Nhiều giống lúa mới khẳng định năng suất vượt trội ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù mới được đưa vào sản xuất nhưng giống lúa ADI 28 và QP-5 đã chinh phục được bà con nông dân Hương Khê (Hà Tĩnh) bởi những ưu điểm vượt trội về năng suất và khả năng chống chịu thời tiết bất lợi.

Nhiều giống lúa mới khẳng định năng suất vượt trội ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Ông Phan Xuân Long phấn khởi khi giống lúa ADI 28 bội thu.

Sau gần 4 tháng trồng và chăm sóc, 2 sào lúa ADI 28 của ông Phan Xuân Long - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Hương Giang (xã Hương Giang, Hương Khê) đã đến ngày thu hoạch.

Dẫn chúng tôi tham quan ruộng lúa, ông Long phấn khởi: “Phải khẳng định đây là giống lúa rất hợp với thổ nhưỡng địa phương. Với mức chăm sóc bình thường, năng suất ruộng của tôi phải đạt 3,1 tạ/sào. Nhiều xã viên có sự đầu tư chu đáo thì năng suất còn cao hơn nhiều, bởi vậy, bà con rất phấn khởi”.

Nhiều giống lúa mới khẳng định năng suất vượt trội ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Giống lúa ADI 28 thân cứng, chống đổ khá; bông to, dài (25 -26 cm), số hạt trên bông bình quân 216 hạt; khả năng chống chịu khá với bệnh đạo ôn lá.

Điều đáng nói là mặc dù thời gian lúa bước vào giai đoạn chắc xanh, trên địa bàn xã có nhiều trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy (thời điểm cuối tháng 4 và đầu tháng 5) khiến nhiều diện tích lúa bị đổ ngã. Tuy nhiên, tỷ lệ đổ của giống ADI 28 là cực kỳ thấp bởi cây to và cứng.

Vụ xuân năm 2021, xã Hương Giang trồng khảo nghiệm 10,5 ha giống lúa ADI 28, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Giang Trần Văn Tùng cho hay, mặc dù chưa thể đánh giá toàn diện nhưng qua kiểm tra có thể khẳng định đây là giống lúa năng suất nhất từ trước đến nay trên địa bàn. Do đó, từ vụ hè thu năm nay, xã sẽ khuyến khích người dân của 12/12 thôn đồng loạt sản xuất giống lúa này.

Nhiều giống lúa mới khẳng định năng suất vượt trội ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Người dân xã Hương Giang tất bật thu hoạch lúa.

Rời cánh đồng lúa ADI 28 trĩu hạt, chúng tôi tới thăm đồng lúa QP-5 của thôn 2, xã Hương Thuỷ. Không khí ở đây khá nhộn nhịp, người dân địa phương dù vất vả thu hoạch lúa nhưng ai nấy đều tươi cười rạng rỡ vì vụ mùa bội thu.

Ông Trần Xuân Long (người dân thôn 2, xã Hương Thủy) chia sẻ: "Năm nay, gia đình tôi tham gia trồng khảo nghiệm 7 sào lúa QP-5. Điều tôi và người dân trong thôn vui nhất là giống lúa QP-5 rất khỏe, qua các trận dông lốc vẫn không bị đổ, ngã như nhiều giống lúa đang trồng ở địa phương. Chưa kể, giai đoạn lúa đẻ nhánh, làm đòng thì đồng ruộng của chúng tôi gặp tình trạng thiếu nước, nguy cơ mất mùa hiện hữu.

Tuy nhiên, đến nay, lúa QP-5 vẫn cho năng suất xấp xỉ 3 tạ/sào, trong khi các giống lúa khác đạt 2,5 tạ/sào. Lúa rất chắc, bông lúa gần như không có hạt dẹp. Chúng tôi đã có thu hoạch, QP-5 cho chất lượng gạo thơm, dẻo, ngon".

Nhiều giống lúa mới khẳng định năng suất vượt trội ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Ông Trần Xuân Long phấn khởi vì giống lúa QP-5 rất khoẻ, có khả năng chống chọi thời tiết tốt.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Hương Khê Trần Hoài Sơn cho biết, vụ xuân năm nay, huyện Hương Khê đưa vào trồng thử nghiệm, trình diễn 3 loại giống: QP-5, ADI 28 và giống CT16 tại các xã Hương Thủy, Hương Trạch, Hương Giang và Hương Vĩnh. Trong đó, mô hình trình diễn 26,8 ha giống lúa QP-5 tại 2 xã Hương Thủy và Hương Trạch; 72,5 ha giống lúa ADI 28 trên địa bàn 2 xã Hương Thủy và Hương Giang; 1 ha giống lúa CT16 trên địa bàn xã Hương Vĩnh.

Qua theo dõi, giống lúa ADI 28 có số bông/m2, số hạt/bông, số hạt chắc/bông cao hơn lúa Khang dân đột biến; trên cùng địa bàn xã Hương Giang, năng suất bình quân của giống lúa ADI 28 đạt 58,73 tạ/ha trong khi lúa Khang dân đột biến đang sản xuất đại trà là 46,65 tạ/ha. Ngoài ra, qua theo dõi, tại xã Hương Thủy, giống ADI 28 cho năng suất 54,20 – 55,21 tạ/ha.

Nhiều giống lúa mới khẳng định năng suất vượt trội ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Lúa QP - 5 sinh trưởng, phát triển khỏe; đẻ nhánh khá; cứng cây, chống đổ khá; bông to, dài từ 24-25 cm, số hạt trên bông bình quân là 174 hạt; khả năng chống chịu tốt với bệnh đạo ôn lá, cổ bông và bệnh khô vằn.

Cùng với đó, trên địa bàn xã Hương Thủy, năng suất bình quân lúa QP-5 đạt 55,08 tạ/ha; trong khi đó, lúa Khang dân đột biến đang sản xuất đại trà chỉ đạt 41,44 tạ/ha.

Các giống lúa mới không chỉ chống chịu tốt với thời tiết bất lợi mà còn có khả năng kháng bệnh, kháng sâu hại khá cao. Riêng giống lúa lai CT16 hiện chưa có đánh giá do chưa đến ngày thu hoạch.

Với thành công này, chúng tôi đã đề xuất UBND huyện, Phòng NN&PTNT đưa giống ADI 28, QP-5 vào trong bộ giống sản xuất đại trà trên địa bàn toàn huyện bắt đầu từ vụ hè thu 2021 và trong vụ xuân 2022; tiếp tục chỉ đạo triển khai trình diễn tại một số xã.

ADI 28 là giống lúa thuần chất lượng cao, được Công ty CP Đầu tư thương mại và phát triển nông nghiệp ADI (Hà Nội) chọn lọc. QP-5 là giống lúa thuần chất lượng cao, được Công ty CP Nông nghiệp Miền Trung (Nghệ An) chọn lọc.

2 giống lúa này đều được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức giống cây trồng nông nghiệp mới cho vụ xuân muộn và mùa sớm tại các tỉnh phía Bắc.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast