Nam sinh 9x Hà Tĩnh công bố nghiên cứu Toán học trên tạp chí quốc tế

(Baohatinh.vn) - Chàng trai trẻ người Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thế - sinh viên năm cuối chương trình đào tạo Cử nhân khoa học tài năng Toán học, khoa Toán - Cơ - Tin học, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa có nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế danh tiếng - Tạp chí Lý thuyết số (Journal of Number Theory) của Mỹ.

Nam sinh 9x Hà Tĩnh công bố nghiên cứu Toán học trên tạp chí quốc tế

Nam sinh 9x Hà Tĩnh có nghiên cứu Toán học được công bố trên tạp chí quốc tế thuộc nhóm Q1 danh

mục SCI

Xuất phát từ cuối năm cấp 2, chàng trai sinh năm 1998 (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Thế bắt đầu nhận ra mình yêu thích môn Toán. Sau khi được học tập và rèn luyện tại ngôi Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Thế đã nhận ra niềm đam mê thực sự và bắt đầu có ước mơ theo đuổi việc nghiên cứu toán học. Để duy trì ước mơ này, với em chỉ đơn giản là việc bản thân luôn cảm thấy vui khi làm toán.

Nam sinh 9x Hà Tĩnh công bố nghiên cứu Toán học trên tạp chí quốc tế

Nguyễn Văn Thế (người cầm micro) trong buổi tọa đàm phương pháp học tập “Kế hoạch A+” với sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ảnh tư liệu

Chia sẻ về nghiên cứu đầu tay của mình được công bố trên tạp chí Journal of Number Theory - thuộc nhóm Q1 danh mục SCI, nằm trong danh sách các tạp chí nổi tiếng thế giới ISI, Nguyễn Văn Thế cho biết: “Xuất phát từ các vấn đề trong lý thuyết tổ hợp cộng tính cũng như từ bài báo em từng đọc trước đó với n = 2, một câu hỏi tự nhiên nảy ra trong em. Đó là vấn đề sẽ như thế nào với n > 2. Bởi lẽ, trong trường hợp n = 2, các tác giả cũ đã sử dụng tính toán cụ thể, tuy nhiên việc này sẽ rất khó với trường hợp n lớn hơn”.

Việc nghiên cứu toán khác với việc học, khi mình không biết nó đúng hay không mà phải tự đi tìm câu trả lời. Vì vậy, sau 10 tháng miệt mài suy nghĩ và nghiên cứu cùng sự hỗ trợ từ PGS.TS Lê Anh Vinh - Phó viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, tháng 12/ 2019, Thế hoàn tất lời giải đáp cho câu hỏi của mình.

Nam sinh 9x Hà Tĩnh công bố nghiên cứu Toán học trên tạp chí quốc tế

Nguyễn Văn Thế thuyết trình tiếng Anh trong một diễn đàn giáo dục tại Manila (Philippines) năm 2018

Nội dung chính trong nghiên cứu của Thế xoay quanh “hiện tượng nở của một số hàm số xác định trên vành ma trận hữu hạn; cụ thể là thực hiện trên các ma trận kích thước lớn n x n với n > 2”. Để giải được bài toán này, nam sinh viên năm cuối ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã sử dụng công cụ chính là lý thuyết phổ của đồ thị, bên cạnh lý thuyết biểu diễn nhóm và một chút về xác suất.

Việc có nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Number Theory - thuộc nhóm Q1 danh mục SCI, nằm trong danh sách các tạp chí nổi tiếng thế giới ISI đã mang lại cho nam sinh người Hà Tĩnh khá nhiều cảm xúc.

Thế chia sẻ: Bản thân hết sức bất ngờ và vui mừng vì kết quả nỗ lực của bản thân được ghi nhận nhưng cũng khiêm tốn cho rằng thành công ban đầu này không có gì to tát vì đích đến cuối cùng không phải là những bài báo mà là em học được những gì và đóng góp được gì cho nền toán học sau này.

Nam sinh 9x Hà Tĩnh công bố nghiên cứu Toán học trên tạp chí quốc tế

Ngoài việc có thành tích học tập xuất sắc, nam sinh viên đại học Khoa học Tự nhiên còn thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa, là đội trưởng đội bóng đá nam Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Đây cũng là khởi đầu để cử nhân khoa học tài năng Toán học tương lai Nguyễn Văn Thế mở rộng nghiên cứu về tổ hợp cộng tính nhưng trước mắt nam sinh Hà Tĩnh vẫn đang phải tập trung cho khoá luận tốt nghiệp sắp tới.

Nguyễn Văn Thế chia sẻ: “Kế hoạch sắp tới của em có thể là dành 1 năm sau khi tốt nghiệp để tổ chức các lớp toán cho trẻ em tại quê hương Hà Tĩnh; đồng thời, em cũng sẽ chuẩn bị hồ sơ xin học bổng sau đại học để tiếp tục nghiên cứu Toán học”.

Thành tích nổi bật của Nguyễn Văn Thế trong khóa học 2016 - 2020:

- Đạt Giải Nhất trong kỳ thi Olympic sinh viên Toán học năm 2017 và 2018.

- Đạt danh hiệu sinh viên “Năm Tốt” cấp thành phố Hà Nội

- Nhận nhiều học bổng tài chính như: Học bổng Shinyo-En Nhật Bản, Học bổng BIDV của Tập đoàn BIDV, Học bổng Trọng điểm Ngành Toán, học bổng của Quỹ học đồng hành, Học bổng Hội sinh viên Việt Nam, Học bổng Đào Minh Quang.

- Nhận được Học bổng Tiến sĩ ở Đại học Khoa học Công nghệ Hong Kong (HKUST)

- Là 1 trong 3 sinh viên của Đông Nam Á tham dự diễn đàn Giáo dục APEC - Future Education Forum (AFEF) tại Manila, Philippines vào tháng 11 năm 2018.

- Tham gia chương trình APEC Edutainment Exchange Program tại Hàn Quốc vào tháng 11 năm 2018.

- Là 1 trong 2 sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chương trình trại hè nghiên cứu Summer Research tại Hong Kong.

(Ảnh: NVCC)

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast