2 anh em ruột ở huyện miền núi Hà Tĩnh cùng đạt trên 27 điểm khối C

(Baohatinh.vn) - Đạt kết quả thi 3 môn khối C (Văn, Sử, Địa) lần lượt là 27 và 28 điểm, 2 anh em Phạm Hồng Quân và Phạm Hồng Tiến ở Hương Khê, Hà Tĩnh có cơ hội cao trúng tuyển vào Trường Sỹ quan Chính trị.

2 anh em ruột ở huyện miền núi Hà Tĩnh cùng đạt trên 27 điểm khối C

2 anh em Phạm Hồng Quân (phải) và Phạm Hồng Tiến đều có năng khiếu các môn khoa học xã hội, đạt 27 và 28 điểm các môn thi khối C.

Cùng có năng khiếu về các môn khoa học xã hội, 2 anh em ruột Phạm Hồng Quân (SN 2000) và Phạm Hồng Tiến (SN 2002, trú tại thôn Hương Đồng, xã Lộc Yên, Hương Khê) cùng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với ước mơ được làm việc trong môi trường quân đội.

Theo kết quả công bố, Quân được 10 điểm Địa, 9,75 điểm Sử và 7,25 điểm Văn; Tiến đạt 2 điểm 10 ở 2 môn Sử, Địa và 8 điểm môn Văn.

2 anh em ruột ở huyện miền núi Hà Tĩnh cùng đạt trên 27 điểm khối C

Sinh ra trong gia đình nông dân, ngoài giờ học, các em còn phụ giúp cha mẹ sản xuất nông nghiệp.

Cùng đạt kết quả cao trong kỳ thi, nhưng mỗi em lại có những cách tiếp cận với kiến thức riêng của mình. Năm trước, Phạm Hồng Quân không cảm thấy đủ tự tin nên em không đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học. Sau khi đỗ tốt nghiệp THPT, Quân xin phép gia đình được đi làm thêm để phụ giúp kinh tế cho gia đình. Sau hơn 3 tháng đi bán hàng ở Hà Nội, Quân nhận ra nỗi vất vả của người lao động khi thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm. Sau đó, em trở về quê quyết tâm ôn thi vào đại học.

Là thí sinh tự do, Quân có lợi thế về thời gian khi không phải học các môn học khác. Tuy nhiên, theo em, việc học để đạt hiệu quả cần hiểu được vấn đề chứ không phải dành nhiều thời gian để đọc thuộc lòng. Quân chia sẻ, để ôn lại kiến thức, em đến gặp các thầy, cô giáo Trường THPT Hương Khê xin phép được vào nhóm ôn thi đại học. Ngoài thời gian học trên nhóm, về nhà, em dành thêm 3-4 tiếng mỗi ngày để ôn tập kiến thức. Thời gian còn lại em giúp cha mẹ làm việc nhà, chơi thể thao.

2 anh em ruột ở huyện miền núi Hà Tĩnh cùng đạt trên 27 điểm khối C

Là thí sinh tự do, Quân chọn phương pháp tự học và học hỏi qua bạn bè.

Về điểm 10 môn Địa lý, Quân chia sẻ thêm, em may mắn được sinh ra ở Hà Tĩnh, mảnh đất có các kiểu khí hậu đặc trưng nên dễ hiểu bản chất. Mỗi nội dung bài học đều có thể liên hệ trực tiếp với thực tế nên mình hiểu bài một cách sâu hơn. Thực tế, Địa lý là môn em dành ít thời gian để ôn luyện nhất. Đúng ra, em có thể đạt điểm tối đa cả môn Lịch sử, nhưng quá trình làm bài do có sơ suất nhỏ nên sai mất 1 câu.

Cũng vì là thí sinh tự do, nên em chọn cách học hỏi từ bạn bè bởi ít có cơ hội tiếp cận thầy, cô. Với những câu hỏi, đề thi mới, khó, ngoài học trong sách giáo khoa, em tìm tòi kiến thức trên mạng internet hoặc hỏi thêm bạn bè để hiểu rõ vấn đề. Nhờ vậy, mỗi kiến thức mới lại được ghi nhớ lâu hơn.

2 anh em ruột ở huyện miền núi Hà Tĩnh cùng đạt trên 27 điểm khối C

Phạm Hồng Tiến chọn cách tận dụng tối đa thời gian trên lớp, về nhà em chỉ dành vài tiếng đồng hồ để ôn lại kiến thức.

Khác với anh trai mình, Phạm Hồng Tiến chọn cách học ghi nhớ kiến thức từ trên lớp, mạnh dạn trao đổi với thầy cô tại trường. Với bạn bè, vừa học hỏi lẫn nhau vừa thi đua để tiến bộ. Về cách học, ngoài giờ lên lớp, em chỉ dành 2-3 tiếng để ôn lại kiến thức, và cũng ít tham gia các lớp học thêm bởi điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Kết quả kỳ thi vừa qua, em là một trong số ít đạt điểm 10 ở môn Lịch sử. Tiến tâm sự, học sử không khó, khi mình yêu thích, hiểu rõ bản chất thì các sự kiện đều có liên quan đến nhau theo trình tự thời gian, mình chỉ cần hiểu được bản chất vấn đề là sẽ làm được các câu hỏi cơ bản. Với câu hỏi khó hơn thì cần liên hệ rộng với các sự kiện khác có liên quan để loại trừ những đáp án không chính xác.

2 anh em ruột ở huyện miền núi Hà Tĩnh cùng đạt trên 27 điểm khối C

Với những vấn đề, câu hỏi phức tạp, các em mạnh dạn tham khảo, trao đổi với giáo viên để hiểu rõ bản chất vấn đề.

Cùng với anh trai mình, Tiến có ước mơ được vào Trường Sỹ quan Chính trị. “Đây không chỉ là ước mơ của 2 anh em mà là truyền thống của gia đình, dòng họ khi nhiều chú, bác là những chiến sỹ bộ đội Cụ Hồ. Hình ảnh người bộ đội của các thế hệ đi trước đã gieo mầm cho ước mơ của 2 anh em chúng em” – Tiến nói thêm.

Cô Nguyễn Thị Thu Hòa - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê cho biết, Tiến là học sinh của trường còn Quân cũng có tham gia một số tiết học các môn xã hội. Quá trình dạy, các em đều là những học sinh có tố chất, đam mê và rất quyết tâm. Kết quả kỳ thi đối với các em là hoàn toàn xứng đáng.

"Kỳ thi vừa qua, Trường THPT Hương Khê có 574/575 học sinh đậu tốt nghiệp. Trong đó có 5 điểm 10, khoảng 100 em đạt điểm trên 25 (tính 3 môn thi đại học)” - cô Hòa cho biết thêm.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast