Những sự kiện công nghệ nổi bật trong tuần cuối của tháng 8

Triển lãm công nghệ lớn nhất Việt Nam mở màn nhưng kém sôi động, iPad gây giật điện khiến người dùng suýt tử vong, rối ren bên trong nội bộ của Google… là những sự kiện nổi bật nhất giới công nghệ trong tuần cuối cùng của tháng 8.

Triển lãm kỷ nguyên công nghệ số VCW (Vietnam Consumer Digital World Expo) 2013 đã chính thức khai mạc vào sáng 30/8/2013 tại TP.HCM. Triển lãm năm nay đã không còn những tên tuổi lớn trong làng điện tử cũng như CNTT, thay vào đó là sự xuất hiện của các tên tuổi trong làng di động.

Hàng loạt các tên tuổi lớn như Canon, Sony, Intel, HP... đã không tham dự triển lãm như những năm trước đây. Chỉ duy nhất Qualcomm với quầy trải nghiệm lớn về di động và các ứng dụng thực tiễn, hãng máy tính lớn duy nhất tham gia triển lãm là Lenovo.

iPad gây giật điện khiến người dùng suýt tử vong

Sau 2 nạn nhân bị giật điện khi sử dụng iPhone đang cắm sạc ở Trung Quốc, mới đây một vụ việc tương tự xảy ra ở Anh khiến một người dùng suýt tử vọng. Lần này nguyên nhân là từ iPad.

Tim Gillooley, 34 tuổi, đã bị điện giật nghiêm trọng khiến anh bị bay ra xa trong khi đang nhổ cục sạc iPad ra khỏi ổ điện. Vụ việc khiến cho tay của Gillooley bị bỏng và một vết thương trên ngón tay.

Đây là chiếc iPad của con gái Gillooley, cô bé Chloe, 8 tuổi, và Gillooley cho biết may mắn sự việc đã không xảy ra với cô bé bởi lẽ Chloe có thể sẽ tử vọng do cú giật điện mạnh từ iPad.

Nội bộ Google rối ren

Một thông tin khiến không ít người cảm thấy bất ngờ và ngỡ ngàng được công bố tuần qua khi nhà đồng sáng lập của Google, Sergey Brin, đã ly thân với vợ, Anne Wojcicki, mà nguyên nhân chính được cho là Brin đang có quan hệ tình cảm với một đồng nghiệp khác tại Google.

Chính mối quan hệ tình cảm này là nguyên nhân khiến cho Hugo Barra, Phó chủ tịch bộ phận Android tại Google tuyên bố chia tay công ty và đầu quân cho hãng điện thoại Trung Quốc, Xiaomi, vốn được xem là “Apple của Trung Quốc”.

Nhiều nguồn tin cho rằng chính việc Brin “cặp kè” với bạn gái của Barra là nguyên nhân chính khiến vị lãnh đạo cao cấp của Google chia tay công ty, tuy nhiên cả Barra lẫn Google đều từ chối bình luận về thông tin này.

Samsung, LG xác nhận ra mắt sản phẩm mới

Lee Young-hee, Phó chủ tịch điều hành bộ phận di động của Samsung đã xác nhận Samsung sẽ ra mắt chiếc đồng hồ thông minh có tên Galaxy Gear và phiên bản thứ 3 của chiếc smartphone cỡ lớn Galaxy Note tại sự kiện mà hãng sẽ tổ chức vào ngày 4/9 tới đây.

Galaxy Gear là sản phẩm đánh dấu sự đặt chân của Samsung vào phân khúc đồng hồ thông minh, sau khi thị trường máy tính bảng và smartphone đã dần trở nên bão hòa.

Bên cạnh đó, LG cũng xác nhận hãng sẽ trở lại thị trường máy tính bảng bằng mẫu sản phẩm G Pad 8.3, với màn hình có kích cỡ 8.3-inch và độ phân giải được cho sẽ đạt mức 1900x1200. Đây là máy tính bảng thứ 2 của LG kể từ sau sản phẩm đầu tiên ra mắt tháng 1 năm ngoái.

Chiếc máy tính bảng của LG dự kiến sẽ ra mắt ngay trong tháng 9 này.

Tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam giảm mạnh

Tại lễ Kỷ niệm 5 năm Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Chương trình Hợp tác Bảo vệ Bản quyền Chương trình Máy tính do Cục Bản Quyền Tác giả Việt Nam - Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch , Liên minh phần mềm BSA vừa tổ chức tuần qua, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ và khả quan nhất trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm.

Theo đó, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm giảm từ 92% (năm 2004) xuống còn 81% (năm 2011), tuy vậy, tỷ lệ này vẫn cao hơn tỷ lệ vi phạm trung bình của khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 60%.

Nokia ra mắt Asha 515 giá rẻ với thiết kế vỏ nhôm sang trọng

Asha 515 là thành viên mới nhất của dòng sản phẩm Asha giá rẻ của Nokia, được thiết kế theo dạng thanh cổ điển, nhưng có lớp vỏ làm bằng nhôm tạo cảm giác sang trọng và chắc chắn. Máy hoạt động trên nền tảng Serie 40 (S40), trang bị màn hình rộng 2,4-inch với độ phân giải 320x240. Đặc biệt màn hình của Asha 515 được làm bằng chất liệu kính chống trầy xước Gorilla Glass 2 tương tự như trên những mẫu smartphone cao cấp hiện nay.

Sản phẩm được trang bị bộ nhớ trong 256MB và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài dung lượng tối đa 32GB. Mặt sau của máy là camera 5 megapixel kèm đèn flash LED, hỗ trợ chức năng chụp ảnh toàn cảnh Panorama. Máy hỗ trợ kết nối Bluetooth, Wifi và cả mạng 3G. Asha 515 sử dụng thỏi pin có dung lượng 1.200mAh cho phép thời gian chờ lên đến 38 ngày và 10,4 giờ đàm thoại qua mạng 2G hay 5,3 giờ đàm thoại qua mạng 3G.

Asha sẽ bao gồm phiên bản một SIM thông thường và phiên bản 2 SIM. Cả 2 phiên bản đều có chúng một mức giá 149USD chưa kể thuế. Máy ra mắt vào tháng 9 năm nay.

Trình duyệt Opera nâng cấp phiên bản mới nhanh hơn và mạnh hơn

Hãng phần mềm Opera đã ra mắt phiên bản trình duyệt Opera 16 mới nhất, được trang bị bộ xử lý trình duyệt Blink tương tự như trên Chrome 29 của Google, nhưng đã được Opera tùy biến để mang phong cách riêng.

Phiên bản Opera 16 đạt hiệu suất nhanh và mạnh hơn đáng kể so với phiên bản 15 trước đây, đồng thời được vá lại nhiều lỗ hổng và lỗi gặp phải trên phiên bản trước.

Dự kiến Opera cũng sẽ tung ra mỗi phiên bản mới trong vòng 6 tuần, tương tự như tốc độ phát hành phiên bản mới hiện nay của Firefox và Chrome. Đây là động thái cho thấy quyết tâm trong cuộc đua trên thị trường trình duyệt web của Opera.

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast