh: greece.greekreporter.com)

Thủ tướng mới của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức: Sau chiến thắng tại cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn ngày 7/7, Lãnh đạo đảng Dân chủ mới ở Hy Lạp, Thủ tướng đắc cử Kyriakos Mitsotakis ngày 8/7 đã tuyên thệ nhậm chức. Sau lễ nhậm chức của ông Mitsotakis, nội các mới của Hy Lạp cũng sẽ được công bố.

Trước đó, phát biểu mừng chiến thắng, ông Mitsotakis đã gửi lời cảm ơn tới cử tri, cam kết nỗ lực để vực dậy nền kinh tế đất nước bị tàn phá nặng nề sau một thập niên khủng hoảng, đồng thời tuyên bố sẽ tạo điều kiện cho mọi công dân Hy Lạp, đặc biệt là những người trẻ, bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính, có cơ hội để "thể hiện" tiềm năng của họ.

Tại cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn ngày 7/7, đảng Dân chủ mới đã giành được 39,84% phiếu bầu, chiếm đa số tại quốc hội với 158 trên tổng số 300 ghế. Đảng Syriza cầm quyền của Thủ tướng Alexis Tsipras đứng thứ hai với 31,54% phiếu, nhận 86 ghế.

Thế giới ngày qua: Maroc thu giữ lô cần sa kỷ lục lên tới 27,3 tấn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tham dự một cuộc họp tại Kiev, Ukraine hôm 3/6. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine đề nghị gặp Tổng thống Nga Putin: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 8/7 cho biết, ông sẵn sàng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Minsk, Belarus nhằm thảo luận về vấn đề bán đảo Crime và tình hình khu vực Donbass. Tuy nhiên, ông Zelenskiy nhấn mạnh, cuộc gặp cần có sự tham gia của các bên như Đức, Anh, Mỹ và Pháp.

Đáp lại, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov đã tuyên bố, Nga chưa sẵn sàng đưa ra câu trả lời về lời mời của Tổng thống Ukraine tiến hành hội đàm giải quyết tình hình ở Donbass với sự tham gia của Mỹ, Anh, Đức và Pháp, nhưng sẽ nghiên cứu đề xuất này.

Theo ông Peskov, đây là hình thức hoàn toàn mới. Bởi vậy cần phải hiểu, liệu có triển vọng ở cuộc gặp như vậy không, điều gì được đề xuất cho hình thức mới này? Ông cho rằng, đây là sáng kiến mới, sẽ được xem xét, nhưng hiện chưa thể đưa ra phản ứng nào.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Nga đã xấu đi nhanh chóng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crime năm 2014 và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Thế giới ngày qua: Maroc thu giữ lô cần sa kỷ lục lên tới 27,3 tấn

(Ảnh minh họa)

Maroc thu giữ lô cần sa kỷ lục lên tới 27,3 tấn: Ngày 8/7, cảnh sát Maroc cho hay lực lượng này đã thu giữ lượng nhựa cần sa kỷ lục lên tới 27,3 tấn, được giấu trong các xe tải tới điểm tập kết tuồn sang châu Âu.

Tổng cục An ninh quốc gia Maroc cho biết các lực lượng phòng chống ma túy Maroc đã thu giữ số hàng cấm trên tại cảng Tangier-Med ở phía Bắc khi lục soát 3 phương tiện "được cho là vận chuyển thiết bị công nghiệp". Các tài xế và phụ xe, đều là người Maroc, đã bị bắt giam để phục vụ công tác điều tra.

Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) cho biết Maroc là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu nhựa cần sa lớn nhất thế giới. Loại cây này thường được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, song không có số liệu chính thức về tổng sản lượng. Trước đó, hồi năm 2018, cảnh sát Maroc đã thu giữ 52 tấn nhựa cần sa.

Thế giới ngày qua: Maroc thu giữ lô cần sa kỷ lục lên tới 27,3 tấn

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak tới tòa án ở Kuala Lumpur ngày 15/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak liên quan vụ bê bối 1MDB diễn ra ngày 19/8: Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak liên quan tới vụ bê bối tại Quỹ đầu tư Nhà nước 1 Malaysia (1MDB) sẽ diễn ra vào ngày 19/8 tới.

Trong thông báo ngày 8/7, Thẩm phán Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur Collin Lawrence Sequerah đã ấn định ngày xét xử trên và bác bỏ đề nghị của Tổng Chưởng lý Tommy Thomas muốn hoãn việc xét xử cựu Thủ tướng Najib trong vụ biển thủ quỹ 1MDB cho đến khi hoàn tất xét xử cựu chính khách này trong vụ án liên quan đến công ty International SRC, một chi nhánh trước đây của 1MDB.

Ngày 20/9/2018, cựu Thủ tướng Najib bị cáo buộc 25 tội danh tham nhũng liên quan đến số tiền 2,28 tỷ ringgit (hơn 550 triệu USD) từ Quỹ 1MDB. Đây là quỹ đầu tư do cựu chính khách này sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD, trong khi khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib. Những cáo buộc liên quan bê bối hối lộ tại 1MDB cũng chính là lý do khiến ông Najib đã thất bại trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5/2018. Hiện ít nhất 6 quốc gia đang tiến hành điều tra vụ bê bối tham nhũng của quỹ này.

Thế giới ngày qua: Maroc thu giữ lô cần sa kỷ lục lên tới 27,3 tấn

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Venezuela và phe đối lập nhất trí nối lại đối thoại: Chính phủ Venezuela và phe đối lập nước này ngày 7/7 đã xác nhận việc hai bên nhất trí nối lại cuộc đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Dự kiến cuộc đối thoại sẽ diễn ra trong tuần này tại Babardos.

Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cho biết hai bên sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán do Chính phủ Na Uy làm trung gian. Ông Rodriguez đã đăng tải nội dung này trên mạng xã hội Twitter ngày 7/7, cùng với một thông báo chính thức do Na Uy công bố.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Na Uy thông báo các đại diện Chính phủ Venezuela và phe đối lập sẽ nhóm họp trong tuần này tại Barbados nhằm tìm kiếm một giải pháp “hợp hiến” cho cuộc khủng hoảng chính trị.

Trước đó, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido ra tuyên bố, xác nhận phe đối lập sẽ tham gia cuộc đối thoại dự kiến được tổ chức tại đảo quốc vùng Caribbe.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast