UNESCO thẩm định nghề nón truyền thống và dân ca ví giặm ở Phù Việt

Đoàn chuyên gia của UNESCO đến từ các nước Nhật, Bỉ, Pháp, Hà Lan, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam vừa tiến hành thẩm định thực tế về nghề nón truyền thống và dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh tại làng Trung Tiến, xã Phù Việt, huyện Thạch Hà.

Trong không gian dân dã của đình làng Trung Tiến, đoàn thẩm định đã được nghe những làn điệu dân ca ví giặm đậm đà bản sắc quê hương, dân tộc Việt được các nghệ nhân, bà con nhân dân trong làng lưu truyền cho đến ngày nay.

Gắn liền với những làn điệu dân ca ví giặm là những chiếc nón lá truyền thống được các nghệ nhân khéo léo tái hiện qua từng công đoạn. Đây là một nghề truyền thống như một nét sinh hoạt văn hóa từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức của con người Phù Việt.

Đoàn thẩm định đánh giá cao về những giá trị văn hóa của dân ca ví giặm và nét đẹp truyền thống của làng nghề, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong việc giữ gìn những giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông để lại.

Đây là một hoạt động quan trọng, là cơ hội để dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh nói chung và ở xã Phù Việt nói riêng được nhìn nhận và đánh giá đúng với giá trị văn hóa; đồng thời góp phần hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO xét duyệt và công nhận dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast