Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sỹ tử mùa thi

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần. Áp lực lớn, thời tiết nắng nóng gay gắt sẽ khiến các thí sinh dễ bị căng thẳng, kiệt sức.Các bác sỹ đã đưa ra những lời khuyên "vàng" chăm sóc sức khỏe, giúp sỹ tử Hà Tĩnh hoàn thành tốt kỳ thi.

Từ ngày 24 đến 27/6, cùng với các thí sinh trong cả nước, trên 16.800 sỹ tử Hà Tĩnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Cùng với chuẩn bị chu đáo về kiến thức, các sỹ tử cần đảm bảo sức khỏe tốt để vượt qua kỳ thi, giành kết quả tốt.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sỹ tử mùa thi

Thời tiết nắng nóng gay gắt cộng với áp lực thi cử sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các sỹ tử

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh nhận định, nguy cơ đầu tiên có thể xảy đến với các em là cảm nắng, kiệt sức. Thí sinh phải đi lại, di chuyển trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cộng với thể trạng các em trong giai đoạn này không được tốt do phải tập trung cao độ cho việc ôn thi nên nguy cơ bị cảm nắng, kiệt sức trong những ngày thi là có thể xảy ra, thậm chí nghiêm trọng có thể dẫn đến đột quỵ.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sỹ tử mùa thi

Các bậc phụ huynh cần lưu ý chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe thật tốt cho con em mình

Nguy cơ thứ hai mà bác sỹ Trung cảnh báo đó là ngộ độc thức ăn. Trong những ngày thi, không ít quán ăn gần điểm tổ chức thi, nhất là các quán vỉa hè, đường phố được rất nhiều phụ huynh và thí sinh lựa chọn để ăn uống... Thời tiết nắng nóng nên có nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, các thí sinh còn đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác, nhất là các bệnh lây nhiễm như: Cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, sốt phát ban; nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông…

Để đảm bảo sức khỏe hoàn thành tốt kỳ thi, bác sỹ Hoàng Quang Trung cho rằng, các thí sinh và phụ huynh cần có sự chuẩn bị chu đáo về mặt hậu cần. Trong những ngày thi, thí sinh và phụ huynh cần sử dụng đầy đủ mũ nón, khẩu trang, uống nhiều nước. Nếu tắm nhiều lần trong ngày thì phải lau người khô ngay sau khi tắm… Cần hạn chế đi đến chỗ đông người khi không cần thiết; đeo khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay với xà phòng, súc miệng bằng nước muối loãng để phòng tránh các bệnh lây nhiễm.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sỹ tử mùa thi

Bác sỹ Hoàng Quang Trung cho rằng để đảm bảo sức khỏe hoàn thành tốt kỳ thi, các thí sinh và phụ huynh cần có sự chuẩn bị chu đáo về mặt hậu cần.

“Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, phụ huynh cần lựa chọn những điểm ăn uống quen thuộc, cơ sở ăn uống có môi trường xung quanh thoáng mát, sạch sẽ, thức ăn được bảo quản tốt, đảm bảo vệ sinh. Cần tránh những cơ sở tự phát ở vỉa hè, quá trình sơ chế và chế biến không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, các em học sinh cần tránh ăn những thức ăn lạ, thức ăn chưa được nấu chín kỹ, thức ăn nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao” – bác sỹ Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, trong những ngày diễn ra kỳ thi, phụ huynh cần để cho các em có một giấc ngủ điều độ, đảm bảo từ 6 - 8 tiếng một ngày.

Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng. Nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần, vì vậy cần một thực đơn đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu cơ thể, đặc biệt cần ưu tiên những thực phẩm tốt cho trí não cho các sĩ tử trong mùa thi.

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast