Thiên Lộc "lấy lại" bằng đạt chuẩn nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, người dân Thiên Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đang hân hoan trong niềm vui. Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, bằng sức người, sức của, Thiên Lộc đã giành lại bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Thiên Lộc “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới

Để củng cố các tiêu chí NTM một cách bền vững, thời gian qua bà con xã Thiên Lộc đã không tiếc sức người, góp công góp của...

Sau khi bị rút bằng chuẩn NTM ở Thiên Lộc vào đầu năm 2018, Thiên Lộc kiện toàn lại đội ngũ cán bộ và tập trung ra quân xây dựng NTM bằng những cách làm hay với quyết tâm giành lại bằng chuẩn.

Chủ tịch UBND xã Đặng Anh Tuấn cho biết: “Bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên loa phát thanh, pa nô, áp phích, biển tường, lồng ghép trong các cuộc họp từ thôn xóm; tổ chức cho bà con đi tham quan và học hỏi tại các xã trên địa bàn, từ đó tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ ý thức đến hành động của bà con”.

Thiên Lộc “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới

...và phá bỏ tường rào, cây xanh để hiến đất mở đường

Cùng với nhiệm vụ ổn định thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con bằng việc thực hiện có hiệu quả đề án sản xuất, Thiên Lộc còn dồn sức tập trung vào 2 tiêu chí chưa đạt trong năm 2017 đó là: giao thông và khu dân cư kiểu mẫu. Từ sự hỗ trợ của xã bằng các loại máy móc đào, ủi, hỗ trợ tiền xây bờ rào... phong trào hiến đất, tài sản trên đất, phá bỏ tường rào, góp công góp của đã được người dân Thiên Lộc hưởng ứng tích cực. Điển hình là các thôn Hòa Thịnh, Thiên Hương, Đông Nam, Yên Đình.

Ông Đậu Bá Tính thôn Trung Hải cho biết: “Để có tuyến đường mới dài hơn 400m, rộng hơn 6m này, chúng tôi đã 3 lần di dời hàng rào. Lần này để hiến thêm hơn 50m2 đất, tôi đã phải phá bỏ cả tường bao và cổng. Ngoài số tiền và ngày công góp làm đường, tôi còn phải đầu tư thêm hơn 40 triệu đồng xây dựng tường bao và cổng mới”.

Thiên Lộc “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới

Công sức của bà con đã làm nên những tuyến đường xanh, sạch đẹp ở các khu dân cư kiểu mẫu

Nhìn tuyến đường mới mở thênh thang, giao thông đi lại thuận tiện, người dân Thiên Lộc càng thêm tin tưởng vào chủ trương, đường lối của cấp trên và ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Bà Nguyễn Thị Minh - thôn Yên Đình cho biết: “Làm đường cũng để phục vụ việc đi lại cho mình, con cháu mình nên chúng tôi không tiếc công, tiếc của. Ngoài hiến đất, tôi còn đóng góp 3,7 triệu đồng để làm đường và mương thoát nước”.

Tại thôn Hòa Thịnh, không thể thống kê hết những ngày công của bà con đển làm nên tuyến đường mới dài 1,5km, rộng 6m. Chỉ biết rằng, để hoàn thành công trình lớn này, ngoài hàng trăm m2 đất, tường rào được phá bỏ, có người còn tình nguyện phá bỏ ngôi nhà đang ở để con cháu có được tuyến đường đẹp đẽ hơn....

Thiên Lộc “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới

... và những vườn mẫu cải thiện thu nhập cho gia đình

Cùng với công sức của bà con, hàng tỷ đồng được huy động từ các nguồn lực cũng đã góp phần xây dựng nên gần 3km đường giao thông nông thôn và mở rộng thêm 7 tuyến đường dài gần 2km. Cũng từ sự giúp đỡ của tỉnh, huyện và nội lực của người dân, xã đã xây dựng mới và sửa chữa 2,3km rãnh thoát nước. Tiêu chí giao thông được củng cố vững chắc.

Từ hàng ngàn ngày công cho việc san lấp lề đường, tổ chức di dời các công trình chăn nuôi, giúp các hộ gia đình dọn dẹp nhà cửa, công trình vệ sinh đảm bảo theo tiêu chí 5 không 3 sạch, chỉnh trang các tuyến đường trục xã và trục thôn..., diện mạo các khu dân cư đã thay đổi.

Chị Tôn Thị Khang, thôn Yên Đình cho biết: "Nhờ quy hoạch hợp lý trong sản xuất với mùa nào, thức nấy nên mỗi năm gia đình tôi cũng đã có thêm nguồn thu hàng chục triệu đồng”.

Đợt kiểm tra của đoàn liên ngành trong những ngày cuối năm đã mang về tin vui cho những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Thiên Lộc đã “lấy lại” bằng công nhận đạt chuẩn NTM bằng việc củng cố vững chắc các tiêu chí

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast