10 vạn cây tăng dày “lá phổi xanh” TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có thêm 100.000 cây xanh, đáp ứng tiến trình phát triển đô thị thông minh, hiện đại. Quan trọng hơn, “lá phổi xanh” này sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo sự phát triển bền vững.

10 vạn cây tăng dày “lá phổi xanh” TP Hà Tĩnh

Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ tài trợ cây xanh tại lễ phát động xã hội hóa phát triển cây xanh của thành phố Hà Tĩnh vào tháng 7 vừa qua

Cách đây không lâu, lễ phát động xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị được tổ chức quy mô và rộng lớn nhất từ trước đến nay tại thành phố Hà Tĩnh. Hàng trăm doanh nghiệp, người dân được mời gọi, chung tay vì thành phố xanh.

Ngay sau đó, UBND thành phố đã huy động được 1.220 cây xanh và trên 1 tỷ đồng của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn.

10 vạn cây tăng dày “lá phổi xanh” TP Hà Tĩnh

Công ty CP Kim Liên Hà Tĩnh tài trợ 100 triệu đồng.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo giá trị cảnh quan đô thị, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong giai đoạn 2020 - 2025, thành phố dự kiến cần khoảng 100.000 cây, đáp ứng diện tích đất cây xanh công cộng đạt tối đa 10,5m2/người theo tiêu chuẩn đô thị loại II.

Việc phát động phong trào xã hội hóa huy động nguồn lực, phát triển cây xanh đô thị không chỉ huy động từ nguồn xã hội hóa lượng cây xanh cần thiết bổ sung cho thành phố mà còn khơi dậy tinh thần trồng mới, chăm sóc và bảo vệ cây xanh của mỗi người dân, như ươm mầm tương lai cho chính cuộc sống của mình”.

10 vạn cây tăng dày “lá phổi xanh” TP Hà Tĩnh

Việc phát triển cây xanh đã được thành phố quan tâm và ban hành quy hoạch từ năm 2010.

Từ năm 2010, thành phố Hà Tĩnh đã lập quy hoạch cây xanh, đó trở thành “chỉ dẫn” quan trọng để đô thị trung tâm đảm bảo cả về quy cách và chủng loại. Hằng năm, hàng trăm cây xanh được bổ sung, trồng mới; nhiều tuyến đường vừa xong hạ tầng thì hệ thống cây cũng kịp vươn xanh, nhiều khu tiểu công viên làm “mát mắt” người dân đô thị cùng những “con đường xanh” như: Phan Đình Phùng, Nguyễn Du, Nguyễn Chí Thanh…

Tuy nhiên, đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, nhất là những năm gần đây, hạ tầng, không gian đô thị liên tục được mở rộng. Điều này, đòi hỏi hạ tầng cây xanh đô thị phải như một yếu tố song hành, tạo “lá phổi xanh” trong lành, điều hòa sinh thái.

10 vạn cây tăng dày “lá phổi xanh” TP Hà Tĩnh

Một góc trong lành trên đường Phan Đình Phùng nhờ bóng cây rợp mát.

Ông Nguyễn Thành Toàn - Giám đốc Công ty CP Bảo Toàn (đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Công ty sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng thành phố phát triển cây xanh đô thị trong 5 năm tới. Đây là hoạt động thể hiện trách nhiệm, ý thức của từng cá nhân trong công ty nhằm xây dựng thành phố xanh hơn, đẹp hơn. Đó cũng chính là xây dựng tương lại của chính mình”.

Công ty CP Bảo Toàn là một trong 27 doanh nghiệp, 5 tổ chức, 18 cá nhân trong và ngoài tỉnh tiên phong cùng “nắm tay” thực hiện mục tiêu có thêm 100.000 cây xanh đô thị của thành phố Hà Tĩnh trong 5 năm tới. Sự mở màn này được kỳ vọng sẽ tạo sức lan tỏa trong toàn cộng đồng doanh nghiệp, người dân về xây dựng thành phố thông minh hơn, xanh hơn, hiện đại hơn.

10 vạn cây tăng dày “lá phổi xanh” TP Hà Tĩnh

Hàng cây hoa Giáng Hương trên đường 26/3 (ảnh: Đức Cường)

Theo phòng Quản lý đô thị, hiện UBND thành phố đã hoàn thành dự thảo kế hoạch chi tiết về phát triển cây xanh đô thị cho từng năm, từng khu vực, chủng loại… trên toàn địa bàn và sẽ bắt đầu thực hiện từ tháng 10 tới.

Bổ sung số lượng, việc thực hiện xã hội hóa sẽ nâng cao chất lượng cây xanh đô thị thông qua việc phát triển nguồn cây, đổi mới hình thức chăm sóc, quản lý… Trong đó, tập trung cao đối với những tuyến đường chưa có cây xanh, các khu vực công viên, quảng trường và các khu vực công cộng là điểm nhấn của đô thị, cây xanh cách ly khu nghĩa trang…

10 vạn cây tăng dày “lá phổi xanh” TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh cần thêm những không gian xanh ở các khu tiểu công viên (ảnh: Thành Chung)

Làm cho thành phố đẹp hơn, thân thiện hơn, chính là cách mỗi doanh nghiệp, người dân thể hiện tình yêu thành phố mình đang sống. Và, điều được nhận lại xứng đáng khi thành phố trở thành điểm “níu chân” nhà đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển và hoàn thiện chất lượng cuộc sống.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast