10 người Hà Tĩnh tử nạn trong 4 tháng, lao động cần trang bị gì khi ra nước ngoài làm việc?

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê chưa đầy đủ, từ tháng 5/2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 10 lao động tử vong khi đang lao động ở nước ngoài. Đa số gia đình của nạn nhân đều rơi vào bế tắc, không có tiền đưa thi thể về nước.

Ngày 1/9/2019, gia đình anh Nguyễn Minh Hiếu (SN 1996) ở thôn Hồ Vân Giang, xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhận được tin báo anh Hiếu đã tử nạn ở Đài Loan.

10 người Hà Tĩnh tử nạn trong 4 tháng, lao động cần trang bị gì khi ra nước ngoài làm việc?

Bà Nguyễn Thị Hương, mẹ của anh Nguyễn Minh Hiếu (thứ 2 bên phải sang) khóc ngất khi biết con trai tử nạn

Theo thông tin từ gia đình, trước đó, anh Hiếu từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan được 3 năm, mới về nghỉ phép dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Được sự bảo lãnh của một công ty làm lưới thép B40, anh Hiếu tiếp tục lao động hợp pháp trên đất nước Đài Loan.

Làm cho công ty mới được khoảng 1 tháng, trong mấy ngày nghỉ cuối tuần, anh Hiếu và một số anh em, bạn bè đi chơi. Khi đang đứng trên hòn đá ở bờ biển không may bị sóng đánh rơi xuống biển tử vong. Hiện, gia đình đã đưa được thi thể anh Hiếu về quê an táng.

Vì cuộc sống mưu sinh, tháng 10/2018, anh Nguyễn Văn Đàn (SN 1996) ở thôn Đồng Tiến, xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) sang làm việc tại một công ty điện máy ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Ngày 30/8, công ty được nghỉ, anh Đàn cùng với mấy người bạn đi chơi không may trượt chân ngã xuống biển và bị nước cuốn trôi.

10 người Hà Tĩnh tử nạn trong 4 tháng, lao động cần trang bị gì khi ra nước ngoài làm việc?

Chính quyền địa phương, nhân dân trong vùng đến động viên, chia buồn với gia đình anh Đàn

Sau 2 ngày tìm kiếm (ngày 1/9), thi thể anh Đàn mới tìm thấy. Được biết, gia đình anh Đàn có hoàn cảnh khó khăn. Anh Đàn ra đi nơi đất khách quê người ở tuổi 23, bỏ lại con thơ và người vợ mang bầu chỉ còn 1 tháng nữa là sinh.

Để có thể đưa thi thể của anh Đàn về quê hương, gia đình đã phải thế chấp sổ đỏ, vay ngân hàng hơn 300 triệu đồng.

Trước đó, ngày 19/8, gia đình anh Phạm Tiến Đạt (SN 1988), ở thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) nhận được thông tin không may đột tử ở Vương quốc Anh khiến gia đình và người thân hết sức bàng hoàng. Theo thông tin ban đầu, anh Phạm Tiến Đạt vừa sang Vương quốc Anh khoảng 3 tháng để học nghề và phụ giúp việc tại tiệm nail của một người quen. Trước khi qua Vương quốc Anh, anh Đạt có thời gian làm việc ở CHLB Đức.

Do chi phí để đưa thi thể anh Đạt về quê an táng quá lớn nên gia đình đã phải nhờ cộng đồng kêu gọi hỗ trợ, giúp đỡ.

Ngày 8/9, anh Đậu Toàn Quốc (SN 1993) và anh Trần Văn Hợp (SN 1978, đều trú tại phường Kỳ Liên và làm việc tại Đài Loan), trên đường đi làm về thì không may bị tai nạn ô tô.

10 người Hà Tĩnh tử nạn trong 4 tháng, lao động cần trang bị gì khi ra nước ngoài làm việc?

Bà con lối xóm đến chia buồn cùng gia đình anh Đậu Toàn Quốc. Ảnh Thu Trang

Vụ tai nạn làm cho tài xế người Đài Loan và anh Đậu Toàn Quốc thiệt mạng tại chỗ, anh Trần Văn Hợp bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện ở Đài Loan, hiện đã được phẫu thuật nhưng tiên lượng xấu. Bệnh viện đã thông báo cho phía Việt Nam để làm thủ tục trả về cho gia đình.

Được biết, gia đình của hai anh đều thuộc diện khó khăn, cả hai đều đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan từ năm 2017 vào công ty xây dựng.

Theo anh Đậu Đình Duẩn, người nhà gia đình anh Đậu Toàn Quốc: “Hiện, gia đình anh và gia đình anh Trần Văn Hợp đã ra Hà Nội thực hiện các thủ tục để bay sang Đài Loan đón thi thể anh Đậu Toàn Quốc và hoàn tất thủ tục với bệnh viện bên phía Đài Loan nơi anh Trần Văn Hợp đang điều trị...” .

10 người Hà Tĩnh tử nạn trong 4 tháng, lao động cần trang bị gì khi ra nước ngoài làm việc?

Đại diện Sở LĐ-TB&XH thăm hỏi và hỗ trợ ban đầu cho thân nhân một lao động bị tử nạn ở Angola

Điều đáng nói là, khi xảy ra vụ việc đáng tiếc thì các gia đình đều gặp khó khăn về tài chính để đưa thi thể thân nhân về quê an táng. Nhiều gia đình thậm chí còn chưa trả hết số tiền vay nợ để chi phí người thân đi làm việc ở nước ngoài.

Ông Đặng Văn Dũng - Trưởng phòng Lao động Việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho rằng: Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các doanh nghiệp phải phối hợp với đối tác để bảo vệ quyền lợi cho người lao động khi xảy ra rủi ro như thanh toán bồi thường thiệt hại, thanh toán chi phí đưa đưa thi thể lao động về nước…

10 người Hà Tĩnh tử nạn trong 4 tháng, lao động cần trang bị gì khi ra nước ngoài làm việc?

Sở LĐ-TB&XH cung cấp thông tin thị trường lao động và tuyên truyền chính sách về xuất khẩu lao động

Nhằm giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc, ông Đặng Văn Dũng khuyến cáo: Lao động khi đi làm việc ở nước ngoài cần phải ý thức, chấp hành tuyệt đối, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Khi ra nước ngoài phải chấp hành pháp luật nước sở tại.

“Mặt khác, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, chủ động, kịp thời với các cơ quan chức năng có biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp lao động gặp sự cố, tai nạn, tử nạn ở nước ngoài. Tổ chức tuyên truyền về chính sách xuất khẩu lao động, giúp người dân nắm bắt được thông tin thị trường lao động, cảnh báo những thị trường lao động có nhiều rủi ro, những doanh nghiệp không có uy tín đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài” - ông Dũng cho biết thêm.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast