Cần chuẩn bị sẵn sàng cho 5 năm quan hệ Nhật - Hàn “đóng băng”?

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nói với nhiều chính trị gia thân cận với ông rằng ông không tin quan hệ Nhật – Hàn sẽ cải thiện trong ít nhất 5 năm tới 

Cần chuẩn bị sẵn sàng cho 5 năm quan hệ Nhật - Hàn “đóng băng”?
Cần chuẩn bị sẵn sàng cho 5 năm quan hệ Nhật - Hàn “đóng băng”?

Những chính trị gia Hàn Quốc chuẩn bị đến Nhật với mục tiêu hàn gắn quan hệ nhiều khả năng sẽ phải đối đầu với thái độ lạnh nhạt tại Tokyo khi họ đến tham dự buổi lễ nhậm chức của Nhật hoàng Naruhito. Khi mà Tổng thống Moon Jae-in lựa chọn không đến, không có nhiều cơ hội cho mối quan hệ song phương này cải thiện.

Thay vào đó, Hàn Quốc sẽ cử Thủ tướng Lee Nak-yon, một chuyên gia về Nhật đồng thời rất giỏi tiếng Nhật, đến tham dự sự kiện chỉ có một lần trong một thập kỷ. Chính phủ Nhật kỳ vọng rằng sẽ có đại diện từ khoảng 160 đến 170 nước.

Quan hệ song phương Hàn – Nhật đã xấu đi kể từ mùa hè năm nay khi Nhật siết chặt kiểm soát việc xuất khẩu các chất hóa học quan trọng với hoạt động sản xuất chất bán dẫn và màn hình hiển thị sang Hàn Quốc.

Động thái trên có nguyên nhân từ việc tòa án tối cao Hàn Quốc yêu cầu một công ty Nhật đền bù cho những lao động thời chiến. Phía Nhật nhìn nhận phán quyết trên như một sự thách thức đi ngược lại hiệp định bình thường hóa quan hệ Nhật – Hàn năm 1965.

Hàng loạt hoạt động tẩy chay và leo thang trả đũa đã diễn ra sau động thái từ phía Nhật, điều này khiến cho quan hệ giữa hai nước ở mức căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ.

Giờ đây, ông Moon đang cố gắng ngăn tỷ lệ ủng hộ rớt xuống mức quá thấp, đồng thời ông cũng đang phải chống chọi với chỉ trích từ các đối thủ chính trị về mối quan hệ ngày một xấu đi với Nhật. Quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul hy vọng chuyến viếng thăm của đoàn quan chức Hàn Quốc sắp tới sẽ giúp cải thiện quan hệ và thúc đẩy đối thoại, theo Reuters.

Thế nhưng niềm tin của Tokyo vào chính quyền Tổng thống Moon đã xấu đi nhiều. Hiện đang có ngày một nhiều sự đồng thuận bên trong chính phủ Nhật rằng quan hệ hai bên sẽ không thể cải thiện chừng nào ông Moon vẫn còn nắm quyền.

Tâm lý này đã lên đến mức cực điểm.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nói với nhiều chính trị gia thân cận với ông rằng ông không tin quan hệ Nhật – Hàn sẽ cải thiện trong ít nhất 5 năm tới và rằng Nhật nên tập trung vào phát triển quan hệ ngoại giao với nhiều nước khác thay cho việc cứ tốn công tốn sức vào một đất nước không thể tin cậy được.

Hàn Quốc đang cố gắng tìm kiếm giải pháp cho vấn đề. Trong cuộc phỏng với với Nikkei, đại sứ Hàn Quốc tại Nhật nói rằng Hàn Quốc sẽ cố gắng bước vào các cuộc đối thoại mà không cần bất kỳ điều kiện nào. Tổng thống Moon nói rằng ông muốn dàn xếp mọi chuyện trước thời điểm giữa tháng 8/2019.

Theo BizLive

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast