Triều Tiên lại nã pháo gần biên giới biển Hàn Quốc

Quân đội CHDCDN Triều Tiên hôm 20-2 đã bắn một số quả đạn pháo vào vùng biển gần biên giới tranh chấp trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Lãnh đạo Kim Jong Un trong cuộc gặp với giới khoa học, kỹ thuật và công nhân ở khu phóng vệ tinh theo dõi trái đất Kwangmongsong-4 - Ảnh:Reuters
Lãnh đạo Kim Jong Un trong cuộc gặp với giới khoa học, kỹ thuật và công nhân ở khu phóng vệ tinh theo dõi trái đất Kwangmongsong-4 - Ảnh:Reuters

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết vụ nã pháo này đã gây báo động trong cộng đồng cư dân sống trên hòn đảo nằm trong vùng biển của Hàn Quốc. Song, quả đạn pháo không bay qua biên giới trên biển.

Theo quan chức này, tiếng đạn pháo nổ được nghe thấy từ đảo Baengnyeong, có thể đã được bắn từ hướng tây bắc bờ biển Triều Tiên. Quan chức này nhấn mạnh đây là số đạn pháo trong một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên.

"Quân đội Triều Tiên đã bắn một số đạn pháo vào lúc 7g20 sáng theo giờ địa phương từ mũi đất Jangsangot nằm trên bờ biển phía nam của họ, gần biên giới tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên”- Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu cư dân trên đảo Baengnyeongdo chuẩn bị tinh thần di chuyển vào nơi an toàn. Các tàu đánh cá của ngư dân Hàn Quốc cũng được kêu gọi quay vào bất kỳ cảng nào mà họ đang ở gần nhất để tránh đạn pháo của Triều Tiên.

Đảo Baengnyeong chỉ cách biên giới Đường giới hạn phía bắc (NLL) vài kilomet và các điểm gần nhất của đảo này chỉ cách bờ biển của Triều Tiên chưa đầy 20 km.

Năm 2010, Bình Nhưỡng đã nã đạn pháo vào đảo Yeonpyeong nằm gần đảo Baengnyeongdo, làm 4 người thiệt mạng. Khi đó, Triều Tiên nói rằng động thái này nhằm phản ứng lại cuộc tập trận bắn đạn thật mà Hàn Quốc đang tiến hành gần biên giới tranh chấp giữa hai miền.

Căng thẳng chính trị giữa hai miền Triều Tiên đang leo thang sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử bom nhiệt hạch hồi tháng 1-2016. Sau đó, nước này tiếp tục bắn tên lửa tầm xa vào ngày 7-2.

Hàn Quốc và Mỹ khẳng định các cuộc thử hạt nhân và bắn tên lửa này đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Hai nước đồng minh này đang có kế hoạch sẽ khởi động các cuộc tập trận chung trên qui mô lớn hàng năm. Dự kiến kế hoạch này sẽ bắt đầu vào tháng 3-2016. Triều Tiên đã kêu gọi chuẩn bị chiến tranh và thề sẽ trả đũa các động thái này của Mỹ-Hàn.

Theo MỸ LOAN/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast