Chuyện ông giám đốc bệnh viện nói thẳng làm thật...

(Baohatinh.vn) - Đi sớm về muộn; vui vẻ, cởi mở nhưng thẳng thắn, nghiêm khắc; nói đi đôi với làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm..., tính cách đó đã giúp Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh vững tay “chèo lái” bệnh viện vượt qua nhiều khó khăn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân.

chuyen ong giam doc benh vien noi thang lam that

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Đồng (người mặc áo blouse) và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến tặng quà, thăm hỏi bệnh nhân ung thư điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh.

Thẳng thắn nhìn nhận thì đến thời điểm này, BVĐK tỉnh vẫn còn nhiều trăn trở nhưng nhìn lại chặng đường khoảng 5 năm trở lại đây thì quả là kỳ tích. Theo bác sỹ Nguyễn Viết Đồng, để có kết quả như hôm nay phải dựa vào sức mạnh tập thể, phải xây dựng được một tập thể đoàn kết, thống nhất.

Khi ông mới nhận nhiệm vụ, mọi thứ còn rất ngổn ngang, thậm chí còn có những người không đồng tình với cách làm việc mới. Tuy nhiên, đã là người đứng đầu thì phải có quan điểm rõ ràng, phải vượt lên tính cá nhân. Tuyệt đối không được bè phái, lấy đánh giá cán bộ theo quy chuẩn chứ không theo cá tính; lấy chất lượng công việc và đạo đức nghề làm thước đo cán bộ.

Xác định rõ chiến lược phát triển là một trong những thành công mang dấu ấn của Giám đốc BVĐK tỉnh. Nhờ đó, bệnh viện đã quyết liệt tạo nên những bước đổi mới căn bản. Chẳng hạn như về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, sau chuyến đi tham quan ở Hàn Quốc và Nhật Bản, BVĐK tỉnh đã xác định lấy người bệnh làm trung tâm hoạt động, từ đó, nhân viên y tế phải thay đổi thái độ phục vụ từ “ban ơn” sang chăm sóc khách hàng.

Xem đội ngũ cán bộ là tài sản vô giá trong chiến lược xây dựng và phát triển bệnh viện, Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ và sắp xếp, bố trí công việc theo năng lực, sở trường. Đặc biệt, cùng với tập trung giáo dục về chính trị, tư tưởng là chiến lược đào tạo. Nhờ vậy, đến nay, nhiều kỹ thuật ngang tuyến trung ương đã được làm thường quy tại bệnh viện tỉnh. Đặc biệt nữa, ngày càng xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt; rất nhiều trưởng khoa, phòng trong bệnh viện đi sớm, về muộn hàng tiếng đồng hồ với quan điểm hết việc, không hết giờ.

Một điều rất đặc biệt đối với Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng đó là sự nêu gương của người đứng đầu. Ông luôn là người đi sớm, về muộn, thậm chí ngay cả những ngày nghỉ cũng hiếm khi ông vắng mặt ở bệnh viện.

Nhiều nhân viên cho biết, ngoại trừ những ngày đi công tác, còn lại cứ 6h kém 20 phút là giám đốc đã có mặt tại bệnh viện, sau đó đi thăm hỏi tất cả người nhà của cán bộ, nhân viên bệnh viện đang nằm điều trị trong bệnh viện rồi trở về giao ban. Ngoài ra, giám đốc có thể đến kiểm tra đột xuất bất cứ khoa, phòng nào. Ngay cả một cây xanh trong khuôn viên bắt đầu úa hay một viên gạch bị vỡ, giám đốc cũng biết để nhắc nhở chăm sóc, thay thế. Giám đốc quản lý “vi mô trong vĩ mô” nên cán bộ, nhân viên luôn phải tự nhắc nhở mình, không dám lơ là, tiêu cực, phải luôn ý thức trách nhiệm.

Đối với công tác nhân sự và những vấn đề gai góc khác trong bệnh viện đều được giám đốc thông báo rộng rãi và bàn công khai, minh bạch. Về chi tiêu nội bộ, kể cả việc giám đốc thưởng “nóng” 500.000 đồng cho một hộ lý có việc làm tốt là trả lại chiếc ví bị mất cho bệnh nhân cũng phải họp hội đồng tham mưu… Một điều rất đặc biệt nữa, mặc dù rất nghiêm khắc nhưng giám đốc luôn tạo cho mọi người cảm giác ai cũng có tầm quan trọng trong bệnh viện, vì vậy, mọi người đều nỗ lực cống hiến…

Bao nhiêu năm gắn bó với nghề, tham gia quản lý bệnh viện, quản lý ngành, đến thời điểm này, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng vẫn chưa một lần nghỉ phép. Ông vẫn luôn đau đáu một điều là làm sao để người bệnh đỡ khổ, được hưởng các dịch vụ y tế cao ngay tại tỉnh nhà, được chăm sóc tận tình, chu đáo, được lựa chọn các dịch vụ y tế theo yêu cầu, được giảm gánh nặng chi phí… Và những mong ước vì sức khỏe nhân dân đang tiếp tục được ông tận tâm dốc sức trong chiến lược phát triển bệnh viện.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast