Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh

(Baohatinh.vn) - Nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục lịch sử, truyền thống, đạo đức cho thiếu niên, nhi đồng, những năm qua, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai nhiều chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi đạt những kết quả tiêu biểu với nhiều mô hình hay, hiệu quả, thiết thực.

Kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2015)

Cùng với thiếu niên, nhi đồng cả nước, thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện để hòa chung với những đổi mới của quê hương, đất nước. Các phong trào và hoạt động của đội luôn gắn liền với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, gắn với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trưởng ban Thanh thiếu niên Trường học, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Thị Hải Việt cho biết: Những năm qua, các hoạt động giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức, lối sống được triển khai sâu rộng, giúp các em hoàn thiện nhân cách, biết nuôi dưỡng ước mơ, phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh ảnh 1

Các em đội viên Trường Tiểu học Nguyễn Du trồng cây lưu niệm tại Nhà thờ Lý Tự Trọng

Công tác giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc gắn với các sự kiện lịch sử trọng đại của địa phương, đất nước được các hội đồng đội trong toàn tỉnh duy trì tổ chức hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia như: tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hội diễn văn nghệ, giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống dưới cờ, hội trại; các hoạt động về nguồn, các cuộc thi tìm hiểu, tổ chức các diễn đàn... Qua đó, giáo dục các em lòng yêu quê hương, đất nước, con người, bồi dưỡng lý tưởng, giúp các em hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ, phấn đấu vươn lên trong học tập, biết yêu thương, chia sẻ, tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Bên cạnh đó, các cơ sở đội trong toàn tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Hội đồng đội các huyện, thị, thành phố đã tổ chức nhiều phong trào, diễn đàn tiêu biểu như “Nhật ký đội em - Làm theo lời Bác”, “Bác Hồ - Người cho em tất cả”, liên hoan văn nghệ “Bài ca dâng Bác”, sưu tầm tranh ảnh về Bác Hồ...

Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” và Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ được triển khai từ cấp cơ sở đến cấp huyện đảm bảo chất lượng, hiệu quả, qua đó, tạo phong trào thi đua sôi nổi, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần khơi dậy, cổ vũ tinh thần học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong các đội viên thiếu niên, nhi đồng. Hàng năm, trên 90% thiếu niên, nhi đồng ở các cơ sở đội đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Cùng với đó, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ luôn thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia. Em Phạm Trúc Linh - Liên đội Trường Tiểu học Tân Giang (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: "Những câu chuyện về Bác Hồ là bài học quý đối với chúng em, nhắc nhở đội viên, thiếu nhi phải học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ".

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trong tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực. Với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các cấp bộ đội đã đảm nhận nhiều phần việc, công trình măng non như: chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ… thu hút hàng ngàn lượt đội viên tham gia. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tặng hàng ngàn suất quà trị giá 3,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Phong trào “Nghìn việc tốt” tiếp tục được chú trọng và nở rộ trong các cấp bộ đội. Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả như “Em nuôi của Đoàn” của Hội đồng Đội huyện Lộc Hà đến nay đã nhận đỡ đầu cho 25 đội viên, thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 180 ngàn đồng; “Nâng bước đến trường” của Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đến thời điểm hiện nay đã giúp đỡ được 55 học sinh khó khăn mỗi tháng 500 ngàn đồng; “Chia sẻ niềm vui”, tặng lại những đồ dùng đã học cho các em có hoàn cảnh khó khăn của Hội đồng Đội huyện Hương Khê…

Những năm qua đã có nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, tập thể điển hình trong phong trào “Nghìn việc tốt” với nhiều chiến công và thành tích vượt bậc trên tất cả các mặt học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội. Tiêu biểu là các em: Hoàng Linh Đan, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà - TP Hà Tĩnh được tuyên dương là một trong 72 dũng sĩ Nghìn việc tốt toàn quốc năm học 2012-2013; Nguyễn Đức Quyền (Thạch Hà), Lê Thành Đạt (Cẩm Xuyên) đã được T.Ư Đoàn trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, được UBND tỉnh, Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì không quản ngại nguy hiểm lao xuống dòng nước xiết cứu bạn khỏi chết đuối; em Hoàng Bá Khánh (Can Lộc) nhặt được tiền trả lại cho người đánh mất…

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Thị Hải Việt chia sẻ: Hội đồng Đội tỉnh đã hoàn thành tốt kế hoạch, các chỉ tiêu đề ra. Các nội dung, chương trình hoạt động của đội có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và mang tính thiết thực. Chất lượng và hiệu quả của hội đồng đội các cấp càng được nâng cao. Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, xây dựng nhiều mô hình sinh hoạt phong phú, đa dạng nhằm thu hút đông đảo đội viên, học sinh tham gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast