Messi trước cơ hội đoạt Quả bóng vàng lần thứ ba liên tiếp

Tiền đạo của Barca sẽ có tên trong ngôi đền của những huyền thoại bóng đá, nếu chiến thắng trong cuộc bình chọn chủ nhân Quả bóng vàng FIFA 2011 được công bố ở Zurich ngày mai.

So với hai cái tên còn lại trong đề cử rút gọn được FIFA và tạp chí France Football công bố là Xavi và Cristiano Ronaldo, Messi được đánh giá cao hơn nhiều.

Tiếp nối phong độ ấn tượng từng giúp anh đoạt Quả bóng vàng hai năm liên tiếp vừa qua, Messi chói sáng trong năm 2011. Những bàn thắng của tiền đạo nhỏ con này là cơ sở để Barca gặt hái năm trong sáu danh hiệu tập thể danh giá nhất trong năm, gồm chức vô địch La Liga, Champions League, FIFA Club World Cup, Siêu Cup Tây Ban Nha và Siêu Cup châu Âu.

Messi ghi 53 bàn cho Barca mùa trước. Mùa này, anh đang có 31 bàn. Ảnh: AFP.

Messi ghi 53 bàn cho Barca mùa trước. Mùa này, anh đang có 31 bàn. Ảnh: AFP.

Ấn tượng từ sự đóng góp đó cho Barca đủ lớn để che mờ đi thực tế rằng ở cấp độ đội tuyển, 2011 là năm thất bại với Messi, khi anh cùng tuyển Argentina sớm rời cuộc chơi ngay tứ kết Copa America, giải đấu mà họ đá trên sân nhà và được xem như ứng cử viên số một cho ngôi vô địch.

Xavi vẫn giữ được chất hào hoa, hiệu quả cả trong màu áo tuyển Tây Ban Nha lẫn Barca, nhưng anh hầu như chỉ đóng vai trò người hùng thầm lặng trong thành công của cả hai đội bóng đó.

Với Cristiano Ronaldo, chiếc Cup Nhà Vua Tây Ban Nha mà anh cùng Real đoạt được sau khi đánh bại Barca ở trận chung kết có lẽ là không đủ để thuyết phục các nhà chuyên môn tham gia bình chọn (gồm các nhà báo thể thao được France Football chọn lựa, các HLV trưởng và thủ quân các ĐTQG thành viên FIFA).

Ở hai sân chơi mà Ronaldo được kỳ vọng nhất trong năm qua là La Liga và Champions League, anh cùng Real đều gây thất vọng trong các lần đối đầu trực tiếp với Barca của Messi và Xavi. Tại La Liga, Real hòa một (1-1 trên sân nhà ở lượt về mùa trước) và thua một (1-3 ở lượt đi mùa này). Tại bán kết Champions League mùa trước, Real và Ronaldo cũng phải gặm nhấm nỗi buồn thất bại chung cuộc vì thua một và hòa một trước Barca. Những kết quả tương tự cũng lặp lại ở hai trận đi và về tranh Siêu Cup Tây Ban Nha hồi tháng 8 vừa qua.

Nếu được công bố là người chiến thắng trong đêm Gala trao giải ở Zurich ngày mai, Messi sẽ san bằng kỷ lục ba lần liên tiếp đoạt Quả bóng vàng mà Michel Platini lập ra từ những năm 1980. Huyền thoại người Pháp khi đó được vinh danh vào các năm 1983, 1984 và 1985.

Ở hàng mục HLV bóng đá nam hay nhất năm, Guardiola cũng nhiều khả năng sẽ chiến thắng hai đồng nghiệp còn lại trong đề cử rút gọn là Mourinho và Alex Ferguson. Barca của Guardiola không chỉ gặt hái năm danh hiệu tập thể danh giá nhất năm, mà còn đánh bại cả Mourinho lẫn Ferguson trên đường làm nên kỳ tích ấy. Trong bảy trận kinh điển Barca - Real năm 2001, Guardiola thắng ba, hòa ba và chỉ thua một trước Mourinho (0-1 ở chung kết Cup Nhà Vua). Ở chung kết Champions League 2011, Guardiola cũng cùng Barca thắng thuyết phục MU của Ferguson 3-1.

Giống Barca trong bóng đá nam, 2011 ghi nhận thành công vang dội của tuyển bóng đá nữ Nhật Bản. Tại World Cup bóng đá nữ trên đất Đức, những cô gái đến từ Đông Á đã vượt qua các đối thủ sừng sỏ như Đức, Mỹ để lần đầu tiên đăng quang. Homare Sawa, thủ lĩnh của tuyển Nhật làm nên kỳ tích đó, được chờ đợi sẽ chấm dứt sự thống trị của Marta, ngôi sao Brazil đoạt giải Cầu thủ nữ hay nhất thế giới suốt năm năm gần đây.

Marta, trong năm 2011, cũng tỏa sáng giúp CLB Western New York Flash vô địch giải bóng đá nhà nghề nữ Mỹ. Nhưng tuyển Brazil của cô thì bị Mỹ loại từ tứ kết World Cup. Ngôi sao của tuyển Mỹ ở giải đấu này Abby Wambach là cái tên còn lại trong ba đề cử rút gọn cho danh hiệu Cầu thủ nữ hay nhất năm 2011.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast