Colombia và Venezuela đóng cửa biên giới

Vụ xô xát kéo dài nhiều giờ đồng hồ giữa Lực lượng Cảnh vệ quốc gia Venezuela và khoảng 150 người dân Colombia tại khu vực biên giới chung ngày 29/7 sau khi một người đàn ông Colombia bị bắn chết tại đây đã buộc giới chức hai nước phải tạm ngừng hoạt động của một cửa khẩu chính.

Người dân che mặt vì hơi cay sau cuộc xô xát xảy ra ở khu vực biên giới Venezuela- Colombia hôm 29/7. Ảnh: Reuters
Người dân che mặt vì hơi cay sau cuộc xô xát xảy ra ở khu vực biên giới Venezuela- Colombia hôm 29/7. Ảnh: Reuters

Giới chức Colombia cho biết các lực lượng an ninh Venezuela phát hiện một người đàn ông đang cố tình vận chuyển lậu hàng hóa qua biên giới và sau đó người này đã chết. Nguồn tin địa phương cho biết nguyên nhân dẫn tới tử vong là do ông này trúng đạn.

Ngay sau đó, nhiều người dân Colombia - chủ yếu là dân buôn bán nhỏ lẻ tại khu vực biên giới - đã tụ tập biểu tình phản đối Venezuela trên cầu Simon Bolivar nối liền giữa hai nước và xô xát với lực lượng chức năng Venezuela. Sự việc kéo dài 8 giờ buộc cảnh sát chống bạo động Venezuela phải sử dụng hơi cay để giải tán đoàn người biểu tình.

Đây không phải là lần đầu tiên biên giới giữa Colombia và Venezuela bị đóng cửa. Các quyết định đóng cửa biên giới với Colombia trước đây của Chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu nhiên liệu và thực phẩm gia tăng tại khu vực biên giới.

Venezuela là quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới và những mặt hàng như dầu ăn và bột mì được bán hạ giá đáng kể trong các cửa hàng quốc doanh, khiến hàng nghìn người sống nhờ vào nghề buôn lậu qua biên giới. Theo thống kê của Venezuela, năm 2013 nhiều thực phẩm và nhu yếu phẩm khác đã được đưa lậu qua biên giới Colombia và đẩy giá bán lên cao gấp 10 lần, nhất là giá xăng.

Chính phủ Venezuela ước tính khoảng 40% mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết đã được buôn lậu qua biên giới Colombia cùng với khoảng 100.000 thùng dầu, làm thất thoát của nước này mỗi năm khoảng 3,7 tỷ USD.

Đường biên giới dài và hẻo lánh giữa hai quốc gia láng giềng tại Nam Mỹ là một khu vực buôn lậu nổi tiếng và còn là nơi hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast