Nghĩ về công tác cán bộ

(Baohatinh.vn) - Trong nhiều lần nói về công tác tổ chức cán bộ, Bác Hồ luôn nhắc nhở: đây là công tác cực kỳ quan trọng. Cán bộ được tuyển lựa một cách nghiêm túc thì sẽ có một đội ngũ cán bộ tốt, ngược lại, nếu làm không cẩn thận thì sẽ có những kẻ cơ hội “chui vào” và dĩ nhiên sẽ làm tổn thương sức chiến đấu của Đảng, ảnh hưởng tới lòng tin của dân.

Nhìn nhận một cách khách quan, đại đa số cán bộ lãnh đạo đều có phẩm chất và năng lực tốt, được người dân tín nhiệm. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những cán bộ sau khi trúng vào cấp ủy địa phương lại bộc lộ chủ nghĩa cá nhân.

Thậm chí, khi có chức quyền trong tay thì làm việc tùy tiện, duy ý chí, bất chấp ý kiến của dân, không lắng nghe sự góp ý thẳng thắn của đồng chí, đồng nghiệp. Một số cán bộ từ động cơ thực dụng, đã có những hành vi bòn rút công quỹ, cấp đất và sử dụng đất trái luật định, gian dối trong xây dựng các công trình, sách nhiễu dân trong làm thủ tục, hồ sơ hành chính...

Công tác cán bộ trong các kỳ đại hội hiện nay cần phải lắng nghe đầy đủ ý kiến nhân dân, nguyện vọng quần chúng. (Ảnh minh họa)

Công tác cán bộ trong các kỳ đại hội hiện nay cần phải lắng nghe đầy đủ ý kiến nhân dân, nguyện vọng quần chúng. (Ảnh minh họa)

Một số cán bộ có biểu hiện lối sống buông thả, ham mê rượu chè, cờ bạc, thường xuyên “giết” thời gian bằng những cuộc vui vô bổ. Nguy hiểm hơn là lấy những trò tiêu khiển này để “tổ chức hội nghị bàn tròn”, tìm mọi mánh khoé chia bè kéo cánh, gây mất đoàn kết nội bộ.

Từ những hiện tượng này, thiết nghĩ, công tác cán bộ trong các kỳ đại hội hiện nay cần phải lắng nghe đầy đủ ý kiến nhân dân, nguyện vọng quần chúng. Người cán bộ không phải hôm nay mà mọi thời đại phải gắn được hai chữ đức và tài. Người cán bộ có đức phải thường rèn mình để đạt được “cần, kiệm, liêm “chính, chí công vô tư”. Chữ tài ở đây là khả năng được hội tụ từ sức khỏe và trí tuệ. Có sức khỏe mới có lòng nhiệt tình, có sức khỏe mới phát huy được trí tuệ. Trí tuệ là khả năng tư duy, con người có trí tuệ sẽ làm được những việc có lợi cho dân, cho nước.

Kinh nghiệm các bậc cán bộ lão thành ở tỉnh ta và trong nước cho thấy: những cán bộ giỏi hầu hết là những người được cọ xát trong cuộc sống và trưởng thành từ thực tiễn. Chính vì thế, chọn những cán bộ được dân quý, dân phục phải là những người “miệng nói, tay làm, tai lắng nghe”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast