Đồng hành, tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hà Tĩnh hoạt động hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, tỉnh sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động hiệu quả.

Chiều 4/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng chủ trì buổi toạ đàm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Hơn 20 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia tọa đàm.

Đồng hành, tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hà Tĩnh hoạt động hiệu quả

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng chủ trì buổi toạ đàm.

Qua nắm bắt, theo dõi tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn của ngành công thương và ý kiến, kiến nghị của đại diện doanh nghiệp cho thấy, doanh nghiệp Hà Tĩnh ảnh hưởng khá nặng nề do đại dịch COVID-19.

Đồng hành, tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hà Tĩnh hoạt động hiệu quả

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng thông tin một số giải pháp hỗ trợ của tỉnh trong thời gian qua.

Theo đó, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp với số lượng lao động lớn tốn kém nhiều kinh phí, tạo áp lực về tài chính cho; việc vận chuyển, lưu thông hàng hoá mất nhiều thời gian; chi phí logistics, vận chuyển cao gấp nhiều lần so với trước; chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu, thiết bị, máy móc bị đứt gãy...

Đồng hành, tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hà Tĩnh hoạt động hiệu quả

Phó Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn Trần Quang Thưởng: Cần bố trí cán bộ có chuyên môn cao tại các trung tâm hành chính công doanh nghiệp, nhà đầu tư thuận lợi hơn trong làm thủ tục.

Ngoài ra, sức mua của khách hàng giảm, ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã, doanh nghiệp; số lượng lao động, công nhân của các doanh nghiệp, hợp tác xã được tiêm vắc-xin còn thấp...

Đồng hành, tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hà Tĩnh hoạt động hiệu quả

Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh Lê Quốc Khánh: Cần có các giải pháp ưu tiên sử dụng, tiêu thụ hàng hoá do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất.

Liên quan đến các cụm công nghiệp, các doanh nghiệp cho rằng, việc giải phóng mặt bằng, cho thuê đất đối với một số dự án đầu tư hạ tầng cụm còn kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án và tiến độ các dự án khác trong cụm. Bên cạnh đó, nhiều cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án trong cụm còn mất khá nhiều thời gian, có dự án phải lấy ý kiến nhiều lần làm ảnh hướng đến việc thu hút đầu tư.

Đồng hành, tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hà Tĩnh hoạt động hiệu quả

Phó Giám đốc Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Tĩnh Trần Quang Trung: Chi phí sản xuất của doanh nghiệp thời gian qua tăng cao do chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu bị đứt gãy.

Từ những khó khăn, vướng mắc, các đại biểu đề xuất UBND tỉnh có các chính sách miễn, giảm lãi ngân hàng, ưu đãi các gói tín dụng cho doanh nghiệp; có chính sách miễn, giãn thời gian nộp các khoản thuế, phí… để doanh nghiệp tập trung cho công tác sản xuất kinh doanh; tiếp tục có các giải pháp ưu tiên sử dụng hàng hoá nội tỉnh; sớm có giải pháp phục hồi các hoạt động thương mại - dịch vụ...

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ với các doanh nghiệp, hợp tác xã về những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; đồng thời biểu dương nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp để duy trì các hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như phòng, chống dịch.

Đồng hành, tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hà Tĩnh hoạt động hiệu quả

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, khi dịch được kiểm soát tốt, dự báo sẽ có nhiều nhà đầu tư lớn sẽ đầu tư vào Hà Tĩnh, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp địa phương. Do đó, các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực nắm bắt cơ hội để đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo doanh thu, lợi nhuận, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Công thương ghi nhận ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp tại buổi toạ đàm; thường xuyên nắm bắt, xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp phù hợp để đồng hành cùng doanh nghiệp.

Các đơn vị liên quan cần rà soát và tiến tục tuyên truyền, phổ biến chính sách liên quan đến các gói hỗ trợ của Nhà nước để doanh nghiệp sớm tiếp cận.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động hiệu quả, phát triển ổn định, bền vững.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast